Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[CR] ตะลุยสวิส 11 วัน แถมอิตาลี 3 วัน แบบกระเป๋าแห้งแต่เที่ยวไปทั่ว ตอนที่ 1 Swiss Riviera -- Vevey + Montreux [CR] vote ติดต่อทีมงาน

บทนำ

สวิสเซอร์แลนด์เป็นปลายทางในฝันของนักเดินทางหลายๆคน รวมทั้งผมด้วย ด้วยชื่อเสียงด้านภูมิทัศน์ ความงามของธรรมชาติและค่าครองชีพที่แพงเกือบจะสุดในยุโรป   แต่แล้วโชคชะตาก็มาทำให้เราได้เดินทางไปเที่ยวสวิสเร็วกว่าที่ตั้งใจไว้ทั้งที่กำลังทรัพย์ยังไม่พร้อม นั่นก็คือ…………..

ตั๋วโปรโมชั่นของ Ethihad

ราคายั่วยวนมาก 22,445 บาทไปกลับ เจนีวา แต่จ่ายเงินตอนนี้ค่อยเดินทางอีก 8 เดือน เสี่ยงมากหากไปไม่ได้เพราะตั๋วขยายเวลาไม่ได้ด้วย

เอาวะเห็นแก่ของถูก จอง จ่ายตังค์มันก่อนแล้วค่อยว่ากัน ผมซื้อตั๋วเดือนสิงหาคม 2554 แต่เดินทางปลายเดือนมีนาคม 2555

โจทย์ยาก 2 ข้อที่ต้องทำให้มันไปด้วยกันได้คือ
1) ต้องเที่ยวครบ ขึ้นเขาสัก 5 ลูก ล่องทะเลสาปสัก 4 แห่ง เข้าชมพิพิทธภัณฑ์ดีๆด้วย
2) ต้องถูก เพราะงบประมาณบังคับ

ใช้เวลาหาข้อมูลตั้งแต่วันแรกที่จองตั๋วจนถึง 1 สัปดาห์ก่อนเดินทาง (รวมประมาณ 7 เดือนกว่าๆ)
แหล่งข้อมูล
1) Tripadvisor
2) Google / Google earth
3) www.sbb.ch/en (เวปเวลาและราคารถไฟ เรือเมล์ ลิเกของสวิส)
4) Pantip ห้อง Blueplanet
5) Trekking Thai

หลักๆจะอ่านจาก tripadvisor อ่านเกือบทุกวันจนแทบจะจำชื่อกูรูประจำบอร์ดสวิสของเค้าได้ อ่านเยอะกว่าสมัยทำ paper จบมหาวิทยาลัยอีก ^_^

pantip ก็จะใช้แนวค้นคว้าหากระทู้เก่าๆ ดูว่าเขาไปเที่ยวไหนกันบ้าง มีคำแนะนำอะไรกัน

ค่าใช้จ่ายก็ตัดกันสนุกสนาน คำนวณเยอะมากเหมือนที่ฝรั่งบอกว่า Do the maths (โชคดีที่เป็นคนชอบคำนวณด้วย) ค้นหาโปรโมชั่นหลายๆทาง ที่ได้มาจาก pantip อันนึงคือโปรของกลุ่ม Accor  ที่นอน 3 ในราคา 2 คืน

อยากบอกว่าบางทีค่าใช้จ่ายของเราก็ถูกลงได้หากเราชอบคำนวณหรืองบประมาณจำกัดจริงๆ -- ยกตัวอย่างเช่น ผมไปสวิส 11 วัน ตอนแรกก็จะซื้อ Swisspass แบบ 15 วัน แต่รวมไปรวมมามันเกินงบไปนิด แถมเดินทางก็ไม่ต่อเนื่องคือ สวิส - อิตาลี - สวิส เลยมาลองนั่งคำนวณด้วยการสร้างแบบจำลองการคำนวณ

สุดท้ายได้มาแบบผสมคือ ช่วงแรกซื้อตั๋วรถไฟแบบปกติ + ได้บัตรเดินทางภายในเขตนั้นๆจากโรงแรม(Hostel) + Swiss Pass 4 วัน + Swiss  Flexi Pass 4 วัน + ตั๋วรถไฟแบบปกติ

ด้วยวิธีคิดแบบละเอียดผลลัพธ์ก็เลยออกมาว่าสามารถประหยัดได้ 3000 บาทโดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนแผนการเดินทาง (แต่แค่อธิบายให้ใครฟังก็บ่นกันว่าปวดหัว คิดเยอะเกิน)

ค่าใช้จ่ายตอนวางแผน ทั้งทริป 14 วันรวมทุกอย่าง ออกมาที่ 77K (ตั๋ว วีซ่า ประกัน กินอยู่ เดินทาง ขึ้นเขา 5 ลูก ค่าเข้าสถานที่ต่างๆ ล่องเรือ 4 ทะเลสาป) ถูกกว่านี้ก็พอทำได้ครับ แต่แฟนบอกว่าอย่าถึงขั้นต้องนอน Dormเลย ขอความเป็นส่วนตัวในห้องนอนหน่อย 5555 แต่ยังไงก็คงไม่ถูกเท่ากับเซียนในห้องบลูฯแน่นอนครับ นับถือเซียนแต่ละท่านจริงๆทำไปได้ไง อยู่ยุโรปเกือบเดือนใช้เงินไม่ถึงแสน

ของจริงก็ออกมาเท่าที่วางแผนครับ แม้ว่าจะไม่ได้ขึ้น Matterhorn(Zermatt), Mattarone(Stresa) เพราะหิมะตกและหมอกเยอะ แต่ก็เอาเงินไปกินในร้านอาหาร (ปกติกินแต่ขนมปังกับทำกินเอง) ไปซื้อของฝากหมดอยู่ดี :P

รีวิวนี้เป็นรีวิวแรก หากมีอะไรผิดพลาด วานบอกด้วยนะครับ จะได้เอาไปปรับปรุงในรีวิวถัดๆไป(ที่หวังว่าคงจะมี)

จากคุณ : GTK
เขียนเมื่อ : 20 พ.ค. 55 20:22:17




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com