----นั่ง "โลว์คอส" แต่อยากเป็น "ไฮโซ" vote ติดต่อทีมงาน

---พักหลังนี้ผมเดินทางด้วยเครื่องบินบ่อย..หลักๆ ก็ไปอุบลฯ ที่นั่งเครื่องบินไม่ใช่เพราะอวดร่ำอวดรวยแต่อย่างใด เพียงแต่มันง่ายกว่าการเดินทางแบบอื่นๆ  นั่งรถไฟพวกก็พาไปเสียกลางทางตลอด เคยพาไปหยุดกลางทางแบบชนิดว่าต้องลงมาก่อไฟผิงปิ้งปลาแห้ง(ของฝาก)แกล้มเหล้ากิน

แต่ก่อนนั่งการบินไทย แต่พักหลังต้องมานั่งนกแอร์ เพราะมันลงดอนเมืองใกล้บ้าน ดีใจที่มีคนนั่งเครื่องบินมากขึ้นถึงแม้ความรู้สึกจะเหมือนรถทัวร์เข้าไปทุกที

ผมชอบสังเกตุว่า คนที่นั่งเครื่องบินส่วนมากมีใครบ้าง  นักท่องเที่ยว.. ข้าราชการ(เบิกได้)..พระ(พักนี้เห็นพระนั่งเครื่องบ่อยมาก ท่านคงบรรลุธรรมขั้นสูงถึงเหาะเหินเดินอากาศได้ ...อิอิอิ) คนพอมีฐานะ.. ผัวฝรั่ง...หรือคนเดินทางเร่งด่วนอย่างผม..และมีอีกพวกหนึ่งคือคนขึ้นเครื่องบินครั้งแรก(ในชีวิต)...และแต่ละคนมีการวางตัวอย่างไร

ขากลับจากอุบลผมพอมีเวลาบ้าง เพราะไปสนามบินก่อนเวลามาก(สนามบินต่างจังหวัดไม่ต้องไปแต่เนิ่นๆ ก็ได้ นอกเวลาเครื่องขึ้นลงเงียบเป็นเป่าสาก) เลยนั่งสังเกตุผู้คนรอบข้าง ดูว่ามีอะไรบ้าง

คนใช้เครื่องบินเดี๋ยวนี้เยอะมาก ได้ข่าวว่าเต็มเกือบทุกเที่ยว ของผมก็เต็มทั้งไปและกลับ การบินไทยก็เห็นเต็ม แอร์เอเซียก็เห็นเต็ม

วันนั้น หวยมันมาออกแอร์เอเซียครับ...เที่ยวค่ำวันที่5 มิถุนายนที่ผ่านมา ระหว่างที่เปิดเช็คอิน ฟ้าก็ผ่าลงเคาน์เตอร์   "ผู้โดยสารไฮโซ" นางหนึ่ง ลากกระเป๋าลายคิกขุเข้ามาเช็คอิน ปรากฏว่า กระเป๋าน้ำหนักเกิน(ใหญ่มาก...สงสัยใส่หมูยอหลาย"ดุ้น") หล่อนปรี๊ดแตก ด่ากราดพนักงานทุกคน ทั้งพนักงานประจำและนักศึกษาฝึกงาน ด่าบริษัทลั่นไปหมด จนคนแตกตื่นทั้งสนามบิน...จับใจความได้ว่าหล่อนเดินทางบ่อย..หล่อนไม่อยากจ่ายค่าปรับส่วนน้ำหนักเกินด่าๆๆๆๆๆๆ...จนไม่รู้จะด่าอย่างไร เสร็จแล้วหล่อนก็โปรยเงินลงกับพื้นให้พนักงานเก็บ  แค่นั้นยังไม่พอนะครับเงินทอนหล่อนก็โยนทิ้ง(เป็นเหรียญ)

เป็นครั้งแรกที่ผมเห็นผู้โดยสารด่าพนักงานขนาดนี้ ไม่มีใครทำอะไรนอกจากนิ่ง...แอร์เอเซียเขาจะรู้มั้ยว่า หลุมพรางหยุมหยิมในการคิดค่าโดยสารของเขาได้สร้างปัญหามากมายให้กับทั้งผู้โดยสารและพนักงานเพียงใด...เห็นแล้วก็ได้แต่ส่ายหน้าทำได้แค่เดินไปบอกพนักงานว่า"ป๋าเป็นกำลังใจให้นะหนู"

เครื่องโลว์คอส ก็ไม่ต่างกับรถทัวร์ หลายคนไม่สนใจแอร์ที่สาธิต..บางคนก็ขอนั่นนี่ยังกับเครื่องการบินไทย ลุงที่นั่งข้างหน้าผม ขอหมอนและผ้าห่มจากแอร์ด้วยนะ..คงจะโชว์ว่า ตูเคยนั่งเครื่องนะเว้ย...ไอ้อ้วนนั่งหน้าผมมันปรับเอนเต็มที่เลย โชคดีว่าผมตัวเล็กเลยไม่เดือดร้อน

กัปตันวันนี้บินนิ่มมาก...ตอนเอียงเลี้ยวก็ไม่น่าตกใจ แอร์ที่บริการบนเครื่องคงจะลำบากใจที่ต้องขายของบนเครื่องด้วย ความรู้สึกคงคล้ายๆ พนักงานธนาคารถูกบังคับให้ขายประกันด้วย(ยังไม่เคยเห็นใครซื้ออะไรเลย) เพียงชั่วโมงเดียวก็มาถึงดอนเมือง ลงจอดอย่างเรียบร้อย

สนามบินดอนเมืองวันนี้ใช้อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศหลังเก่า..เดินไกลมาก...แต่ดูๆ แล้วมันไฮโซน่าดูนะ...แม้จะนั่งโลว์คอสก็ตาม

----ท่านอื่นๆ ล่ะครับ มีประสบการณ์ในการเดินทางสนุกๆ อย่างไรบ้าง..เล่าสู่กันฟังหน่อยครับ

แก้ไขเมื่อ 09 มิ.ย. 55 21:46:51

จากคุณ : กำนันเปล่ง
เขียนเมื่อ : 9 มิ.ย. 55 21:41:50