Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[CR] โหด มันส์ ฮา ผจญภัยสุดขอบฟ้าในอเมริกาใต้: ตอนที่ 6 – ขื่นขมกับประวัติศาสตร์อันขมขื่น ณ Potosi vote ติดต่อทีมงาน

ตอนก่อนๆ

ตอนที่ 1: เริ่มออกเดินทางสู่ Santiago de Chile
http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E12495284/E12495284.html

ตอนที่ 2: Easter Island กับความประทับใจที่ยากจะลืมเลือน
http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E12498054/E12498054.html

ตอนที่ 3: ในยามทุกข์ ยังมีสุขอยู่ข้างใน ณ Easter Island
http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E12502040/E12502040.html

ตอนที่ 4: ร่อนเร่ เตร็ดเตร่ไปในทะเลทราย Atacama
http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E12509710/E12509710.html

ตอนที่ 5: สามวันสองคืนบนทัวร์ทะเลเกลือ Salar de Uyuni อันแสนประทับใจ
http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E12524495/E12524495.html

ตอนต่อๆ ไป

ตอนที่ 7: ทอดน่อง เมียงมอง ส่อง Sucre นครสีขาวแห่งโบลิเวีย
http://pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E12574836/E12574836.html

ก่อนจะเริ่มตอนที่ 6 กัน ผมต้องขออภัยอย่างสูงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนที่แล้วครับ เป็นความผิดของผมเองล้วนๆ ที่ผมเขียนลงไปแบบนั้นครับ ต้องขอโทษจริงๆ ช่วงนี้ผมเองก็วุ่นวายกับชีวิตเหมือนกันครับ ไหนจะต้องย้ายบ้าน ไหนจะต้องมาตามเคลียร์งานที่คั่งค้างหลังจากไปเที่ยวกลับมา ฯลฯ ท่านที่ติดตามมาโดยตลอดน่าจะทราบว่าผมหมายถึงอะไร ยังไงตอนนี้ผ่านมาถึงตอนใหม่แล้วก็ขอให้ลืมอารมณ์นั้นไปเสีย แล้วมาติดตามมหากาพย์อเมริกาใต้ฉบับ KhunWasut กันต่อไปนะคร้าบ smile

ในวันนี้ผมจะพาทุกท่านไปชมเมือง Potosi ซึ่งอยู่ในแคว้นชื่อเดียวกันของประเทศโบลิเวีย (สถานที่ที่เราไปกันมาในตอนที่แล้วก็อยู่ในแคว้นนี้เช่นเดียวกันครับ) แล้วผมมาที่นี่ทำไมกันน่ะหรือ? สาเหตุก็คือประวัติศาสตร์อันน่าสนใจแต่ว่าแสนจะโหดร้ายในยุคอาณานิคมนั่นเองครับ ดังที่ทุกท่านคงจะทราบดีอยู่แล้วว่านับตั้งแต่สเปนตีอาณาจักรอินคาแตกในยุคคริสตศตวรรษที่ 16 สเปนก็ได้ยึดครองดินแดนส่วนใหญ่ของทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งรวมไปถึงโบลิเวียด้วย และด้วยกิเลสอันเกิดจากความละโมภ พอบรรดานักล่าอาณานิคมชาวสเปนพบเห็นชาวอินคาใช้แต่ข้าวของเครื่องใช้ที่ทำมาจากโลหะมีค่าอย่างทองคำหรือเงิน ก็ไปสืบเสาะมาจนกระทั่งรู้ว่ามีเมืองเมืองหนึ่งที่มีภูเขาที่ภายใต้อุดมไปด้วยสายแร่เงิน พอรู้ดังนี้บรรดานักล่าอาณานิคมก็ตาลุกวาวน่ะสิครับ จึงได้แต่งสาส์นไปถวายราชสำนักสเปนในสมัยนั้นเพื่อที่จะขุดเอาแร่เงินจากภูเขาลูกนี้ส่งไปให้สเปน จึงได้มีการตั้งเมือง Potosi แห่งนี้ขึ้นมาในบริเวณเชิงเขาแห่งนี้นั่นเองครับ และเหล่านักอาณานิคมก็ตั้งชื่อภูเขาลูกนี้ว่า Cerro Rico หรือว่าภูเขาร่ำรวยนั่นเอง (หากใครเล่นเกมส์ Civilization ภาคห้าอาจจะเห็นภูเขาลูกนี้เป็น Natural Wonder ในเกมส์นี้ด้วยครับ) ในสมัยนั้นสเปนได้ทำการนำเข้าทาสมาจากแอฟริกาเพื่อมาขุดเงินที่นี่โดยเฉพาะ แต่สุดท้ายทาสเหล่านี้ก็ทนความสูงและอากาศหนาวกันไม่ไหว เสียชีวิตล้มตายไปเป็นจำนวนมาก สเปนเลยทำการไปกวาดต้อนเอาคนพื้นเมืองที่ตัวเองเพิ่งตีแตกมาแหมบๆ มาเป็นทาสซะเลย ว่ากันว่าตลอดเวลาสามศตวรรษที่มีการขุดเอาแร่เงินไปให้สเปนนี่ เงินที่ขุดได้จากที่นี่สามารถสร้างสะพานจากเมืองนี้ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกไปจนถึงสเปนได้เลยทีเดียวครับ คิดเอาละกันครับว่ามากแค่ไหน และด้วยเหตุนี้เองเมืองแห่งนี้จึงมีฉายาอีกอย่างว่า “นครที่ร่ำรวยที่สุดในโลก” ในยุคที่การขุดเงินเฟื่องฟูนั่นเองครับ

สำหรับผมแล้วผมคิดว่ามันน่าเศร้าใจครับที่คนพื้นเมืองกลับถูกคนต่างถิ่นมารุกราน และใช้งานเยี่ยงทาสในแผ่นดินที่ตัวเองอยู่มาตั้งแต่บรรพบุรุษแท้ๆ เพียงเพื่อจะดูดเอาความร่ำรวยที่ควรจะเป็นสิทธิ์อันชอบธรรมของแผ่นดินนี้กลับไปให้เจ้าอาณานิคมเสวยสุขบนความทุกข์ หยาดเหงื่อ และคราบน้ำตาของผู้อื่น

แก้ไขเมื่อ 28 ส.ค. 55 14:09:46

แก้ไขเมื่อ 19 ส.ค. 55 13:02:20

 
 

จากคุณ : KhunWasut
เขียนเมื่อ : 19 ส.ค. 55 13:00:31




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com