Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
พม่า เที่ยวล่าสุด vote ติดต่อทีมงาน

ฺสวัสดีค่ะ เพิ่งสมัครและมีล็อคอินเป็นของตัวเอง หลังจากย่องๆ เข้ามาหาข้อมูลท่องเที่ยวเดินทางมานาน และทริปพม่าที่ประสบความสำเร็จเมื่อ 18-21 ตุลา ที่ผ่านมา ก้อต้องขอขอบคุณหลายๆ กระทู้ในที่นี้ ที่เป็นข้อมูลอย่างดีเลยทีเดียว........

อ่านรีวิว จากคนนู้น คนนี้ เลยขอรีวิวทริปตัวเอง เผื่อจะเป็นข้อมูลให้กับใครหลายๆ คนที่กำลังจะเดินทางไปเที่ยวบ้างนะคะ

"เมื่อพ่อค้าชาวมอญสองคนนำพระเกศาของพระพุทธเจ้ามาประดิษฐานในวัดเล็กๆ แห่งหนึ่ง ซึ่งต่อมากลายเป็นเจดีย์ชเวดากอง (Shwedagon) ที่มีชื่อเสียง สมัยพระจักรพรรดิอโศกมหาราชแห่งอินเดีย พระธรรมทูตได้เดินทางเผยแผ่พุทธศาสนามายังดินแดนมอญแห่งสุวรรณภูมิ ตราบกระทั่งถึงยุคอาณาจักรพุกาม (Pagan) เรืองอำนาจเท่านั้น ที่พุทธศาสนาเถรวาทได้หยั่งรากลึกลงสู่วัฒนธรรมพม่า และกลายเป็นศาสนาแห่งรัฐของพม่านับแต่นั้น ทริปตามรอยธรรมขอเริ่มต้นขึ้น ณ บัดนี้.........
ความตั้งใจแรกของจุดเริ่มต้นทริป คือ การหาที่ที่เราและแม่จะสามารถเดินทางไปด้วยกันได้ โดยไม่ตีกัน กลางทาง (5555 แอบรสนิยมไม่เหมือนกัน) และเมื่อเพื่อนสาวบอกว่า ไปพม่ากันไหม ทริปตามรอยธรรมจึงเกิดขึ้น
พม่าเป็นประเทศที่มีวัดเยอะมากพอๆ กับเมืองไทยเลยทีเดียว เรียกได้ว่า ในย่านชุมชน มีวัดเกือบทุกๆ 1 กิโล และคนพม่าชอบเข้าวัด สวดมนต์ นั่งสมาธิ ทริปนี้จึงเน้นไหว้พระสวดมนต์ เดินชมศิลปะ ดูชีวิตความเป็นอยู่ของคนพม่า และถ่ายรูปโดย Canon แบบโปรเฟสชั่นนอล หนึ่งกล้อง คอมแพคหนึ่งกล้อง (ของตัวเอง) รูปไม่สวยอย่าว่ากันเน้อ……
ทริปเรามีสมาชิกทั้งหมด 8 คน จองตั๋ว เครื่องบินหางแดงกันเนิ่นๆ สนนราคา ไปกลับ อยู่ 4000 ก่าๆๆ อันนี้ เรียกว่าใครเฮง ใครลักกี้ ใครดี ใครได้ถูกตามแต่ชะตาจะอำนวยอวยชัย
สำหรับทริปเรา เลือกทำวีซ่าแบบ 3 วันได้ บอกกันอีกทีว่า ไม่ควรไปทำวีซ่าวันจันทร์ เพราะคนเยอะมากกกกกกกก…..และรับทำถึงเที่ยงๆ เท่านั้น ช่วงบ่ายๆ ของทุกวันทางสถานทูตจะเก็บช่วงเวลาไว้ส่งคืนวีช่าเท่านั้น  ค่าทำวีซ่าแบบไม่ด่วน 810 บาท ค่าด่วนขึ้นตามวันที่รีบเร่ง วันละประมาณ 300 บาทนะคะ
ถ้าใครยังไม่รู้ ก้อบอกอีกทีว่า สถานฑูตตั้งอยู่ที่ถนนปั้น ทิปสำหรับคนไทยที่ไปขอวีซ่า คุณต้องรอแถวเพื่อรับคิว แล้วค่อยไปยื่นเอกสารตามช่องที่กำหนด หากไปถึงสถานทูตแล้วใครหน้าไหน บอกว่าเข้าได้เลย คนไทยเข้าได้เลย อย่าไปเชื่อเชียวนะ
ระหว่างรอวันเดินทาง ช่วงนี้เป็นงานหนักของเพื่อนสาว ที่อ่านรีวิวต่างๆ แอบดูโปรแกรมทัวร์ของชาวบ้าน  แล้วลองดีไซน์ของตัวเองขึ้นมา
สุดท้ายทริปเรา ตกลงเที่ยวคือ อินทร์แขวน หงสาวดี ย่างกุ้ง สิเรียม สี่วัน สามคืนในพม่า
เนื่องจากทริปนี้มีผู้อาวุโส คือ คุณแม่และคุณน้าดิฉัน ทั้งทีมจึงตัดสินใจ เช่ารถตู้ ลุงไข่ Golden Sky ผู้โด่งดัง ในพันทิพ ซึ่งนับตั้งแต่ลงสนามบิน จนถึงส่งเราที่สนามบินอีกที ค่ารถ ค่าเดินทางทุกอย่างอยู่ในสนนราคา 446000kyat ประมาณ 22400 บาท และเนื่องจากคนขับรถอัธยาศัยน่ารัก น่าคบ ก้อทิปปิ้งกันไป
เราไม่เอาไกด์ แต่ด้วยความโชคดีของเรา และใจดีของลุงไข่ แกส่งลูกชายซึ่งต้องดูแลทริปคนไทยอีกกรุ๊ปหนึ่ง มาพ่วงดูแลพวกเราบ้าง ตามความเหมาะสมที่ไม่ได้จ่ายสตางค์  สำหรับข้อดี ข้อเสียของการมีไกด์ ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน เพราะจริงๆ เราสามารถหาข้อมูลสำหรับสถานที่ที่เป็นไฮไลท์ได้เอง แต่หากมีไกด์อย่างลูกชายลุงไข่ ข้อดีก้อ คือ เราก้ออาจจะได้ทราบเกร็ดเล็กๆ น้อยๆทางประวัติศาสตร์แบบอันซีน  ความเชื่อของชาวบ้าน เพิ่มเติม
เกริ่นมานาน เข้าสู่ทริปตามรอยธรรมกันดีกว่า……..

จากคุณ : BaanTaak
เขียนเมื่อ : 25 ต.ค. 55 23:03:02




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com