Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
จีนเสนอโครงการรถไฟความเร็วสูง กทม.-เชียงใหม่ vote ติดต่อทีมงาน

'รถไฟความเร็วสูง'กม.ละ2.50บาท

จีนเสนอโครงการรถไฟความเร็วสูง กทม.-เชียงใหม่ ความเร็วสูงสุด 300 กม.ต่อชม.
งบลงทุน 3 แสนล้านบาท ค่าโดยสารอยู่ที่กม.ละ 2.5 บาทต่อคน ใช้เวลาเดินทาง 3 ชม.
                       
7 ธ.ค. 55  นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับ
รัฐมนตรีช่วยกระทรวงรถไฟ สาธารณรัฐประชาชนจีน วานนี้ (6 ธ.ค.) ว่า ได้หารือถึงผลการศึกษา
เบื้องต้นโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-หนองคาย ซึ่งจีนได้ให้

ความช่วยเหลือในการศึกษา โดยพบว่าเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่
ระยะทาง 677 กม. ใช้เงินลงทุนประมาณ 3 แสนล้านบาท เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะทาง 615 กม.ใช้เงินลงทุนประมาณ 2.98 แสนล้านบาท

สำหรับเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เสนอ 2 แนวทาง คือ 1. ความเร็วรถไฟสูงสุดที่ 300 กม.
ต่อชั่วโมง เงินลงทุนประมาณ 3 แสนล้านบาท ค่าโดยสารอยู่ที่กม.ละ 2.5 บาทต่อคน
ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง และ 2. ความเร็วรถไฟสูงสุดที่ 250 กม.ต่อชั่วโมง
เงินลงทุนต่ำกว่าทางเลือกแรก ประมาณ 7-9% หรือประมาณ 2.79-2.73 แสนล้านบาท
ค่าโดยสารอยู่ที่กม.ละ 2.1 บาทต่อคน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง 30 นาที
นอกจากนี้ผลการศึกษายัง พบว่าความเร็วที่ 300 กม.ต่อชั่วโมงมีความคุ้มค่ามากกว่า
เนื่องจากเก็บค่าโดยสารได้เพิ่มขึ้น 20% ขณะที่ใช้เงินลงทุนเพิ่มเพียง 9%
                       
สำหรับเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย จะใช้ความเร็วสูงสุดที่ 250 กม.ต่อชั่วโมง

เนื่องจากจะใช้เป็นเส้นทางขนส่งสินค้าด้วย จึงไม่จำเป็นต้องใช้ความเร็วสูงถึง 300 กม.ต่อชั่วโมง
อัตราค่าโดยสารกม.ละประมาณ 2.1-2.5 บาทต่อคน นอกจากนั้น ผู้แทนจีนยังเสนอให้ไทยเตรียม
ความพร้อมของสถานีบางซื่อรองรับรถไฟความเร็วสูงด้วย ซึ่งต้องขยายพื้นที่ชานชาลา เนื่องจากที่
ออกแบบไว้เดิมมีพื้นที่น้อย
                       
   ด้านนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)
กล่าวว่า ผลการศึกษาเบื้องต้นโครงการรถไฟความเร็วสูงของจีนเฉลี่ยใช้เงินลงทุนประมาณกม.ละ 460 บาท
ขณะที่ผลการศึกษาของญี่ปุ่นอยู่ที่กม.ละ 600 บาท ซึ่งไทยจะต้องนำข้อมูลของทั้ง 2 ประเทศ มา
ประกอบการกำหนดเงื่อนไขในการประกวดราคา เพื่อให้เป็นมาตรฐานกลาง โดยจีนมีความสนใจเส้นทาง
กรุงเทพฯ-หนองคายมากที่สุด
                       
   ส่วนรูปแบบการประกวดราคาจะต้องคัดเลือกระบบรถไฟฟ้าก่อน ซึ่งต้องกำหนดทั้งขนาดรถไฟ
ความเร็ว และระบบอาณัติสัญญาณ หลังจากนั้นจึงจะประกวดราคาด้านงานโยธา เพื่อให้งานโยธา
ออกแบบสอดคล้องกับระบบรถไฟฟ้า ไม่เช่นนั้นจะเป็นการล็อคสเปค ต่างจากการประกวดราคาโครงการ
รถไฟฟ้าที่ผ่านมา ที่จะประกวดราคาคัดเลือกงานโยธาก่อน และเลือกระบบรถไฟฟ้าภายหลัง

http://www.komchadluek.net/detail/20121207/146602/%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B9%87%E0%B8%A7%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%A1.%E0%B8%A5%E0%B8%B02.50%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%97.html#.UMGQz-R4xD9

แก้ไขเมื่อ 07 ธ.ค. 55 13:54:08

แก้ไขเมื่อ 07 ธ.ค. 55 13:53:16

จากคุณ : duplicate
เขียนเมื่อ : 7 ธ.ค. 55 13:50:03




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com