Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ดอยอินทนนท์มีแม่คะนิ้ง(เหมยขาบ)แล้ว..... vote ติดต่อทีมงาน

แม่คะนิ้งขาวโพลนบนดอยอินทนนท์

เมื่อเวลา 06.00 น.วันที่ 9 ธ.ค. นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ รับรายงานด่วนจากเจ้าหน้าที่ตรวจการณ์อุทยานฯว่า บริเวณกิ่วแม่ปาน ช่วงก.ม. 44-47 ก่อนถึงยอดดอยอินทนนท์ อุณหภูมิลดลงเหลือ 1 องศา ขณะที่ยอดหญ้าวัดได้ ลบ 3 องศา เกิดปรากฏการณ์เหมยขาบหรือแม่คะนิ้ง ขาวเหมือนหิมะ บริเวณสองข้างทางเป็นระยะทางกว่า 3 ก.ม. จากนั้นนายเกรียงศักดิ์รีบแจ้งข่าวให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ขึ้นมาพักอยู่ภายในบริเวณอุทยานฯ เพื่อสัมผัสอากาศหนาว โดยนักท่องเที่ยวต่างพากันไปดูแม่คะนิ้งด้วยความตื่นเต้น

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นแม่คะนิ้งแรกของการเข้าสู่ฤดูหนาวปี 2555 อีกทั้งเกิดช่วงเช้าวันอาทิตย์ซึ่งเป็นวันหยุด ทำให้มีนักท่องเที่ยวขึ้นมาพักบนดอยอินทนนท์จำนวนมาก ซึ่งตอนแรกก็หวังจะชมแสงอาทิตย์แรกและทะเลหมอก แต่กลับได้เห็นแม่คะนิ้งขาวโพลนเหมือนหิมะด้วย โดยต่างไปดูด้วยความตื่นเต้น ถือเป็นโชคดีของนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาและได้เห็น ช่วงนี้อากาศหนาวเย็นลงทุกวัน ปรากฏการณ์แม่คะนิ้งคงจะปรากฏให้เห็นมากขึ้น

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กล่าวว่า สำหรับที่พักบนดอยอินทนนท์ขณะนี้ถูกจองเกือบเต็มหมด ลากยาวไปถึงเดือนม.ค. แต่ยังมีช่วงทางขึ้นดอยอินทนนท์ด้านล่าง มีรีสอร์ตเอกชนหลายแห่งสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ โดยเฉพาะช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ส่วนการจัดงานเคานต์ดาวน์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในส่วนของอุทยานนั้น จะจัดอย่างยิ่งใหญ่บริเวณสนามด้านหน้าที่ทำการอุทยาน มีการแสดงของชนเผ่าบนดอย และช่วงเช้าวันที่ 1 ม.ค.2556 จะมีพิธีใส่บาตรพระเพื่อเป็นสิริมงคลในวันปีใหม่ด้วย

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวต่อว่า ฝากเตือนผู้ใช้รถยนต์ที่จะขึ้นมาบนยอดดอย ให้ตรวจดูสภาพเครื่องยนต์ระบบต่างๆ ให้ดีเพื่อความปลอดภัย เพราะเป็นดอยสูง อีกทั้งช่วงปีใหม่มีรถยนต์ขึ้นมาจำนวนมาก ขณะเดียวกันขอแจ้งว่าห้ามนำเครื่องดื่มมึนเมาเข้ามาในพื้นที่อุทยาน รวมถึงห้ามจุดผิงไฟตามแนวป่าหรือก่อผิงไฟในเต็นท์ ขอความร่วมมืออย่าทำเด็ดขาด เพราะมีผู้เสียชีวิตมาแล้ว ขอให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัย และร่วมกันรักษาสภาพป่าที่สมบูรณ์ด้วย

ด้านนายรักชัย ศรีนวน เวรพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า อากาศที่เชียงใหม่เย็นถึงหนาว กับมีหมอกตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 13-20 องศา สูงสุด 29-32 องศา บริเวณเทือกเขาและยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 6-12 องศา อุณหภูมิต่ำสุดเช้านี้วัดได้ 5 องศา ที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ส่วนอากาศภาคเหนือตอนบนค่อนข้างหนาว กับมีหมอกตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 16 องศา สูงสุด 31 องศา บริเวณเทือกเขาและยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 6-12 องศา  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเส้นทางการเดินทางไปดอยสุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ ดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง ดอยอ่างขาง อ.ฝาง รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวการจัดงานมหกรรมดอกไม้ตามจุดต่างๆ ในจ.เชียงใหม่ มีนักท่องเที่ยวแห่เดินทางไปจำนวนมาก ทำให้การจราจรทั้งในตัวเมืองเชียงใหม่และต่างอำเภอรถค่อนข้างหนาแน่น ตำรวจจราจรเชียงใหม่และตำรวจแต่ละท้องที่ต้องระดมกำลังอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว

ข่าวจาก...
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNMU5UQTFOVFk0TUE9PQ==&subcatid=

แก้ไขเมื่อ 10 ธ.ค. 55 11:18:38

 
 

จากคุณ : p_rapeephan
เขียนเมื่อ : วันรัฐธรรมนูญ 55 11:18:00




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com