Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แม่ริม - มีอะไร?????? vote ติดต่อทีมงาน

แม่ริม เป็นหนึ่งใน 25 อำเภอ ของ จ.เชียงใหม่ เป็นอำเภอปริมณฑลของอำเภอเมืองเชียงใหม่ ด้วยระยะทางที่ไม่ไกลกันนัก ความอัศจรรย์ของการแบ่งเขตการปกครอง คือระยะเพียงแค่ถนนคั่นระหว่างศูนย์ราชการจังหวัด และ ป.พัน 7 (กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 7 ค่ายพระปิ่นเกล้า) แต่ไหนแต่ไรมา อ.แม่ริม ถูกออกแบบมาเพื่อใช้เป็นที่ตั้งของหน่วยงานราชการประจำจังหวัด (ค่ายทหารจำนวนมาก โรงพยาบาล สำนักงานส่วนภูมิภาคของหน่วยราชการต่างๆ) อำเภอนี้จึงมี บ้านจัดสรร และห้างสรรพสินค้า น้อยกว่าอำเภอสันทราย หางดง หรือสันกำแพง

อำเภอแม่ริม เดิมมีฐานะเป็นแขวง ตั้งอยู่ที่บ้านสะลวงนอก หมู่ที่ ๓ ตำบลสะลวง ผู้ดำรงตำแหน่งนายแขวงคนแรกชื่อ นายมา ไม่ทราบนามสกุล เนื่องจากเป็นท้องที่ห่างไกลมีหมู่บ้านน้อยและอยู่ห่างจากศาลากลางจังหวัด  การคมนาคมไม่สะดวกจึงย้ายมาอยู่ที่ บ้านข่วงเปา หมู่ที่ ๑ ตำบลริมใต้ ตามที่อยู่ปัจจุบัน

ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๔๕๗ ได้ยกฐานะเป็นอำเภอใช้ชื่อว่า “อำเภอแม่ริม” เหตุที่ชื่อนี้เนื่องจากที่ตั้งของที่ว่าการอำเภอ อยู่บริเวณที่ลุ่มน้ำแม่ริม ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของแม่น้ำปิง ไหลผ่านจากอำเภอแม่แตง ลงสู่แม่น้ำปิงที่บ้านสบริม หมู่ที่ 3 ตำบลริมใต้ อำเภอแม่ริม

ในช่วงหลังมานี้ ด้วยความหนาแน่นของปริมาณผู้คนในเขตเมือง นักท่องเที่ยวเริ่มให้ความสนใจท่องเที่ยวอำเภอรอบนอกมากขึ้น อำเภอแม่ริมจึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกสำคัญ ชนิดที่ผมเองซึ่งเป็นคนแม่ริมตั้งแต่ผีปู่ย่าบรรพบุรุษ ยังอดแปลกใจไม่ได้

แม่ริม - มีอะไร??????

"น้ำตกแม่สา งามตากล้วยไม้ ไหว้พระบาทสี่รอย แอ่วดอยชมช้าง งามสล้างพฤกษา เจ้าแม่ดาราเป็นขวัญ ปวงชนมุ่งมั่น สร้างสรรความดี" (คำขวัญประจำอำเภอแม่ริม)

1. ห้วยตึงเฒ่า ... อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ที่ ต.ดอนแก้ว สร้างขึ้นในปี 2523 ตามพระราชดำริของในหลวง จุดประสงค์หลักเพื่อใช้เป็นแหล่งน้ำในการทำเกษตรกรรมของเกษตรกรในท้องที่ ต. ดอนแก้ว และใกล้เคียง ผลพลอยได้ต่อมาคือ "ทะเลเชียงใหม่" ห้วยตึงเฒ่าในปัจจุบันขึ้นชื่อในการเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและเล่นน้ำของประชาชนในจังหวัด

2. พระตำหนักดาราภิรมย์ .... แต่ก่อนเก่าเรียก "สวนเจ้าสบาย" คุ้มของพระราชชายาเจ้าดารารัศมีหลังนี้ เป็นเจ้าของรางวัลอาคารอนุรักษ์ฯ ดีเด่นของสมาคมสถาปนิกสยาม คุ้มหลังนี้เป็นสถานที่ประทับสุดท้ายของเจ้าดารา ภายหลังกราบทูลลาออกจากพระราชวังดุสิต เสด็จมาประทับนครเชียงใหม่เป็นการถาวร ปัจจุบันเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ จัดแสดงข้าวของ เครื่องใช้ ของเจ้าดารา รวมทั้งภาพเก่าหาดูได้ยากยิ่ง

3. วัดป่าดาราภิรมย์ ... พระอารามหลวงลำดับที่ 7 (จาก 10 แห่ง) ของจังหวัดเชียงใหม่ ความงดงามเริ่มตั้งแต่สิงห์หลวงศิลปะไทลื้อ ตัวสูงใหญ่ ที่ทำหน้าที่เฝ้าประตูวัด (สิงห์หลวงคู่นี้ตัวสูงใหญ่ที่สุดในประดาวัดต่างๆ ทั่วเชียงใหม่) พระวิหารหลวงไม้ศิลปะล้านนา มณฑปพระเขี้ยวแก้ว วัดนี้ยังเป็นที่ตั้งของสำนักปฏิบัติธรรมด้วย

4. เส้นทางท่องเที่ยวสาย แม่ริม - สะเมิง .... เป็นเส้นทางท่องเที่ยวหลักของตัวอำเภอประกอบไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง อยู่ถัดกันขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึง อ.สะเมิง

- ร้านกาแฟวาวี และติตาแกลลอรี่ (ร้านวาวีแห่งแรกของประเทศไทย)
- น้ำตกแม่สา
- สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตฯ
- ปางช้างแม่สา
- ฟาร์มงู + คุ้มเสือ + ฟาร์มผีเสื้อ + ฟาร์มกล้วยไม้
- ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย หรือ ม่อนแจ่ม
- ม่อนล่อง (จุดสูงสุดของอำเภอแม่ริม อยู่เหนือระดับน้ำทะเลราว 1450 เมตร จุดนี้สามารถมองเห็นทัศนียภาพตัวอำเภอแม่ริมที่อยู่ด้านล่างได้)

5. วัดพระบาทสี่รอย .... พระพุทธบาทองค์นี้ สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ พระบิดาแห่งประวัติศาสตร์ไทย ทรงวินิจฉัยไว้ว่าน่าจะเป็นพระพุทธบาทที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่เนินเขาในพื้นที่ของ ต.สะลวง

แหล่งท่องเที่ยวข้างต้น ถือเป็นจุดสำคัญของอำเภอ น่าจะพอเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจมาเที่ยวอำเภอแม่ริมในช่วงฤดูหนาวนี้

อนึ่ง อ.แม่ริม เป็นทางผ่านไปสู่อำเภออื่นทางเหนือของจังหวัด (แม่แตง เชียงดาว ไชยปราการ ฝาง แม่อาย) และเป็นทางผ่านไปสู่อำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน ช่วงวันหยุดของฤดูท่องเที่ยว รถจะติดพอสมควร

ขอบคุณครับ

 
 

จากคุณ : Nai_Ex
เขียนเมื่อ : วันรัฐธรรมนูญ 55 12:35:46




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com