|
ตอบโต้ !! พนง.ต้อนรับ"คาเธ่ย์แปซิฟิก"ขู่ประท้วง"ไม่ยิ้ม-ไม่เสิร์ฟแอลกอฮอล์"
|
|
จากมติชนออนไลน์
พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิก อาจไม่บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และไม่ยิ้มให้แก่ผู้โดยสาร หลังจากมีการลงมติมาตรการด้านแรงงาน ที่จะมีผลในช่วงวันหยุดเทศกาลคริสต์มาส หลังจากสหภาพมีมติให้ดำเนินมาตรการดังกล่าวเนื่องจากสายการบินไม่ขึ้นเงินเดือนให้ตามที่เรียกร้อง สหภาพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของคาเธ่ย์แปซิฟิก ซึ่งเรียกร้องขอขึ้นเงินเดือนอีก 5% แถลงว่า จะปฏิบัติตามมาตรการ"เลือกให้บริการเฉพาะที่จำเป็น" เลขาธิการสหภาพแรงงานเผยว่า รูปแบบและช่วงเวลาของการดำเนินตามมาตรการที่ได้รับการอนุมัติเมื่อวานนี้ ยังคงไม่มีการตัดสินใจ โดยมาตรการดังกล่าว อาทิ ไม่ยิ้มให้ ไม่บริการเครื่องดื่มบางชนิดเช่นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือไม่บริการอาหาร แม้ผู้โดยสารจะเดินทางถึงจุดหมายตามที่ต้องการ พวกเขาก็จะได้บริการแบบ 3 ดาว จากสายการบินระดับ 5 ดาวไปแทน
มาตรการ"ทำงานตามกฎ" เป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวต่อสู้ด้านอุตสาหกรรม ซึ่งลูกจ้างจะไม่ทำงานเกินมาตรฐานขั้นต่ำสุดที่นายจ้างกำหนดไว้ หรือการปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยหรือข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด ที่อาจทำให้การทำงานเป็นไปด้วยความล่าช้า เช่น ไม่ให้นำกระเป๋าน้ำหนักเกินขึ้นเครื่อง ที่อาจทำให้เที่ยวบินดีเลย์ การประท้วงเกิดขึ้นหลังคาเธย์ประกาศขึ้นเงินเดือนพนักงาน ในปี 2013 เมื่อเดือนที่แล้วเพียง 2% และโบนัสประจำปีนี้อีก 1 เดือน ซึ่งต่ำกว่าข้อเรียกร้องของสหภาพ สมาชิกสหภาพ 6,000 คนมีมติในการประชุมเมื่อวันจันทร์ให้สายการบินเปิดเจรจาใหม่ ไม่เช่นนั้นจะดำเนินมาตรการด้านแรงงานสัมพันธ์ในช่วงคริสต์มาส และอาจหยุดงานเต็มรูปแบบในช่วงปีใหม่ ด้านสายการบินยืนกรานให้พนักงานยุติการข่มขู่ก่อนจึงจะเปิดการเจรจาใหม่ และขอให้พนักงานเห็นใจสถานการณ์ของบริษัทที่ขาดทุนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ถึง 935 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 3,740 ล้านบาท) ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเชื้อเพลิงราคาสูงขึ้น
จากคุณ |
:
Anemone2526
|
เขียนเมื่อ |
:
11 ธ.ค. 55 21:57:13
|
|
|
| |