Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
พิจารณาร่วมลงชื่อเพื่อคัดค้านการนำเข้าวาฬเบลูก้า ที่จับจากธรรมชาติ เพื่อการแสดงของสวนสัตว์เอกชน vote ติดต่อทีมงาน

เสียงปรบมือจากผู้คนมากมายกึกก้องไปทั่วลานแสดงชื่นชมความน่ารักของโลมาและวาฬในสวนสัตว์เปิดชื่อดังแห่งหนึ่งของเมืองไทย



ท่ากระโดดน้ำที่ดูน่าตื่นเต้นอาจทำให้ผู้คนหลงคิดไปว่าโลมาและวาฬเหล่านี้มีความสุขและได้รับการดูและอย่างดีความจริงแล้วมันไม่ได้เป็นอย่างนั้นเลย




กว่าจะได้สัตว์ที่พร้อมใช้งาน เชื่อฟังและทำตามคำสั่งของครูฝึก นั้น มีโลมาและวาฬมากมายที่ต้องเสียชีวิตไป จากการต้องทนอยู่ในที่กักขังเป็นเวลานานและในสภาวะที่ไม่เหมาะสม




จากประสบการตรงที่ได้ทำงานอนุรักษ์วาฬและโลมามาอย่างยาวนาน มีพวกเขาหลายชีวิตที่ต้องถูกสังเวยไปกับการแสดงโชว์เพื่อแค่เรียกรอยยิ้มและเสียงปรบมือให้กับคนดู




ผมทราบว่า สวนสัตว์เปิดชื่อดังแห่งนี้ ล่าสุดกำลังจะนำเข้าวาฬชุดใหม่ จำนวน 6 ตัว เป็นวาฬขาวจับจากธรรมชาติ ที่หลายคนรู้จักกันในนาม "วาฬเบลูก้า" จากรัสเซีย




เพื่อมาแทนวาฬ ที่เคยนำเข้ามาก่อนหน้านี้ แต่ได้เสียชีวิตจนเหลือเพียงหนึ่งตัวเท่านั้น เพราะการเลี้ยงดูและสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม




ในวันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม นี้ กรมประมงจะพิจารณาอนุมัติการนำเข้าวาฬทั้ง 6 ตัว ตามคำขอของสวนสัตว์ชื่อดังดังกล่าว ผมจึงขอเรียกร้องให้กรมประมงปฏิเสธคำขอของสวนสัตว์เพื่อไม่ให้ต้องมีวาฬถูก “สั่งมาตาย” อีก



กรมประมงตอนนี้เปิดโอกาสให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นก่อนวันที่ 15 ธันวาคม ถ้าหากเห็นด้วยกับผมให้ช่วยร่วมลงชื่อ และแชร์ต่อให้ได้มากที่สุดก่อนวันที่เสาร์ที่ 15 ธันวาคม




เพื่อแสดงพลังให้กรมประมงรู้ว่ามีคนไม่เห็นด้วยจำนวนมาก




วาฬเหล่านี้มีถิ่นที่อยู่ในมหาสมุทรขั้วโลกเหนือ และแถบทะเลดำซึ่งเป็นเขตพื้นที่ที่มีน้ำทะเล "เย็นจัด"




เพราะฉะนั้นมันก็เหมือนกับที่เราพยายามที่จะนำเข้าหมีขาวที่อาศัยอยู่ในอาณาเขตเดียวกันมาจัดแสดงในเมืองไทย มันเป็นไปไม่ได้



สัตว์ที่แสนเฉลียวฉลาดเหล่านี้ควรจะอยู่ในมหาสมุทรที่กว้างใหญ่ อยู่กันเป็นครอบครัวและมีสังคมที่ซับซ้อน มันไม่ควรที่จะถูกพรากลูกพรากแม่ พรากครอบครัวมาอยู่ในที่แคบๆ และสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม



อย่าให้พวกเขาเหล่านี้ต้องมาตายเปล่าเพียงเพื่อเสียงหัวเราะและเสียงปรบมือจากพวกเราอีกเลยครับ ร่วมลงชื่อสนับสนุนคัดค้านกดดันไม่ให้กรมประมงอนุมัติการนำเข้าวาฬเพื่อการแสดงก่อนวันเสาร์ที่ 15 ธันวาคมนี้



ที่มาของข้อมูล และร่วมลงชื่อได้ที่ http://www.change.org/nobelugaTH

จากคุณ : omega_13
เขียนเมื่อ : 12 ธ.ค. 55 11:05:22




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com