Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<<< แชร์ข้อสังเกตุเล็กๆน้อยๆ ของคนญี่ปุ่นโซนคันไซหรือ Kinki ครับ !!!! vote ติดต่อทีมงาน

1. คนญี่ปุ่นโซนนี้ ทุกคนที่ทำงานขายของ เค้าจะ Active อยู่ตลอดเวลา ขายของโดยไม่มีหยุดพูด นับถือจริงๆ เป็นเราคงพูดได้แป๊ปเดียวแล้วเงียบ -_- แต่คนที่นี่พูดได้ตลอดเวลาจริงๆ ไซมาเสะ ไซมาเสะ ตลอด แต่ผมว่าโซนอื่นก็คงเหมือนกัน

2. การข้ามถนน คนญี่ปุ่นรักษากฎในการข้ามถนนมากๆ ถ้าไม่มีสัญญาณให้คนข้าม ต่อให้ไม่มีรถวิ่งมา พวกเค้าก็ยังคงยืนรอให้สัญญาณเปลี่ยนก่อนถึงจะเดิน (แต่แอบเห็นลุงคนนึง ข้ามเลย สงสัยคงมาดูงานที่ไทย เหอะๆ)

3. สาวๆที่โอซาก้าน่ารักกันหลายคนมาก แต่งตัวแรงไม่แพ้สาวโตเกียวเลย หน้าหนาว แต่พี่แกยังใส่กระโปรงสั้นๆ กับถุงเท้ายาว โชว์ขาขาวๆ ให้น้ำลายหกกันอยู่ ฮ่าฮ่าฮ่า

4. สาวๆที่นี่ 90% ย้อมผมทองกันทั้งนั้น

5. ถ้าไม่ใช่ย่านช้อปปิ้งอย่าง นัมบะ ชินไซบาชิ หรืออูเมดะ ย่านอื่นๆที่เหลือ ส่วนมากจะมีแต่คนสูงอายุทั้งนั้น จำได้เลยว่า ขึ้น Subway สถานีที่ใกล้สวนสัตว์ จะหาทางไปสวนสัตว์ ก่ะว่าจะถามทางหนุ่มสาวแถวนั้นหน่อย เพราะจะได้พูดอังกฤษได้บ้าง ที่ไหนได้ มีแต่คนแก่คร้าบ แก่เลยต้องลองถามคนแก่มั่วๆไป แกก็พูดเป็นภาษาญี่ปุ่นอยู่ดี แต่ชี้ไม้ชี้มือ ทำให้เราเข้าใจอยู่ดี ขอบคุณคร้าบ คนญี่ปุ่นนี่ สว เยอะมากกกกกก แถมชอบเล่นปาจิงโกะด้วย

6. มือถือที่คนโซนคันไซนิยมใช้ที่สุด ไม่ใช่ Sony experia ตามที่คิดไว้ก่อนไป เพราะคิดว่าเค้าชาตินิยม แต่กลับเป็น Iphone 4 ที่หนุ่มสาวและคนวัยทำงาน ใช้กันเยอะที่สุด เหมือนบ้านเราเลย (แหม นิยมอเมริกาก็ไม่บอก)

7. ความคิดแรก ผมคิดว่าคนญี่ปุ่นต้องชาตินิยมมากๆ ใช้แต่ของที่เป็นยี่ห้อของญี่ปุ่นเองเท่านั้น ที่ไหนได้คิดผิดซ่ะงั้น รถที่นี่ตอนแรกคิดว่าจะมีแต่ โตโยต้า ฮอนด้า นิสสัน ซูบารุ มิตซูบิชิ และยี่ห้ออื่นๆที่เป็นของญี่ปุ่น ที่ไหนได้ รถยุโรปอย่าง ออร์ดี้ เบนซ์ โฟ้กส์ พอร์ช ลัมโบกีนี่ เปอร์โยต์ ฯลฯ ตีตลาดญี่ปุ่นเยอะมาก รถยุโรปมีใช้กันเยอะมาก คงมีค่านิยมเหมือนคนไทยที่ว่า รถหรู คือรถยุโรป  อันนี้ ผมว่าคนเกาหลีใต้ชาตินิยมกว่าญี่ปุ่นเยอะ เพราะไปเกาหลีใต้หารถที่ไม่ใช่ยี่ห้อ เกียร์ ฮุนได ซัมซุง ซันยอง แดวู ที่ไม่ใช่ยี่ห้อของเกาหลีใต้ได้ยากมาก (มีบ้าง แต่น้อยกว่าญี่ปุ่นเยอะ) มือถือก็เห็นนิยมใช้แต่ ซัมซุง แอลจี หาได้น้อยมากที่ใช้ไอโฟน

8.สถานที่เที่ยวของญี่ปุ่นแต่ล่ะที่ ถ้ามองเผินๆ มันก็เหมือนที่เที่ยวในประเทศอื่นๆที่ไป แต่ที่มันมีสเน่ห์มากกว่า เพราะว่าคนญี่ปุ่นไปสร้างความเป็นเอกลักษณ์ให้แต่ล่ะที่มีสเน่ห์อย่างไม่น่าเชื่อ ง่ายๆว่า ไปทุกที่มี OTOP เป็นของตัวเอง ตรงนี้ไทยเราควรไปศึกษาวิธีการนี้ที่ญี่ปุ่นน่ะครับ เพราะ OTOP บ้านเราบางที่ ยังมีของซ้ำๆ เหมือนๆกันอยู่

9. ใครว่าคนญี่ปุ่นพูดอังกฤษไม่ได้ อันนี้ผมขอเถียง เพราะถ้าเป็นหนุ่มสาว จนถึงวัยทำงานแล้ว คนญี่ปุ่นสามารถพูดอังกฤษได้เกือบหมด คล่องบ้าง ไม่คล่องบ้าง มั่นใจ ไม่มั่นใจ ก็ขึ้นอยู่กับแต่ล่ะคน แต่ทุกคนเต็มใจช่วยเสมอ (ปลื้มอ่ะ)

10. คนที่นี่ เวลาเราไปซื้อของ หรือใช้บริการอะไร เราจะเข้า จะออก เค้าก็จะพูด ไซมาเสะ (ยินดีต้อนรับ) ตั้งแต่ตอนเข้า พอเดินออก ก็จะ อาริกาโตะ โกไซอึมัส (ขอบคุณมากครับ/ค่ะ) ตลอด ไม่มีหยุดพูดเลย ปลื้มจริงๆ ของบ้านเรา พูดบ้าง ไม่พูดบ้าง แล้วแต่อารมณ์ แต่ของเค้าพูดตลอดและทุกคนจริงๆ เรื่อง Service mind คนญี่ปุ่นนี่เค้า Service mind สุดยอดจริงๆ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม คนไทยถึงชอบประเทศญี่ปุ่นมากที่สุด


ก็มีเพียงเท่านี้ครับ ปอลอ อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของผมที่มีต่อคนญี่ปุ่นโซนคันไซน่ะครับ อาจจะมีคนเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ก็แล้วแต่วิจารณญาณของท่านครับ ขอบคุณครับ ลูกสาว

จากคุณ : tottui
เขียนเมื่อ : 14 ธ.ค. 55 12:00:55




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com