|
ผมเคยได้ยินว่า ... ถ้า FD คิดจะเปิด CNX-UTH แข่งกับนก อาจมีตายคู่ได้ครับ
ตอนนี้ที่นกบินเชียงใหม่ วันละ 3 เที่ยวได้ เพราะใช้ Saab 340 ขนาด 34 ที่นั่งบิน เช้า-กลางวัน-เย็น ดังนั้น วันนึงที่นั่งมีให้บริการรวมแค่ 102 ที่นั่งเองครับ ซึ่งโหลดก็แน่นดี นกก็ขายได้ ผู้โดยสารก็แฮปปี้ มีเวลาให้เลือกบินได้เยอะ
ถ้าพี่แดงส่ง A320 บิน เชียงใหม่-อุดรธานี ขนาด 180 ที่นั่ง ผมยังนึกไม่ออกว่าจะหาผู้โดยสารที่ไหน มาอัดให้เต็ม 180 ที่นั่ง ถ้าบินได้ก็บินได้อย่างเก่งที่สุดวันละเที่ยว (แต่แผนเดิมคือบิน 4 เที่ยว/สัปดาห์ สลับกับ เชียงใหม่-อุบล) ดังนั้นความถี่สู้นกแอร์ไม่ได้ ต้นทุนก็สูงกว่านกแอร์มากๆ ถ้าอัดโปรฯมากๆ แดงเองก็บินไม่คุ้ม ส่วนนกก็ลูกค้าหาย ไปไม่ไหวทั้งคู่เช่นกัน ....
ดังนั้น Hub อุดรธานี ผมจึงคิดว่าไม่น่าจะมี อุดร-เชียงใหม่ เข้ามาแจมได้เลย ส่วนความเป็นไปได้ อย่าง อุดรธานี-ภูเก็ต ไฟล์ทที่ 2 ก็น่าจะมีสิทธิ์มากกว่าครับ เพราะคนเดินทางเยอะมาก อาจจะเลือกบินช่วงเช้าก็เป็นได้ ออกจากอุดรแต่เช้า และกลับจากภูเก็ตตอนสายๆ เป็นต้น
จริงๆ ผมคิดว่า แอร์เอเชียควรต้องมองเมืองใหญ่ ที่นอกเหนือจากจุดบินที่เคยมีๆ อาจจะไม่ต้องบินจากกรุงเทพไป แต่ใช้เครื่องจาก Hub ต่างจังหวัดบินเข้ามาเป็น Grand Destination อาทิเช่น โคราช, อู่ตะเภา (พัทยา,ชลบุรี,ระยอง) และ พิษณุโลก เป็นต้น แค่โคราชและอู่ตะเภา นี่ ผมคิดว่าก็เป็นชุมทางใหญ่ ที่บินได้จากทั้ง 3 Hub ต่างจังหวัดคือ เชียงใหม่-พัทยา, ภูเก็ต-พัทยา และ หาดใหญ่-พัทยา รวมถึง อุดรธานี-พัทยา น่าจะไปได้สวยด้วย เพราะฝรั่งต่างรู้จักพัทยา และ กลุ่มชาวชลบุรี-ระยอง ก็มีกำลังซื้อที่สูงเช่นกัน
จากคุณ |
:
ยุ่งชะมัด..สัตวแพทย์
|
เขียนเมื่อ |
:
18 ธ.ค. 55 22:54:41
|
|
|
|
|