Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แจก E-book รู้จักแล้วจะรักเนเธอร์แลนด์ค่ะ vote  

เชิญมาอ่านกันฟรี เพื่อช่วยแนะนำแก้ไขค่ะ กว่าจะอัพเดทเสร็จใช้เวลาหลายปีเลยทีเดียว ตอนนี้ยังไม่มีงบจะพิมพ์จำหน่าย เอาไปอ่านฟรีกันก่อนคะ ซ้าธุก็หวังว่าอย่าได้โดนขโมยเลยนะคะ ขี้เกียจไปขึ้นศาลค่ะ

---------------------------------
Episode 1 เตรียมตัวก่อนเที่ยว
เลือกช่วงเวลา และฤดูกาล


เวลาเป็นเงินเป็นทอง และไม่ใช่ว่าทุกคนเลือกวันหยุดได้ตรงกัน หากคุณเดินทางคนเดียว และทำงานที่ไม่มีช่วงพีค หรือโลว์ เจ้านายไม่จู้จี้ และพนักงานพาร์ทไทม์ไม่ขาดแคลน การจะมาให้ตรงกับเทศกาลดอกไม้บานย่อมไม่ใช่ปัญหา แต่สำหรับคนที่ไม่มีโอกาสได้มาเนเธอร์แลนด์เอาก็ตอนฤดูร้อน หรือมาช่วงฤดูใบไม้ร่วง ก็ไม่ต้องเสียใจ เพราะแต่ละฤดูกาล เนเธอร์แลนด์มีอะไรให้คุณไม่แพ้กัน

ฤดูหนาว

จะเริ่มขึ้นวันที่ 21 หรือ 22 ธันวาคม จนถึงเดือนมีนาคมนับเวลาประมาณเก้าสิบวัน ฤดูหนาวที่นี่ไม่หนาวมากเหมือนตอนกลางๆของทวีป  ส่วนใหญ่จะตกเป็นหิมะเปียก คือละลายไปเมื่อกระทบพื้น หรือวัตถุ ไม่ลงมากองจนสูง โดยเฉพาะในเมืองแถบชายฝั่ง อย่างเดนฮาก รอตเตอร์ดัม หรือแถวเซลันด์นั้น แทบไม่มีวันที่จะเห็นหิมะกองหนาสูงเท่าเข่าให้เห็นเลย จึงอย่าคาดหวังมาเต็มเปี่ยมว่าคุณจะได้เล่นปั้นตุ๊กตาหิมะ

ช่วงกลางฤดูหนาว ท้องฟ้ามืดเร็ว ประมาณบ่ายสี่โมงเย็นก็มืดดับจิตแล้ว และสว่างช้ากว่าจะมองเห็นพระอาทิตย์ก็เกือบสิบโมงเช้า อากาศหนาวอยู่ในช่วง 10 องศาไปจนถึง -2 องศาเซลเซียส ในระหว่างวัน โดยกลางคืนจะลดลงไปได้จนถึงติดลบสิบองศา

ระบบขนส่งมวลชนก็เปลี่ยนตารางเวลามาเป็นเวลาฤดูหนาว ทำให้ความถี่ในการวิ่งรถน้อยลง ระยะเวลารอรถนานขึ้นกว่าปกติ แต่เพื่อทดแทนแสงสว่างระหว่างวันที่ขาดหายไป ตามตัวเมืองจึงประดับไฟไว้ ทำให้วันคืนในฤดูหนาวโรแมนติค และให้ความรู้สึกแห่งการเป็นเมืองในยุโรป

เทศกาลสนุกๆหน้าหนาวที่มี เช่น การเล่นสเก็ตน้ำแข็งตามลานสาธารณะ ในทุกเมืองใหญ่ จะมีลานสเก็ตที่ทำขึ้นเป็นพิเศษถึงแม้น้ำในคลองจะไม่เป็นน้ำแข็งมาให้บริการเด็กๆและคนทั่วไป มีรองเท้าให้เช่า ค่าบริการต่อชั่วโมงประมาณ 6-7 ยูโร ไม่รวมค่าเช่ารองเท้าสเก็ตอีกประมาณเท่ากัน (อยากรู้ว่าเมืองไหนใหญ่ดูว่าเมืองนั้นมีรถบัสกี่สาย ถ้ามีมากกว่าห้าสายถือว่าใหญ่ละ)
นอกจากนั้นสำหรับเด็กๆ ก็ยังมีขนมน่ารักๆ และของเล่นประจำเทศกาล Sint.Nicolaas หรือซานตาคลอสของเนเธอร์แลนด์ เทศกาลนี้เริ่มในราววันที่ 5 ธันวาคม พ่อแม่ผุ้ปกครองจะเริ่มต้องควักกระเป๋าเสียเงินค่าของขวัญกันแล้ว ช่วงนี้สินค้าจะลดราคา

พอถึงเทศกาลคริสมาสต์สากล แค๊ร์ซดัค(kerstdag) (ในเนเธอร์แลนด์นั้นวันที่ 26 ซึ่งเป็นคริสมาสต์วันที่สอง ร้านค้าพวกซุปเปอร์มาร์เก็ตจะปิด)  ในแต่ละเมืองก็จะมีการประดับประดาต้นคริสมาสต์และไฟตามต้นไม้ ดอกไม้ไฟชายหาด ตลาดนัดของตกแต่งช่วงคริสมาสต์ ร้านขายของกินเล่นที่ปกติจะหาดูไม่ได้อย่างแป้งทอดเหมือนปาท่องโก๋ลูกกลมๆเรียกว่าโอลี่บอล (oliebollen), แพนเค้กในรางขนมครกสไตล์ดัชต์ ชื่อโพ้ฟเฟิร์ตเจ้อะ (poffertjes)

ถ้าใครมาอยู่ในเนเธอร์แลนด์ในช่วงคืนก่อนวันปีใหม่ 31 ธันวาคม ที่เรียกว่าเอาต์แอ่นนิว (Oud en Nieuw) นั้น ที่นี่ก็จะมีเทศกาลนับเวลาถอยหลังและจุดพลุดอกไม้ไฟ โดยชาวเมืองจะพากันกินโอลี่บอลกับเชมเปญรอบดึกกัน ในมื้อเย็นก็จะมีไวน์แดงดึ่มร้อนๆ ที่เรียกว่ากลูไวน์ (Gluwein) ดื่ม และอาหารเย็นก็มักจะมีแอร์ตเติ้นซุป (Erwtensoep) หรือซุปถั่วที่เละและข้น

จากคุณ : เที่ยวไปสองไพเบี้ย
เขียนเมื่อ : 6 ก.ค. 53 09:23:08





[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ]       
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com