a car

เรื่องเด่นประจำฉบับ

 

    •  เรื่องเด่นประจำเล่ม : 50 ปีทอง อีซูซุไทย “ ครองหัวใจแฟนปิกอัพทั่วโลก ”

    ไม่ง่ายนัก...หากองค์กรใดจะสามารถดำเนินธุรกิจมาได้ยาวนานถึง 50 ปีอย่างยิ่งใหญ่

    ไม่ง่ายนัก...หากรถยนต์ยี่ห้อหนึ่งจะสามารถเข้าไปอยู่ในหัวใจคนไทยมานานกว่าครึ่งศตวรรษ

    ไม่ง่ายนัก...หากรถยี่ห้อนั้นจะขายในประเทศปีละเกือบ 2 แสนคันทั้งที่มีเฉพาะรถปิกอัพเท่านั้น

    ไม่ง่ายนัก...หากเฉพาะปิกอัพเท่านั้น แต่กลับมียอดขายสะสมทะลุหลัก 2 ล้านคัน

    และไม่ง่ายนัก...หากรถยี่ห้อนั้นซึ่งผลิตในประเทศไทย แต่สามารถส่งไปขายกว่า 100 ประเทศทั่วโลก

    ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นเพียงส่วนหนึ่งของปิกอัพยอดนิยมของไทยอย่าง “ อีซูซุ ” ซึ่งการฉลองครบรอบ 50 ปีในการลงหลักปักฐานในประเทศไทย ก็ย่อมมีนัยยะสำคัญอันยิ่งใหญ่สำหรับ “ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ” ในยุคที่การแข่งขันในตลาดรถปิกอัพไทยดุเดือดรุนแรงยิ่งกว่าสมรภูมิสงคราม มาดูกันว่าทำไมอีซูซุจึงเป็นรถยอดนิยมที่แฟนปิกอัพไทยไม่เคยมองข้ามมาตลอด 50 ปี แฟนปิกอัพค่ายตรีเพชรฯ ไม่ควรพลาด

    •  เรื่องจากปก

    : SMART IS COMING NEW TOYOTA FORTUNER Smart เอสยูวีของคนอารมณ์สปอร์ต

    •  รถใหม่

    : ลัมโบร์กินี กัลญาโด ซูเปอร์เลกเกอรา ” ( Lamborghini Gallardo Superleggera )

    : เลกซัส อาร์เอ็กซ์ 400เอช ” ( Lexus RX400h )

    : บีเอ็มดับเบิลยู 325 i คอนเวอทิเบิล ” ( BMW 325i Convertible )

    •  ทดสอบรถใหม่

    : ฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ 2.4

    : มิตซูบิชิ ไทรทัน-สเปซวากอน ใหม่ ”

    •  พิเศษ

    : สมัครสมาชิกรายปีวันนี้เพียง 1,080 บาท ฟรี ! ผลิตภัณฑ์ขับเคลือบเงาและปกป้องสีรถ MAX SHINE มูลค่า 2,250 บาท

     

Editor Talk

 

ปีแห่งการเปลี่ยนแปลง (ตอน 2)

อย่าแปลกใจว่า จู่ๆ ทำไมถึงได้เป็นตอน 2 เพราะจริงๆ ตอนแรก-ผมได้นำเสนอผ่านพื้นที่ตรงนี้ไปใน อะ คาร์ เล่มที่ 046 เมื่อ 4 เล่มก่อน โดยครั้งนั้นผมเล่าถึงการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารระดับซีอีโอของแต่ละบริษัทรถยนต์ที่พร้อมหน้าพร้อมตากันผลัดใบในช่วงปี 2549 อีกทั้งยังต่อเนื่องข้ามมาถึงปีนี้ก็ยังมีการเปลี่ยนหน้าของผู้บริหารระดับสูงสุดอีกหลายค่าย

ผ่านมาถึงปัจจุบัน อะ คาร์ ได้ทำหน้าที่มาถึงเล่มที่ 050 ครบครึ่งร้อยพอดิบพอดี ผมจึงขอนำเสนอตอน 2 ด้วยเรื่องราวของการเปลี่ยนแปลงบุคลากรค่ายรถยนต์ในตำแหน่ง “ แม่ทัพฝ่ายประชาสัมพันธ์ ” หรือที่มักจะใช้ตำแหน่งว่า ผู้จัดการบ้าง ผู้จัดการทั่วไปบ้าง หรือบางค่ายก็ใช้ว่า ผู้อำนวยการ ตามแต่วัฒนธรรมองค์กรใดจะปั้นให้เป็น

และด้วยหน้าที่ของสื่อที่ผมเป็นอยู่ และหน้าที่ของประชาสัมพันธ์ที่ต้องการนำสารผ่านสื่อ ส่งผลให้ฝ่ายประชาสัมพันธ์เป็นส่วนงานที่ผมต้องพบปะประสานงานกันเป็นประจำ ในฐานะของน้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า ดังนั้นความเคลื่อนไหวต่างๆ จึงเป็นสิ่งที่ผมค่อนข้างให้ความสนใจ ซึ่งในช่วงปี 2549 ถึงปัจจุบัน มีหลายค่ายที่เปลี่ยนแปลงบุคลากรในส่วนนี้ เอาเป็นว่าผมจะเล่าให้ฟังพอสังเขปละกัน

เริ่มที่ค่ายฮอนด้า ปีที่ผ่านมานับเป็นช่วงของการปรับโครงสร้างอย่างแท้จริง โดยเฉพาะฝ่ายการตลาดและฝ่ายพีอาร์ ซึ่งในส่วนประชาสัมพันธ์ก็ได้โยก “ พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ ” จากตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการตลาด เข้าดูแลในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ และมี “ เรวดี รักปทุม ” ดำรงตำแหน่งผู้จัดการแผนกประชาสัมพันธ์เช่นเดิม จนบางครั้งผมเองยังสับสนในตำแหน่งและบทบาทบ้างเหมือนกัน

อีกบริษัทหนึ่งที่เปลี่ยนแปลงนั่นคือ ค่ายมาสด้า หลังจากที่ “ พินิจ งามพริ้ง ” โบกมือลาไปรับตำแหน่งใหญ่และใหม่ที่มิตซูบิชิ ทางบริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ก็ได้แม่ทัพหญิง “ พันธมาศ กรีกุล ” พีอาร์สาวจากศูนย์ไบเทค เข้ามารับหน้าที่ผู้จัดการสื่อสารองค์กร โดยมี “ อุทัย เรืองศักดิ์ ” ทำหน้าที่ผู้ช่วยผู้จัดการประชาสัมพันธ์และกิจกรรม...เช่นเดิม

ฟอร์ด ก็เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ปรับโครงสร้างแทบทุกฝ่ายในปีที่ผ่านมา และในส่วนของทีมพีอาร์หลังจากที่ “ นที ศาสตร์ยังกุล ” บอกลาเพื่อนฝูงในวงการก่อนจะไปเริ่มงานพีอาร์ให้กับค่ายฮุนไดที่อยู่ในระหว่างฟักตัว ฟอร์ดก็ได้ “ ดวงกมล อิศรพันธุ์ ” จากโคคา-โคล่า ประเทศไทย เข้าทำหน้าที่ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ส่วนตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายประสานงานสื่อมวลชนมี “ นิลวรรณ เชี่ยวชาญวิลาศ ” ประจำการ

มาถึงปีนี้กับค่ายมิตซูบิชิ เมื่อ “ พินิจ งามพริ้ง ” ยืนยันเจตนารมณ์ยอมหักไม่ยอมงอ ก้าวเดินออกจากค่ายคลองหลวงในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ให้หลังไม่นานก็ได้ “ นฤทธิ์ ใหญ่โสมานัง ” ซึ่งมีประสบการณ์จากวงการธุรกิจโฮมเอนเตอร์เทนเมนท์เข้ามารับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์แทน โดยมีลูกหม้อเดิม “ ผกามาศ ผดุงศิลป์ ” นั่งแท่นในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์

และสำหรับค่ายล่าสุดซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงแม่ทัพพีอาร์มาหลายครั้งหลายคราคือ นิสสัน จากช่วง 2-3 ปีก่อนที่มี “ จารุมน ชยะสฤษด์ ” จากวงการเอเจนซี่ กระทั่งเปลี่ยนมือมาสู่ “ สุดาพร เอื้อมพรวนิช ” สาวจอมเก๋ามือการตลาดรถยนต์ที่หมดวาระลงในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ล่าสุดก็คว้า “ ชนกนันท์ เตชะภัทรพร ” ซึ่งมีประสบการณ์ในวงการพีอาร์มากว่า 10 ปีโดยล่าสุดดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป ด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์ ค่ายยางกู๊ดเยียร์ เข้ารับตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด

ทั้งหมดนี้คือการเปลี่ยนแปลงด้านบุคลากรฝ่ายประชาสัมพันธ์ของค่ายยานยนต์หลายๆ ค่ายที่ผมนำมาลำดับให้ฟังคร่าวๆ เพียงเพื่อให้เห็นความเคลื่อนไหวของวงการรถยนต์ของเราเท่านั้น เพราะอย่างน้อยๆ ก็ย่อมมีส่วนต่อเนื้อหาข่าวสารที่นำเสนอใน อะ คาร์ ของเราบ้าง

ส่วนที่ว่าผลงานของผู้บริหารแต่ละท่านจะเป็นอย่างไร ผมเชื่อว่าหลายคนคงจับตาดูอยู่ แต่วันนี้บอกตรงๆ ว่าผมยังไม่มีความเห็นนะครับ

ศักดิ์ณรงค์ ฉันทศาสตร์
บรรณาธิการ a Car Magazine
Ch_saknarong@yahoo.com

 
a car,May 50
:: พฤษภาคม 50 ::
แวะอ่าน
ติดต่อ บ.ก.
  • บรรณาธิการ
    โทร. 0-2511-5262-4
::ฉบับย้อนหลัง::