บ้านและสวน

พาร์ทิเคิลบอร์ด
 

คุณๆที่เคยแวะไปเดินเล่นหรือซื้อของที่ Playground เคยสังเกตเหมือนเราไหมว่า บรรดาชั้นโชว์สินค้าต่างๆ เคาน์เตอร์แคชเชียร์ หรือแม้แต่เก้าอี้นั่งพักคอยใน Playground นั้น ช่างดูแปลกตาและน่าสนใจ แม้จะเป็นแบบเรียบ แต่ก็ดูดิบๆ มันๆ เข้ากับคอนเซ็ปต์ของร้านเขาดีจัง และทำให้ภาพรวมของที่นี่แตกต่างจากห้างอื่นๆด้วย ซึ่งความน่าสนใจนั้นก็คงมาจากผิวสัมผัสของวัสดุที่เขาเลือกมาประกอบเป็นเฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นนั่นเอง ว่าแต่ คุณอยากรู้หรือไม่ว่า "วัสดุ" ที่ว่านั่น มันคืออะไร

ผลิตภัณฑ์ : แผ่นชิ้นไม้สับอัดหรือพาร์ทิเคิลบอร์ด (Particle Board)
คุณสมบัติ : มีความแข็งแรงทนทาน โดยนำมาใช้ทดแทนไม้ธรรมชาติเพื่อช่วยลดปริมาณการใช้ไม้จริงจากป่า สามารถนำไปเคลือบด้วยวัสดุปิดผิวประเภทเมลามีนซึ่งมีลวดลายสวยงามหรือสีสันทันสมัย หรือปิดทับด้วยแผ่น
ลามิเนตและวีเนียร์ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์
การติดตั้ง : สามารถเลื่อย ตอก ขัด เจาะหรือเซาะร่องได้ด้วยเครื่องมือช่างทั่วไป และยึดแผ่นไม้ได้ด้วยตะปูเกลียวหรือกาวติดไม้ทั่วไป
การนำไปใช้งาน : ใช้แทนไม้จริงในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ตู้ โต๊ะ และชั้นวางของต่างๆ หรือใช้ในงานตกแต่งที่ต้องการผิวสัมผัสที่ดูเป็นธรรมชาติ อย่างทำเป็นผนังกั้นห้อง
ขนาด : 4x8 ฟุต เช่นเดียวกับแผ่นไม้อัดทั่วไป ส่วนความหนาก็มีให้เลือกตั้งแต่ 9 -36 มิลลิเมตร
ราคา : ความหนา16 มิลลิเมตร เริ่มต้นที่ประมาณ 500 กว่าบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)
ข้อควรระวัง : ควรตัดแผ่นชิ้นไม้สับอัดด้วยเลื่อยวงเดือนหรือเลื่อยฉลุ (Jigsaw) เพื่อป้องกันเศษวัสดุหลุดออกมาจากแผ่นไม้ แต่ถ้ารอยตัดแผ่นไม้ไม่เรียบเป็นขุยๆ ให้ใช้ฟิลเลอร์(Filler)มาอุดโป๊ก่อนขัดให้เรียบด้วยกระดาษทราย
แหล่งซื้อ : กรุงเทพมหานคร สอบถามได้ที่ร้านขายไม้บริเวณถนนประชานฤมิตร (บางโพ) หรือหลังวัดสระเกศ ส่วนต่างจังหวัดนั้นก็สอบถามได้ที่ร้านขายไม้ชั้นนำทั่วไป

ความเห็นของผู้ออกแบบ
คุณวิฑูรย์ คุณาลังการ กรรมการผู้จัดการบริษัท IAW จำกัด ผู้ดูแลงานออกแบบตกแต่งของเพลย์กราวน์ สโตร์ กล่าวถึงเหตุผลที่เลือกพาร์ทิเคิลบอร์ดมาใช้งานว่า "การออกแบบสถานที่นี้จะไม่ใช้วัสดุสำเร็จรูป เราต้องการทำให้ที่นี่ให้สนุกไปพร้อมๆกับฟังก์ชั่นที่ใช้งานได้จริง พาร์ทิเคิลบอร์ดเป็นวัสดุที่ใช้งานได้ด้วยตัวของมันเอง สามารถโชว์ให้เห็นความงามตามธรรมชาติของพื้นผิววัสดุ ทำงานได้อย่างรวดเร็วและมีราคาไม่แพง หากต้องการความทนทานก็ควรเคลือบผิวด้วยแล็กเกอร์ด้านบางๆ ซึ่งยังให้ความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติอยู่นั่นเอง"

:: อ่านต่อในฉบับ ::

:: กลับไปหน้าหลัก ::