นิตยสาร COMPUTER WORLD

เรื่องเด่นประจำฉบับ

     

    •  NEWS

    - ไมโครซอฟท์พร้อมเข็น Windows CE รุ่นที่ 6 สู่ตลาด

    - MasterCard หาวิธีป้องกันหาวิธีป้องกันการโกง PIN บัตรเดบิต

    - ซิสโก้เปิดตัว TelePresence

    - เอฟเอ็มเอดันเครื่องใช้สำนักงานโตชิบาเข้าตลาดเมืองไทยเต็มตัว

    - ฟูจิตสึเบนเข็มเจาะตลาดเซิร์ฟเวอร์สำหรับองค์กรขนาดเล็กและขนาดกลาง

    - อินฟอร์เดิมกลยุทธ์ซื้อกิจการเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาด

    •  HARDWARE

    - อุปสรรคสำคัญที่เตะถ่วงโครงการเวอร์ชวลไลเซชัน

    •  SOFTWARE

    - เปิดตัว 5 คุณสมบัติถูกใจของระบบสเตอเรจในวีสต้า

    •  SPECIAL REPORT

    - ข้อดีและข้อเสียของเทคโนโลยี 64 บิต

    •  SECURITY

    - 13 บุคลอันตรายที่ต้องกันให้ห่างระบบรักษาความปลอดภัยเครือข่าย

    •  NETWORKING

    - 6 วิธีเตรียมตัวป้องกันระบบเครือข่ายโอเวอร์โหลด

    •  ENTERPRISE SOLUTION

    - ทำอย่างไรจะไม่ถูก “ปลดระวาง”

    •  MANAGEMENT

    - แผนปั้นพนักงานให้คิดแบบผู้บริหาร

    •  CLOULMNIST

    - ทำไมจึงต้องเป็น Chief Innovation Officer

     

Editor Talk

 

ชิป Quad-Core กับความพยายามครั้งใหม่ของอินเทล

ผู้อ่านหลายท่านคงได้รับทราบรายละเอียดของโพรเซสเซอร์แบบ Quad-Core รุ่นล่าสุดที่อินเทลได้ประกาศตัวไปทั่วโลกแบบสดๆ ร้อนเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ผมเองก็ได้มีโอกาสเข้ารับฟังรายละเอียดของโพรเซสเซอร์ตัวใหม่จากผู้บริหารของอินเทล ประเทศไทยมาก่อนหน้านี้เกือบ 1 อาทิตย์ ต้องยอมรับว่าชิปรุ่นใหม่อย่าง Xeon 5300 และ Core 2 Extreme QX 6700 ที่เป็นผลผลิตจากเทคโนโลยี Quad-Core และกระบวนการผลิตแบบ 65 นาโนเมตรมีประสิทธิภาพ และความสามารถที่น่าประทับใจทีเดียว โดยอินเทลอ้างว่าชิป Xeon 5300 มีความเร็วมากกว่าชิปซีออน 5100 รุ่นก่อนหน้านี้ที่เป็นแบบดูอัลคอร์ถึงร้อยละ 50 ในขณะที่กินไฟเท่านั้น และ QX 6700 ก็เร็วกว่า X6800 ถึงร้อยละ 70 ที่เดียว ถือว่าทำความเร็วได้เยี่ยมมาก

นักวิเคราะห์จากหลายค่ายเชื่อว่าในระยะแรกเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ชิปรุ่นใหม่ดังกล่าวนี้จะมุ่งไปที่งานที่ต้องการการประมวลผลความเร็วสูงอย่างเช่น งานทางด้านวิทยาศาสตร์ บันเทิง และธุรกิจที่มีธุรกรรมมหาศาลเป็นหลัก

แรงสนับสนุนจากบรรดาผู้ค้าเซิร์ฟเวอร์รายหลักๆ อย่าง เดลล์ เอชพี และไอบีเอ็ม ที่ได้ประกาศเครื่องรุ่นที่ใช้ชิปดังกล่าวนี้ออกมา รวมไปถึง ฟูจิตสึ แร็กเอเบิลซีสเต็มส์ และเอสจีไอ ที่ได้ออกมายืนยันว่าจะเปิดตัวครื่องรุ่นใหม่เร็วๆ นี้ คงทำให้อินเทลใจชื้นขึ้นเยอะ

ไม่เพียงแต่ผู้ค้าเซิร์ฟเวอร์เท่านั้นที่หนุนชิปแบบ Quad-Core รุ่นใหม่นี้ แม้แต่ผู้ค้าเครื่องเดสก์ทอปสามารถเล่นเกมส์ก็มีแผนนำชิป QX 6700 ไปติดตั้งในเครื่องรุ่นใหม่ของตนเองด้วย ไม่ว่าจะเป็น เอเลี่ยนแวร์ เดลล์ เกตเวย์ และวูดู คอมพิวเตอร์

ความจริงชิปแนวคิดในการพัฒนาชิปแบบหลายคอร์ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่เลยนะครับ เพราะเท่าที่ผ่านมาผู้ค้าอย่างไอบีเอ็ม และซัน ไมโครซิสเต็มส์ก็ใช้การออกแบบดังกล่าวนี้ในชิประดับไฮเอนด์สำหรับเซิร์ฟเวอร์ และเมนเฟรมของตนเองอยู่แล้ว หรือแม้แต่บริษัทอย่าง Azul Systems ก็วางแผนออกโพรเซสเซอร์แบบ 48 คอร์ในปีหน้า แต่คอมพิวเตอร์เหล่านี้ถูกนำไปใช้กับแอพพลิเคชันเฉพาะทางเท่านั้น เลยทำให้อินเทลกลายเป็นผู้ค้ารายหลักรายแรกที่นำเอาแนวคิดของชิปแบบหลายคอร์มาใช้กับคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่สามารถใช้งานร่วมกับซอฟต์แวร์เชิงพาณิชย์ต่างๆ ได้ไปโดยปริยาย

อินเทลตั้งความหวังไว้กับชิปแบบ Quad-Core รุ่นใหม่นี้ว่าจะมาช่วยกู้สถานการณ์ด้านรายได้ของตนเอง เพราะในไตรมาสที่ผ่านมาอินเทลไม่สามารถทำรายได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ และมีการปรับองค์กรจนมีผลให้ต้องปลดพนักงานอกถึง 10,500 คน

อย่างไรก็ตาม คงต้องติดตามกันต่อไปว่า อินเทลจะสมปรารถนาตามที่หวังไว้มากน้อยแค่ไหน เพราะคู่แข่งรายสำคัญอย่างเอเอ็มดีก็ก็มีกำหนดออกชิปออปเทอรอนแบบ Quad-Core สำหรับเซิร์ฟเวอร์ที่มีชื่อรหัสว่า " Barcelona " ราวกลางปีหน้า โดยเล็งเป้าไปที่ผู้ซื้อที่ต้องการระบบที่มีหน่วยความจำมากๆ และสภาพแวดล้อมของฐานข้อมูลที่ทำงานร่วมกับแอพพลิเคชันที่สามารถทำมัลติเธรดได้

 

 

ประสงค์ ศุภวรรณาภรณ์
Editor

 
COMPUTER WORLD ปักษ์หลัง ฉบับเดือนพ.ย. 49
:: ปักษ์หลัง พฤศจิกายน 49 ::
แวะอ่าน
ติดต่อ บ.ก.
::ฉบับย้อนหลัง::