นิตยสาร foodstylist

DESIGN & LIFESTYLE 

 

Simply to Luxury
เมื่อภูมิปัญญาชาวบ้านกลายเป็นศาสตร์ชั้นสูงของอาหารไทย


บ่อยครั้งที่สิ่งธรรมดาก็กลายเป็นความพิเศษได้หากรู้วิธีการการ Issue นี้เปลี่ยน “แกงไก่ใส่ฟักทอง” ให้แปลกใหม่กว่าที่คุณเคยรู้จัก และพิเศษกว่านั้นแกงไก่ใส่ฟักทองที่คุณเห็นนี้คือ เมนูมังสวิรัติ ที่เปลี่ยนความเรียบง่ายที่เรารู้จักกันดี เติมไอเดีย เปลี่ยนลุค ต่อยอดภูมิปัญญาดั้งเดิมของอาหารไทยซึ่งถือเป็นศาสตร์ชั้นสูงให้ไฉไลสไตลิ่งเก๋กว่าเก่า 

เริ่มสตาร์ตกันที่การปรุงรสเติมความอร่อย
หนึ่งในสุดยอดศาสตร์ชั้นสูงของอาหารไทยนั่นก็คือ น้ำพริกแกง โดยแกงไก่ใส่ฟักทองนั้นจะทำเครื่องแกงเป็นแบบแกงอีสาน มีส่วนผสมที่ต้องโขลกผสานกันคือ พริกขี้หนูแห้ง หอมแดง ตะไคร้ กระเทียม เกลือ (แต่หากคุณจะทำเป็นอาหารเจก็ตัดเอาหอมและกระเทียมออก) โขลกพริกกับเกลือก่อน ตามด้วยตะไคร้ หอมแดง และกระเทียม สุดท้ายพอทุกอย่างละเอียดเข้ากันแล้ว ก็รอให้พริกแกงลงหม้อได้เลย 

Shape&Colour
สำหรับส่วนผสมที่เรียบๆ ปลุกให้มีสีสันโดย ฟักทองหั่นเต๋านำไปต้มกับตะไคร้ ใบแมงลัก เห็ด และพริกแกง ปรุงรสด้วยเกลือแทนนำปลาร้า พอฟักทองสุกก็บดให้ละเอียด ส่วนเต้าหู้นำไปทอดหรือจะต้มไปพร้อมกับฟักทอง เพิ่มสีสันให้ดึงดูดเย้ายวนด้วยด้วยแครอต และถั่วลันเตาต้ม

Luxury Dish
เมื่อทุกอย่างพร้อมก็ได้เวลาเป็น food stylist ไปพร้อมๆ กัน 
หลักการแต่งจานง่ายๆ ตักฟักทองที่บดเรียดร้อย ใส่จานประมาณ 1 ช้อน โดยไว้ที่มุมจานด้านหนึ่ง ใช้หลังช้อนลากให้เป็นแนวยาวไปอีกมุมจานอีกด้านหนึ่ง เสริมความเก๋โดยวางเต้าหู้ลงบนฟักทองให้มีช่องไฟที่หางกันพอสวยงาม เติมสีสันให้ความสมบูรณ์แบบมากขึ้น ด้วยสีน้ำตาลของเห็ดที่หั่นทางขวางโชว์ลวดลาย สีเขียวสดของถั่วลันเตาหวานที่ลวกและแกะเอาแต่เมล็ดด้านใน  และสีส้มสดใสของแครอทต้มหั่นตามยาวสับหว่างกับเต้าหู้ เพิ่มรสด้วยน้ำกลิ่นใบแมงลัก 

Secret Technique
การจัดจานในลักษณะนี้ เราควรเว้นระยะห่างของวัตถุดิบหลักของเราให้มีระยะพอเหมาะพิจารณาจากขนาดของจาน (จานนี้มีเส้นผ่าศูนย์กลางของจาน 20 เซนติเมตร ดังนั้นควรให้มีพื้นที่ว่างที่ขอบประมาณ 3-7 เซนติเมตร) ไม่ใกล้และห่างจนเกินไป แค่เพียงเท่านี้ก็ทำให้เรามีพื้นที่ๆ สำหรับการเติมแต่งหน้าตาด้วยวัตถุดิบอื่นๆ ที่มีสีสันและรสชาติที่อร่อยและสวยงามขึ้นแล้ว



:: อ่านต่อในฉบับ ::

:: กลับไปหน้าหลัก ::