SME Thailand

Cover Story

 
Dealfish.co.th
เปิดโลกธุรกิจออนไลน์ ซื้อง่าย…ขายฟรี


ในยุคสังคมดิจิตอล เราไม่อาจจะปฏิเสธความร้อนแรงของโลกออนไลน์ที่เวลานี้กำลังมีบทบาทต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนเป็นอย่างมาก ฉะนั้นการสร้างโอกาสทางการตลาดของผู้ประกอบการ SME โดยอาศัยช่องทางออนไลน์ เช่น การมีร้านหน้า หรือการขายผ่านห้างร้านต่างๆ อาจไม่เพียงพออีกต่อไป “อี-คอมเมิร์ซ” จึงกลายเป็นทางเลือกในการสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ที่ถูกพูดถึงกันมาโดยตลอด เพราะนอกจากจะเป็นช่องทางที่ทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้กว้างและมากขึ้นแล้ว จุดเด่นอีกอย่างของช่องทางดังกล่าวนั่นก็คือ “ลงทุนไม่สูง” ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการหน้าใหม่ หรือผู้ประกอบการ SME ที่ทุนไม่หนาได้มีโอกาสทางการตลาดที่เพิ่มขึ้น
   
แม้จะทราบดีว่า ข้อดีของการทำอี-คอมเมิร์ซนั้นมีมากมายอย่างไร แต่โดยธรรมชาติแล้ว ผู้ประกอบการ SME ส่วนใหญ่ยังมีความกังวลในเรื่องของความไม่พร้อม ทั้งด้านของความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ต หรือแม้แต่เรื่องของระบบการรับ-จ่ายเงิน การขนส่ง ฯลฯ เหล่านี้ล้วนเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์
และถ้าวันนี้ มีรูปแบบการทำธุรกิจออนไลน์แบบง่ายๆ ไม่ยุ่งยากซับซ้อน ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีก็สามารถใช้งานได้ และที่สำคัญคือ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย แถมยังสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ทั่วประเทศ มาเป็นจุดเริ่มต้นให้ผู้ประกอบการได้ทดลองชิมลาง ก่อนจะเดินหน้าไปสู่การเป็นธุรกิจอี-คอมเมิร์ซอย่างเต็มรูปแบบ คุณว่าน่าสนใจไหม!!! และหากคำตอบของคุณ คือ “ใช่” โอกาสเป็นของคุณแล้ว...          

ทำความรู้จัก
นับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา สำหรับผู้ที่ชื่นชอบในการท่องโลกไซเบอร์ โดยเฉพาะผู้ที่นิยมซื้อและขายสินค้าออนไลน์ เชื่อว่าหลายๆ คนต้องเริ่มคุ้นเคยและรู้จักกับแหล่งพื้นที่พบปะซื้อขายสินค้าและบริการออนไลน์แห่งใหม่ที่ชื่อว่า Dealfish.co.th กันมาบ้างแล้ว แม้เว็บไซต์น้องใหม่รายนี้จะเพิ่งแจ้งเกิดได้ไม่นาน แต่ก็มิได้เป็นมือใหม่หัดเล่นในตลาดอี-คอมเมิร์ซแต่อย่างใด เพราะจริงๆ แล้ว Dealfish นี้ ถือเป็นบริการล่าสุดของทาง “สนุกดอทคอม” หรือ บริษัทสนุก ออนไลน์ จำกัด ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยที่มีวิวัฒนาการมาจาก สนุก! คลาสสิฟายด์ นั่นเอง
   
สำหรับรูปแบบการให้บริการของ Dealfish นั้นจะเป็นในลักษณะเว็บไซต์ให้บริการประกาศซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์ มีพื้นที่ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถประกาศขายสินค้าหรือค้นหาสิ่งที่ต้องการได้โดยง่ายและไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ โดยมีจุดเด่นอยู่ที่ระบบการค้นหาสินค้าตามพื้นที่ในประเทศไทย ตั้งแต่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายและรวดเร็วที่สุดในการทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายได้พบสินค้าที่ถูกใจและอยู่ในพื้นที่เดียวกันกับที่ตนต้องการ
   
เพื่อให้สะดวกในการค้นหาบนหน้าเว็บไซต์ Dealfish.co.th  ได้มีการแบ่งหมวดหมู่สินค้าออกเป็น 10 กลุ่ม ได้แก่ รถยนต์ อสังหาริมทรัพย์ แฟชั่น สินค้าไอที ไลฟ์สไตล์ ธุรกิจ ท่องเที่ยว สุขภาพและความงาม ตกแต่งบ้านและสวน และการศึกษา  นอกจากนี้เพื่อให้การค้นหาละเอียดมากขึ้น ได้มีการแบ่งเป็นหมวดหมู่ย่อยลงไปอีกกว่า 100 รายการ ขณะเดียวกัน สำหรับผู้ลงประกาศจะมีการแบ่งออกเป็นกลุ่ม ได้แก่ “บุคคลทั่วไป” ซึ่งหมายถึงผู้ที่มาลงประกาศขายสินค้าหรือบริการเป็นครั้งคราว ไม่ได้ทำเป็นอาชีพ ดังนั้นสินค้าที่นำมาขายจะเป็นสินค้ามือสอง และอีกกลุ่มคือ “ธุรกิจ” โดยผู้ที่มาลงประกาศจะเป็นร้านค้า บริษัท หรือผู้ประกอบการขนาดเล็ก ทั้งนี้ การแบ่งกลุ่มดังกล่าว ก็เพื่อให้ผู้ที่มองหาสินค้าหรือบริการ สามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว โดยสามารถเลือกได้ว่าต้องการจะดูสินค้าจากร้านค้า หรือจากคนทั่วไปที่นำมาขายนั่นเอง

:: อ่านต่อในฉบับ ::

:: กลับไปหน้าหลัก ::