SME Thailand

เรื่องเด่นประจำฉบับ

Dealfish.co.th เปิดโลกธุรกิจออนไลน์ ซื้อง่าย…ขายฟรี

จะดีแค่ไหน...หากคุณสามารถขายสินค้าได้โดยที่ไม่ต้องลงทุน ไม่ต้องมีหน้าร้าน ไม่ต้องสต็อกสินค้า และที่สำคัญมีลูกค้าพร้อมที่จะซื้อสินค้านั้นๆ อยู่มากมาย เพียงแค่คลิกเดียว!!! เท่านั้น สำหรับบริการใหม่จาก Dealfish.co.th อีคอมเมิร์ซทางเลือกของคนยุคดิจิตอล ซึ่งมาพร้อมคอนเซ็ปต์ “ซื้อง่าย…ขายฟรี” ที่จะมาเปิดประสบการณ์บนโลกออนไลน์ที่ทั้งง่ายและขายได้จริง!!! 

คอลัมน์อื่นๆ ที่น่าสนใจในเล่ม อาทิ
- ประสบการณ์พิชิตใจลูกค้า บททดสอบแรก...ก่อนออกสู่ตลาด AEC
- วรวิทย์ ศิริพากย์ นักเศรษฐศาสตร์แห่งกลิ่นหอม
- SME ใน 7 จังหวัดนำร่อง รับมือกับค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทได้อย่างไร
- เทคนิคเจาะตลาดขายส่งออนไลน์ระดับโลก
ฯลฯ


Editor Talk


วางแผน...เตรียมรับปีหน้า 2556

ใกล้สิ้นปีแบบนี้ นอกเหนือจากที่ต้องเร่งสะสางงานที่คั่งค้างให้จบก่อนจะหมดปีเก่านั้น ภารกิจสำคัญที่เชื่อว่าทุกคนต้องทำ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในสถานะใด ทั้งนายจ้าง หรือลูกจ้างก็ดี คือ การวางแผนงานสำหรับปีหน้า ฉะนั้นบรรยากาศในที่ทำงานเวลานี้ จะเห็นว่าทุกคนทุกฝ่าย ต่างต้องระดมความคิดเพื่อที่จะร่วมกันวางแผนงาน เพื่อใช้กำหนดทิศทางการทำงานในปี 2556

ถามว่าทำไมต้องวางแผนด้วย นั่นก็เพราะว่า การวางแผนการทำงาน ไม่ได้เป็นการพูดถึงอนาคตข้างหน้าเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นการมองย้อนกลับไปข้างหลัง เพื่อวิเคราะห์สิ่งที่ทำมาตลอดทั้งปี ว่ายังขาดตกบกพร่องในเรื่องอะไร หรือมีอะไรต้องปรับปรุงแก้ไข หรือสิ่งที่เคยทำได้ดีอยู่แล้ว จะทำให้ดียิ่งขึ้นต่อไปอย่างไร ฉะนั้นจะเห็นได้ว่า การวางแผนการทำงาน จึงเป็นเหมือนการกลับมาทบทวนตัวเอง ก่อนที่จะเดินหน้าต่อไป
   
หลังจากที่ทบทวนตัวเองแล้ว ก็ถึงเวลามองไปข้างหน้า มองภาพรวมเศรษฐกิจ มองภาพรวมตลาด มองคู่แข่ง มองลูกค้า เพื่อที่จะใช้เป็นตัวกำหนดกลยุทธ์ในการทำธุรกิจ รวมถึงการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้เกิดขึ้น เพื่อนำเสนอให้กับลูกค้า เพราะยุคนี้ถ้ามัวแต่ทำของเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมา โอกาสที่จะเสียลูกค้าให้กับคู่แข่งมีสูงมาก เพราะพฤติกรรมลูกค้ายุคใหม่ ค่อนข้างจะเบื่อง่าย และต้องการบริโภคความแปลกใหม่อยู่ตลอดเวลา
   
ดังนั้น ใช้เวลาช่วงปลายปีแบบนี้ ลองมาร่างแผนการทำงานในปีหน้าดู เพื่อจะได้รู้ว่า คุณจะต้องเดินไปในทิศทางไหน และธุรกิจของคุณจะแข่งขันได้อย่างไร

เรไร  จันทร์เอี่ยม
rerai_15@yahoo.com


บทความและรูปภาพในนิตยสาร SME Thailand สงวนลิขสิทธิ์ตามกฎหมาย การจะนำไปเผยแพร่ต่อต้องได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากบริษัท เพนนินซูลาร์ แอสโซซิเอทส์ จำกัดเท่านั้น และข้อเขียน บทความ รวมทั้งข้อคิดเห็นใดๆ ที่ตีพิมพ์ในนิตยสาร SME Thailand เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล บริษัท เพนนินซูลาร์ แอสโซซิเอทส์ จำกัดไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย


 

:: ธันวาคม 2555 ::
แวะอ่าน
ติดต่อ บ.ก.
  • โทร. 0-2270-1123-4
  • โทรสาร 0-2270-1125
  • email : sme_thailand@yahoo.com
::ฉบับย้อนหลัง::