นิตยสาร การเงินธนาคาร

MB CLUB

 

นวลพรรณ ล่ำซำ

บริหารธุรกิจแบบทีมฟุตบอล
โค้ชพร้อม ผู้เล่นพร้อม องค์กรสำเร็จ


“ในการแข่งขัน ทีมจะต้องมีการประสาน ลูกรับ-ลูกส่ง ระหว่าง กองหลัง-กองกลาง-กองหน้า ทุกคนในทีม และที่สำคัญคือ ผู้รักษาประตู ก็เป็นกุญแจสำคัญของทีมฟุตบอล การทำธุรกิจก็เช่นเดียวกัน เนื่องด้วยแต่ละองค์กรย่อมประกอบด้วยหลายหน่วยงาน แต่ละหน่วยงานก็มีหน้าที่ของตนเอง ที่ต้องรับผิดชอบให้ดีที่สุด”

“การบริหารธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ สิ่งสำคัญคือ การสร้างทีมงานที่มีความแข็งแกร่งในทุกๆ ตำแหน่ง และบริหารจัดการให้ทีมงานทุกคน ประสานการทำงานร่วมกัน ภายใต้กรอบกติกาเดียวกัน เพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายที่มีร่วมกันของทั้งองค์กรอย่างต่อเนื่อง และยั่งยืน”


มีคนเคยถามว่า เป็นผู้หญิง ทำไมถึงสนใจกีฬาฟุตบอล ต้องบอกตามตรงว่า ดิฉันเล่นฟุตบอลไม่เป็น ก่อนหน้านี้ อาจจะเคยดู และติดตามการแข่งขันบ้าง กระทั่งได้มีโอกาสเข้ามาคลุกคลีในแวดวงกีฬา เริ่มจากการดูแลนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย และต่อมาได้รับความไว้วางใจจากสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ให้รับหน้าที่ผู้จัดการทีมนักกีฬาฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ชุดใหญ่ นับจนปัจจุบันก็เป็นระยะเวลากว่า 3 ปีแล้ว

หากจะพูดถึงเสน่ห์ของกีฬาฟุตบอล คำว่า ทีมเวิร์ก TEAM WORK น่าจะให้ภาพที่ชัดเจนที่สุด เพราะชัยชนะของกีฬาฟุตบอลนั้น ไม่ได้เป็นชัยชนะของผู้เล่นเพียงคนใดคนหนึ่งเท่านั้น แต่มันคือชัยชนะของทุกคนในทีม รวมทั้งทีมงานเบื้องหลัง และผู้ชมรอบสนามอีกมากมาย

ในการแข่งขัน ทีมจะต้องมีการประสาน ลูกรับ-ลูกส่ง ระหว่าง กองหลัง-กองกลาง-กองหน้า ทุกคนในทีม และที่สำคัญคือ ผู้รักษาประตู ก็เป็นกุญแจสำคัญของทีมฟุตบอล
   
การทำธุรกิจก็เช่นเดียวกัน เนื่องด้วยแต่ละองค์กรย่อมประกอบด้วยหลายหน่วยงาน แต่ละหน่วยงานก็มีหน้าที่ของตนเอง ที่ต้องรับผิดชอบให้ดีที่สุด

  • ทีมงานการขาย รับผิดชอบการหาลูกค้า สร้างตัวเลขยอดขายเข้าสู่องค์กร
  • ทีมงานบริการลูกค้า รับผิดชอบอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจสูงสุด
  • ทีมงานสื่อสารองค์กร รับผิดชอบการประชาสัมพันธ์องค์กรในทุกๆ ด้านที่ต้องการสื่อให้สังคมได้รับทราบ
ทุกทีม และทุกตำแหน่ง ต่างมีหน้าที่รับผิดชอบ มีเป้าหมายเพื่อสร้างความสำเร็จให้แก่องค์กรร่วมกัน



:: อ่านต่อในฉบับ ::

:: กลับไปหน้าหลัก ::