ดวงใจพ่อแม่ : มีนาคม 48

เกย์ - เลสเบี้ยน ทางสายที่สามถ้าลูกเลือกเดิน

 

เริ่มแรกเมื่อพระเจ้าสร้าง "อดัมส์" ผู้ชายคนแรกขึ้นในโลก เขารู้สึกอ้างว้างพระเจ้าจึงได้สร้าง "อีฟ" ซึ่งเป็นผู้หญิงคนแรกขึ้นมาจากกระดูกซี่โครงชิ้นหนึ่งของอดัมส์เอง จึงทำให้ผู้ชายและผู้หญิงต่างโหยหาส่วนที่ขาดหายไปของกัน และกันเพื่อเติมเต็มส่วนขาดให้สมบูรณ์ ...

ความรักของหญิงชายตามครรลองที่คุ้นเคยถือเป็นเรื่องปกติในวิถีชีวิต แล้วกับความรักที่ต่างไป หากรักที่ว่าไม่เกิดกับคนต่างเพศ ส่วนที่ขาดหายโหยหากลับเป็นคนเพศเดียวกัน ถ้าอดัมส์และอีฟรู้จะรับได้ไหม? การรักเพศเดียวกันเป็นเรื่องผิดปกติ? โลกนี้มีไว้กับเพียง 2 เพศเท่านั้นหรือ?

และหากทางเลือกของลูกคือวิถีที่ผิดแผกแตกต่าง พ่อแม่อย่างคุณจะตั้งรับกับเรื่องนี้อย่างไร? นี่เป็นคำถามที่ดวงใจพ่อแม่จะพาคุณไปค้นหาคำตอบในครั้งนี้ ....

------------------------------------

01 . Homosexuality - Gay and Lesbian
พวกเขามาจากดาวดวงไหน?
ถ้าหากว่าผู้ชายมาจากดาวอังคารและผู้หญิงมาจากดาวศุกร์ เหมือนกับที่ จอห์น เกรย์ ว่าไว้ในหนังสือ Mens are from Mars Women are from Venus แล้วเด็กที่เป็นเกย์ ตุ๊ด ทอม ดี้ พวกเขามาจากดาวดวงไหน? อะไรคือปัจจัยในการสร้างคนรักเพศเดียวกันขึ้นมา ความรู้สึกนี้ติดตัวมาตั้งแต่เกิด? หรือค่อยๆ ก่อเกิดขึ้นในภายหลัง? เป็นสองคำถามที่จะช่วยให้ทำความเข้าใจ หรือเตรียมพร้อมสำหรับเด็กสักคนที่อาจจะเติบโตขึ้นมามีพฤติกรรมรักเพศเดียวกันก็ได้... ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการค้นคิดทฤษฏีหลากหลายเพื่ออธิบายพฤติกรรมของคนรักเพศเดียวกัน ทั้งในเชิงชีววิทยาและจิตวิทยา....

02. What makes a gay - lesbien ?
ตามความเชื่อของฟรอยด์ (นักจิตวิทยาชาวออสเตรีย) การเป็นเกย์นั้นเกิดจากการติดแม่และขาดพ่อ ซึ่งคนส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นความเชื่อที่ล้าสมัยเพราะข้อสงสัยก็คือ ในโลกนี้มีผู้ชายเป็นล้านๆ คนที่ขาดพ่อและมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดสนิทสนมกับแม่ ทำไมผู้ชายเหล่านี้จึงไม่เป็นเกย์? และคำถามเหล่านี้เองทำให้เกิดการศึกษาที่มีความซับซ้อนมากขึ้นในแง่ต่างๆ ตามมาเพื่อหาคำตอบที่แท้จริง

Born to be ....
+ ขนาดของคอคอดในสมองที่แตกต่าง

งานวิจัยของ Sandra Witelson แห่ง McMaster University ค้นพบว่าขนาดของ isthumus (ส่วนคอด) ของ Copus callosum ซึ่งเป็นทางผ่านระหว่างสมองซีกซ้ายและซีกขวา นั้นมีความแตกต่างกันระหว่าง Homosexual (รักเพศเดียวกัน) และ Heterosexual (รักต่างเพศ) โดยได้ทำการวิเคราะห์สมองของชายที่เป็น Heterosexual 10 คน กับชายที่เป็น Homosexual 11 คนและพบว่า คอคอดของชายที่เป็นเกย์มีความหนากว่า Heterosexual ถึง 13 เปอร์เซนต์ แต่ก็ยังมีเกย์บางคน ที่มีคอคอดบางกว่าชายรักต่างเพศอยู่บ้างเหมือนกัน คำถามต่อมาก็คือว่า ขนาดของ isthumus นั้นเป็นสาเหตุของการเป็นเกย์หรือว่าเป็นผลลัพท์มากจากการเป็นเกย์? ซึ่งเป็นคำถามที่หาคำตอบไม่ได้ ...จึงมีงานวิจัยอื่นๆ ตามมาอีก

+ เกย์ยีน (gay gene)
Dean Halmer นักพันธุศาสตร์ระดับโมเลกุล แห่ง National Institute of Health รัฐแมรี่แลนด์ ได้ทำการติดตามศึกษาฝาแฝดแท้ที่แยกกันอยู่และได้รับการเลี้ยงดูที่ต่างกัน แต่ก็ยังเป็นเกย์ทั้งคู่ สาเหตุที่ต้องใช้ฝาแฝดแท้ในการศึกษานี้ ก็เพราะฝาแฝดแท้มีโครโมโซมเหมือนกันทุกประการ และแสดงถึงข้อสันนิษฐานที่ว่าการเป็นเกย์มีผลสืบเนื่องจากพันธุกรรมบางอย่าง Halmer ค้นพบตำแหน่งบนโครโมโซม X ที่มีความเหมือนกันในพี่น้องคู่เกย์ดังกล่าว

ตำแหน่งดังกล่าวนี้เรียกว่า Xq28 Halmer ซึ่งโครโมโซมตำแหน่งนี้ อาจจะเป็นตัวกำหนดรสนิยมทางเพศก็ได้ แต่กระนั้นถึงแม้ว่ามีการค้นพบจุดร่วมบางอย่าง ก็ยังเป็นเรื่องที่ยังดูห่างไกลเกินความเข้าใจอยู่ดี เพราะตำแหน่งที่ Xq28 นั้นสามารถบรรจุยีนได้เป็นร้อยๆ ยีน การค้นพบเรื่องเกย์ยีนนี้นำไปสู่ประเด็นเรื่องเทคโนโลยีชีวจริยศาสตร์ที่ว่า อาจจะนำไปสู่การคิดค้นการตรวจสอบทารกในครรภ์ ว่าเป็น Homosexual หรือไม่ ซึ่งอาจจะทำให้พ่อแม่มีทางเลือกว่าจะทำแท้งทารกในครรภ์ที่ Born To be Homosexua หรือไม่ ? เรื่องไกลตัวที่ยังมาไม่ถึงนี้สะท้อนให้เห็นถึงทัศนะคติของผู้คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือคนเป็นพ่อเป็นแม่ เป็นคำถามประเภท What if ที่ว่า " ถ้าคุณรู้อยู่แล้วว่าลูกที่เกิดมาจะต้องเป็นเกย์แน่ๆ คุณยังยอมจะให้เขาเกิดมาไหม?" หรือลูกที่เป็นเกย์ ไม่มีสิทธิที่จะมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้?

+ ฮอร์โมนเพศ ไม่ปกติ
มีผลการศึกษาที่ได้รับการยอมรับว่าการที่หญิงรักหญิงหรือเลสเบี้ยน น่าจะเกิดการการผิดปกติของฮอร์โมนเพศ ตั้งแต่ที่ผู้หญิงคนนั้นยังเป็นตัวอ่อนในครรภ์ของมารดาอยู่ โครโมโซมเพศของผู้หญิงเป็น XX แต่ปรากฏว่าตัวอ่อนนั้น กลับได้รับฮอร์โมนเพศชายที่ชื่อเทสทอสเทอโรน ซึ่งมีลักษณะของผู้ชาย และอาจรวมไปถึงเรื่องรสนิยมทางเพศด้วยทำให้เกิดหญิงรักหญิงหรือ เลสเบี้ยนขึ้นมา

03. ลูกรักเพศเดียวกัน...ทำอย่างไร?
ในภาพยนตร์ฝรั่งเศสเรื่อง 'Ma vie en rose' เด็กชายวัย 7 ขวบ นาม "ลุกโดวิด" ชอบแต่งกายเป็นหญิง เขาคิดว่าพอโตขึ้นเขาจะกลายเป็นหญิง ลูโด้เชื่อว่าเพราะความผิดพลาดบางอย่างของพระเจ้าบนสวรรค์ที่ทำให้ใครโมโซม X คู่ที่ 32 ของผู้หญิงในตัวเขาหล่นหายไป (ทั้งๆ ที่เขาถูกกำหนดมาให้เกิดเป็นหญิง...ตามความคิดของลูโด้) และเป็นสาเหตุที่ทำให้พ่อผู้เป็นหัวหน้าครอบครัวและเป็นกำลังหลักหาเลี้ยงสมาชิกในบ้าน ต้องตกงานเพราะลูโด้ดันทำเปรี้ยว (อย่างไร้เดียงสา) ไปเล่นแต่งงานแบบสมมติกับลูกชายของเจ้านายเข้าจนเป็นเรื่องใหญ่โต ลุกลามให้คนทั้งเมืองมองครอบครัวนี้เป็นตัวประหลาด แม่ที่เคยเข้าใจและเคยอยู่ข้างลูกชายหัวใจหญิงเสมอกลับสติแตก และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมต่อลูกรักคนนี้จากหน้ามือเป็นหลังมือ เพราะคิดว่าเขาเป็นต้นเหตุของความย่ำแย่ตกต่ำของครอบครัว ทำไมลูกเป็นแบบนี้ และทำอย่างไรจึงจะทำให้ลูกกลับเป็นผู้ชายได้จริงๆ? ทั้งสองคนเฝ้าถามและทำทุกวิถีทางให้ลูกลับเป็นชาย บ้านที่เคยอบอุ่นด้วยความรักกลับกลายเป็นร้อนระอุ บางครั้งหนาวสั่นด้วยความเย็นชา ...

ถ้าหากเรื่องของหนูน้อยลุคโดวิดมิใช่เรื่องในแผ่นฟิลม์ แต่เป็นที่เกิดขึ้นในครอบครัวของคุณเองจะทำอย่างไร? ที่มีหนทางใดทำให้ครอบครัวกลับมามีความสุขดังเดิม?

ส่วนบทสัมภาษณ์พิเศษ Exclusive Interview แม่ครับ...ผมเป็นเกย์! ติดตามได้ในเล่มค่ะ

:: กลับไปหน้าหลัก ::