นิตยสาร LIVE! 4X4 MAXGAZINE

เรื่องเด่นประจำฉบับ

 

•  ขับ 4X4 เที่ยวกับทิดจันทร์ ทิดจันทร์สั่งลาสายลมหนาวด้วยลายแทงสู่ “ ตะกอคะ ” เส้นทางนอกถนนสุดอมตะอีกเส้นของเมืองไทย เจาะลึกกันละเอียดยิบราวกับถือตลับเมตรไปวัดระยะกันเลยทีเดียว

•  SPECIAL REPORT อีกบทบันทึกความสำเร็จของทีมมิตซูบิชิ ประเทศไทย ในแรลลี่หฤโหด ลิสบอน-ดาการ์ 2007 ที่มานะ พรศิริเชิด สามารถฝ่าด่านหิน ๆ เข้าเส้นชัยได้สำเร็จ

•  4X4 GUIDE ได้เวลาอัพเดตอุปกรณ์แต่งรถลุย by MAN SHOP น้องใหม่ที่กำลังมาแรง

•  4X4 INTERVIEW อีกมุมมอง ความคิด ของ ” คุณแจน ” ประชาสัมพันธ์คนเก่งของ KTC ที่ชื่นชอบรถจี๊ป !

•  4X4 MACHINE แกะกล่องนิสสัน ฟรอนเทียร์ ‘ นาวารา ' ปิกอัพ 6 เกียร์ที่เปิดฉากเขี่ยบอลก่อนใครเพื่อน เห็นทีสงครามรถปิกอัพจะระอุตั้งแต่ต้นปีเสียแล้ว

•  4X4 ON ADRENALINE ลิสบอน-ดาการ์ 2007 ไม่ใช่แค่การแข่งขันธรรมดา แต่สิ่งที่ซุกซ่อนระหว่างเส้นทางต่างหากที่ชวนค้นหา...และควรค่าแก่การค้นพบ...

•  4x4 CLUB ชมรมรถคลาสสิคภูเก็ต อีกชมรมที่ชื่นชอบความคลาสสิคของรถ 4x4 รุ่นเก่า ๆ ระดมพลรถคันเท่ ๆ ในชมรมมาให้ชมกัน

•  xFOUR “ เครื่องจักร 4x4 สีแดง ” คือชื่อที่เราตั้งให้กับอีซูซุ ดีแมคซ์ โรดีโอ แค็บโฟร์ รุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาในสีแดงสดใส RUDDY RED MICA และแต่งลุยเต็มพิกัดโดย วี.วี.พี. 4x4 เซ็นเตอร์ (เจ้าเก่า)

•  WILDROAD สังเวียนหิน ‘ ภูพระบาท ' สุดยอดทางหินแห่งเมืองหมอแคน...ที่น่าอ่าน...น่าลอง

•  “ ชายจื้อ ” เฉลิมพล เจริญราษฎร์ รับประกันคุณภาพ

•  คัมภีร์นอกถนน ฉบับที่แล้วทิดจันทร์เปิดศักราชใหม่ด้วยคำแนะนำในการเลือกรถ 4x4 จากหลากหลายมุมมอง ฉบับนี้ลงลึกในอีกระดับกับการแต่งลุย ซึ่งประเดิมกันจากส่วนที่สัมผัสดินมากที่สุด...ยางครับ แล้วก็เล่นยาง “ มัดเทอเรน ” กันล้วน ๆ

•  4x4 MODIFY ถ้าคุณมีคำถามดังสนั่นอยู่ในใจว่า น้ำมันพืชใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลได้ไหม เติมลงในถังน้ำมันเลยได้ไหม หรือต้องผสมกันในสัดส่วนเท่าไหร่ ฯลฯ พลิกไปอ่านคำเฉลยได้เลยครับ

•  4x4 NO PROBLEM ความสงสัยเกี่ยวกับรถมิตซูบิชิ ปาเจโร โชกุน และอีซูซุ มิว-เซเว่น ถ้ามีอยู่ “ ช่าง KID” เขามีคำตอบ

•  COWBOY STORY วันดวลเดือดที่เป็นตำนานแห่งตำนานวงการคาวบอยตะวันตกผ่านไป รายการแก้แค้นก็ตามมา เที่ยวนี้ฝ่ายของไวแอ๊ต เอิร์ป ต้องเป็นฝ่ายตั้งรับบ้าง แต่ก็ยังสนุกเช่นเคย...

•  MUD&MACHINE ศึก TOYOTA HILUX VIGO 10 เซียนประจัญบานทะลุเข้าสู่รอบรองชนะเลิศเพื่อคัด “ 10 เซียน ” เข้าชิงชัยกันในสนามสุดท้ายที่ไบเทค การต่อสู้จึงดุดันมันส์สะใจท่านผู้ชม

•  ON THE ROAD จากเส้นทางลาวใต้และลาวเหนือในฉบับที่แล้ว เที่ยวนี้ “ ทิดจันทร์ ” อภินันทน์ท่านผู้อ่านด้วยเส้นทาง เว้-ดานัง-เวียดนามกลาง ที่อัพเดตข้อมูลใหม่ล่าสุด สด ๆ ร้อน ๆ ต้อนรับสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ที่มุกดาหาร

•  MUD&MACHINE ศูนย์ผู้ใช้รถยนต์ออฟโรดแห่งประเทศไทยและสมาพันธ์ออฟโรดภาคใต้ ประกาศผลการจัดอันดับจอมยุทธ์ออฟโรดของภาคใต้ที่ฝ่าด่านการแข่งขันการกุศลมาทั้งปี ใครเป็นมือวางอันดับหนึ่ง ใครกินบ๊วย พลิกไปเช็คผลงานกันได้

•  MUD&MACHINE บางจาก ดี3 โกลด์ ออฟโรด โทรฟี่ 2006 สนามสุดท้ายจบลงแบบหักปากกาเซียน ประชา ชัยยะ พลาดแชมป์ประเทศไทยอย่างไร ไก่แจ้ จ้าวสำราญ มีเบื้องลึกเบื้องหลังมาให้อ่านกัน

•  GOS ‘ IPx4 “ แรดบิน ” แร่ดทั้งในและต่างประเทศมาฝากกันจุใจ หายคิดถึง

•  4X4 PRICE ราคารถใหม่ขยับตัวกันอีกแล้ว นิสสัน ฟรอนเทียร์ ‘ นาวารา ' ปิกอัพ 6 เกียร์ มาแล้ว พลิกเช็คราคากันด่วนจี๋ !

•  GAS DIRECTORY แหล่งรวมข้อมูลสำนักติดตั้งแก๊สสำหรับรถยนต์ อภินันท์จากนิตยสาร GAS FOR CARs

•  4X4 PAGES อัพเดตข้อมูลล่าสุดของบริษัทต่าง ๆ ในวงการ 4 x4 รับวันวาเลนไทน์

 

Editor Talk

 

บางคำถาม และบางคำตอบ

ประสบการณ์มันบอกผมว่า สำหรับบางคำถามเราก็ไม่จำเป็นต้องไปพิรี้พิไรตอบ และบางคำตอบก็ไม่จำเป็นต้องตอบออกไป เก็บไว้ใน ‘ ใจ ' ก็พอ แต่ช่วงนี้มีบางคำถามที่จำเป็นต้องตอบ และมีบางคำตอบที่ต้องตอบกลับไป...เลยรวบรวมมาทำเป็น Q&A ซะให้รู้แล้วรู้รอดไป

หนังสือของคุณปกติก็หาซื้อยากอยู่แล้ว เดี๋ยวนี้ทำไมยิ่งหายากขึ้นไปอีก ร้านเจ้าประจำของผมไม่เห็นมีวางมา 2-3 เดือนแล้ว...

เรื่องนี้ถ้าอธิบายกันก็ยาวระดับมหากาพย์ ถ้ามีเวลาหรือเจอกันตัวต่อตัวผมก็มักจะเฉลยให้ฟัง แล้วทุกคนก็พอจะเข้าใจ แต่สรุปสั้น ๆ ได้ว่า เวลานี้มี “ ปัญหาทางเทคนิคบางประการ ” ในระบบการจัดจำหน่ายสิ่งพิมพ์ในไทย ทำให้ร้านเจ้าประจำของท่านไม่มีนิตยสารและสิ่งพิมพ์จำนวนหนึ่งวางจำหน่าย ไม่ใช่แค่ LIVE! 4x4 ฉบับเดียว แต่นิตยสารอีกหลายร้อยหัวก็อยู่ในสถานการณ์เดียวกัน ดังนั้นในร้านขายหนังสือหลาย ๆ แห่งท่านจะไม่เห็นนิตยสารที่ท่านชื่นชอบวางจำหน่าย แต่จะมีบางฉบับวางซ้ำ ๆ กันเต็มแผงไปหมด

วิธีแก้ง่าย ๆ ก็คือเปลี่ยนไปเข้าร้านอื่นหรือแวะแผงอื่นที่ไม่คุ้นเคยบ้างน่ะครับ น่าจะพอหาได้ ถือเสียว่าเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศบ้างก็ดีนะครับ บางทีอาจจะเจอคนขายหน้าตาจิ้มลิ้มกว่าเก่า หรือเจอสาว ๆ สวย ๆ เปลี่ยนมาซื้อที่แผงใหม่เหมือนกับท่านผู้อ่านก็ได้

แต่ถ้าหาซื้อไม่ได้จริง ๆ ก็สมัครสมาชิกเสียให้รู้แล้วรู้รอดไปเลยเป็นไงครับ แค่ปีละ 600 บาท ได้เสื้อยืดฟรี 1 ตัว แถมมีลุ้นรางวัลอีกมากมาย เฉพาะช่วงล่างของ OZY WESTCOAST 4x4 ก็ปาเข้าไป 30,000 บาทแล้ว รีบสมัครด่วน ! หมดเขต 15 มีนาคม 2550 นี้ครับ แล้วจะประกาศผลกันในฉบับเดือนเมษายน

ราคา 50 บาทถือได้ว่าคุ้มค่าเกินราคา แต่ไม่รู้ว่าเศรษฐกิจอย่างนี้ การเมืองวุ่น ๆ อย่างนี้จะมีการปรับขึ้นราคาหรือเปล่า ? ถ้าเป็นไปได้ก็อย่าขึ้นราคาเลยนะครับ

ยังไม่ขึ้นครับ ! เศรษฐกิจจะย่ำแย่ การเมืองจะวุ่นวายเอาแน่เอานอนไม่ได้ จนชาวบ้านชาวช่องไม่เป็นอันทำมาหากินก็ปล่อยให้มันวุ่นของมันไป เป็นเรื่องที่เราต้องผ่านไปให้ได้ โดยที่จะไม่ผลักภาระให้กับท่านผู้อ่าน แต่ที่เห็นเล่มบางลงนั้นส่วนใหญ่ก็เป็นหน้าโฆษณาที่หายไป เพราะสถานการณ์อย่างนี้บริษัทห้างร้านต่าง ๆ ก็พากันทบทวน หรือชะลอการตัดสินใจกันออกไปบ้าง รวมทั้งเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของวงการนิตยสารซึ่งเป็นเหตุการณ์ปกติ...หวังว่าคงไม่ว่ากันนะครับ เพราะยังขาย 50 บาทเหมือนเดิม และก็มีเรื่องแปลก ๆ ใหม่ ๆ ให้อ่านกันจุใจเหมือนเดิมครับ

ผมไปร่วมงานครบรอบ 2 ปีของไลฟ์ 4x4 ที่ปทุมธานี สนุกมากเลยครับ อยากให้จัดงานลักษณะนี้บ่อย ๆ คราวหน้าจะมีอีกเมื่อไหร่ครับ ถ้ามีอยากให้ลงประกาศล่วงหน้านาน ๆ ก็จะดีมากครับ

หลังจัดงานมีเสียงเชียร์ให้จัดอีก...จัดอีก... กันให้กระหึ่ม แต่เจอบึ้มช่วงปีใหม่เข้าไป เจอผลพวงจากมาตรการสกัดการเก็งกำไรค่าเงินบาทเข้าไป เจอการเมืองไม่นิ่ง (ไหลลึก) เข้าไป เจอเกียร์ว่าง-เกียร์ถอยเข้าไป เลยต้องพับแผนการอันบรรเจิดใส่ลิ้นชักไว้ก่อน แต่ต้นเดือนธันวาคม 2550 เตรียมพบกับงาน LIVE! 4x4 DAY 2007 ที่สนุกสนาน ติดดิน และกันเองเหมือนเคย...พลาดไม่ได้นะครับ

 

ธาดา อติโรจน์
บรรณาธิการ

 

LIVE! 4X4 MAXGAZINE ฉบับเดือน มี.ค. 50

:: มีนาคม 50 ::
แวะอ่าน
ติดต่อ บ.ก.
::ฉบับย้อนหลัง::