ภาพยนตร์บันเทิง

' ธัญญ่า - เป๊ก ' ใครกันแน่ที่เป็นฝ่ายทน

 

แต่งงานได้แค่ปีกว่าๆ ชีวิตคู่ก็ทำท่าว่าจะสั่นคลอนเสียแล้ว เมื่อมีกระแสข่าววงในเม้าท์ว่า ชีวิตรักของนักแสดงสาวอย่าง "ธัญญ่า" ธัญญาเรศ รามณรงค์ กับ สามี "เป๊ก" สัญชัย เองตระกูล เริ่มมีรอยร้าวไม่ลงรอยกัน จนถึงขั้นทะเลาะเบาะแว้งลงไม้ลงมือ หนำซ้ำธัญญ่ายังโดนสามีซ้อมเข้าให้ ชีวิตคู่ไม่แฮปปี้เหมือนที่เห็นเอาซะเลย เราก็เลยร้อนใจอดไม่ได้ที่จะถามไถ่ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้กับธัญญ่า โดยที่เธอไม่ได้แสดงอาการตกอกตกใจให้เห็นเลยสักนิด ประหนึ่งว่าเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น...

"ธัญญ่ากับพี่เป๊กทะเลาะกันบ่อยนะ แต่เราทะเลาะกันแบบนี้ตั้งแต่เป็นแฟนกันแล้วค่ะ คือพี่เป๊กเป็นคนใจร้อน แล้วเราก็เป็นคนไม่ยอม ก็เลยเถียงกัน แต่สุดท้ายให้ทะเลาะกันยังไงก็ไม่เคยข้ามวัน ก็ทะเลาะเถียงกันจนเป็นเรื่องปกติ ทุกวันนี้ก็เถียงกันทุกวันเลย แต่ไม่ใช่เรื่องราวใหญ่โต เป็นเรื่องปัญญาอ่อน อย่างเรื่องเกี่ยงกันไปอาบน้ำ ใครอาบน้ำก่อนอาบน้ำหลังอะไรอย่างเนี้ย ก็กลายเป็นงอนกัน หรือเรื่องขับรถเร็วก็เถียงกัน แต่เรื่องหนักๆ ก็มีนะ แต่ไม่มีถึงขั้นลงไม้ลงมือแค่แบบทะเลาะกัน ธัญญ่าก็เป็นแนวแบบไม่อยากพูดแล้วก็จะเดินหนี แต่เขาจะดึงให้มาคุยก็จะมีการดึงกัน เราก็จะผลักๆ ผลักกันไปผลักกันมากลายเป็นหัวเราะกันเองเป็นอย่างนี้ค่ะ"

แล้วเรื่องที่เป๊กซ้อมธัญญ่าล่ะ

"จริงหรือคะ อาจจะด้วยความที่เป๊กเขาเป็นนักเลงมั้งคะ ด้วยภาพเขาไม่ใช่ผู้ชายนุ่มนวลหวานแหววอะไรอย่างเนี้ย คงด้วยภาพของเขาตรงนี้ แต่สมมตินะถ้ามีการซ้อมกันขึ้นมาจริงๆ คนอื่นจะรู้ได้ยังไง ธัญญ่าก็ไม่บอกใครอยู่แล้วล่ะก็เลิกไปเลยดีกว่า หรือถ้ามีจริงธัญญ่าคงไม่อยู่ด้วยหรอก"

ไม่ใช่ว่าเป็นเพราะต้องการรักษาภาพหรอกหรือ

"ไม่หรอกค่ะ ถ้ามันมีปัญหาจริงๆ ก็เลิก ธัญญ่าไม่ซีเรียสตรงนี้อยู่แล้ว การที่คนเราไม่เคยมาอยู่ด้วยกัน แล้วถ้าแต่งงานกันไปแล้วอยู่ไม่ได้ควรเลิก จะสร้างภาพไปเพื่ออะไรในเมื่อวันหนึ่งมันก็ต้องเลิกอยู่ดีถ้ามีปัญหา แต่อันนี้ธัญญ่าพูดถึงกรณีที่เรามีปัญหาแล้วเราพยายามแก้กันแล้วแก้กันอีก พยายามแล้วแต่เข้ากันไม่ได้ สุดท้ายคือต้องเลิกกัน ไม่ได้แบบโอเค.เลิกก็เลิกไม่สนใจไม่แคร์ แต่กว่าจะมาถึงจุดเลิก ธัญญ่าคิดว่าหลายๆ คู่ต้องผ่านการพยายามปรับพยายามเปลี่ยนหลายครั้งหลายรอบจนไม่ไหวแล้วถึงเลิกกัน อยู่ที่ความอดทนของแต่ละคนด้วย คือคน 2 คนที่มาจากต่างครอบครัวต่างสังคมต้องมาอยู่ด้วยกัน ไม่ใช่เรื่องง่าย แล้วตัวเราเองก็ใช่ว่าจะไม่เคยทะเลาะ แต่ปัญหาไม่หนักหน่วงไงคะ ซึ่งแต่ละปัญหาของแต่ละคู่มันต่างกัน แต่คู่ของธัญญ่าไม่เคยเจอปัญหาที่ร้ายแรง ก็มีปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ปัญญาอ่อนไม่ถึงขั้นต้องเลิกกัน คือปัญหาที่เจอกันอยู่ทุกวันนี้ก็เป็นปัญหาที่เจอมาตั้งแต่ตอนเป็นแฟนกันแล้ว พอมาแต่งงานมันก็รับกันได้ในข้อเสียของแต่ละฝ่าย แต่ธัญญ่าว่าทุกวันนี้คนที่ทนที่สุดคนที่ทนมากกว่าคือพี่เป๊ก เพราะธัญญ่าเป็นคนเอาแต่ใจ โดยที่เขาเป็นฝ่ายยอมเรามากกว่า เขาเป็นฝ่ายปรับเปลี่ยนเข้าหาเรามากกว่าจริงๆ ธัญญ่าค่อนข้างเอาแต่ใจและไม่ค่อยเปลี่ยน แต่ตัวเขาเปลี่ยนเยอะจริงๆ แต่เขาไม่ได้อยู่ดีๆ ก็ยอมแบบเป็นแมวขนาดนั้น ต้องมีการฮึกเหิมก่อน แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นไรยอมก็ได้ แต่เขาไม่ได้ยอมถึงขั้นว่ากลัวเราไม่ใช่ แต่เหมือนแบบยอมเพื่อไม่ให้มีปัญหาก็ยอมๆ แล้วธัญญ่าก็ไม่อยากใช้คำว่าเอาเขาอยู่ เพียงแค่เราไม่ยอม เขาคงรำคาญก็เลยเออๆ ๆ ยอม"

แต่คนเราก็มีที่สุดของความอดทนของการยอมนะ ทั้งที่ธัญญ่าก็รู้แต่ทำไมถึงไม่ยอมปรับปรุงตัวเอง

"ตัวธัญญ่าเองก็ปรับเหมือนกัน แต่น้อยกว่าเขาเยอะ เขาปรับเยอะมากกว่า เขายอมเรามากกว่าที่เรายอมเขา เพราะเราเอาแต่ใจ ก็ธัญญ่าเป็นอย่างนี้ทำไมล่ะ แหม...แต่ธัญญ่าก็มีปรับบ้าง และถ้าถึงวันที่เขาหมดความอดทนของการยอมละก็ เอาไว้ถึงวันนั้นเดี๋ยวเราก็ยอมเอง"

นอกจากเป็นคนเอาแต่ใจแล้ว ธัญญ่ายังใจร้อนด้วย

"ก็บางครั้ง แต่ธัญญ่าจะร้อนแบบ...กับคนอื่นๆ หรือกับเพื่อนธัญญ่าไม่เป็นนะ แต่จะใจร้อนเอาแต่ใจกับคนใกล้ตัว จนเขาถามว่า "ทำไมไม่รักเขาแบบที่ธัญญ่ารักเพื่อนบ้าง" ได้ฟังแล้วเราก็สะอึกนิดหนึ่งที่เขาพูดออกมา แต่ก็แบบ...รู้ได้ไง เราก็ทำเฉไฉไปเรื่องอื่น แหม...อยู่ดีๆ จะให้บอกหรือไงว่ารักเขามากกว่า มันก็หวานเลี่ยน คือคู่ของธัญญ่าไม่หวานกันไงคะ ซึ่งมันเป็นอย่างนี้มาแต่ต้นแล้ว มันเลยรู้สึกอายที่จะหวานกันน่ะ คือเขาก็ต้องรู้อยู่แล้วล่ะว่าเรารัก คือธัญญ่าเป็นคนรักเพื่อนยอมรับเลย ซึ่งตัวพี่เป๊กก็รู้แต่ก็ไม่ได้อะไร เขาก็โอเค.กับเพื่อนเรานะ" หรือเรากลัวเสียฟอร์มหรือเปล่า "มันก็ต้องมีบ้างนะ เพราะมันไม่เคยเป็นมาแต่ต้น"

มีข่าวแบบนี้ซีเรียสไหม

"เฉยๆ ค่ะ ชินมั้งกับการเป็นข่าว และไม่รู้สึกดิ้นรนที่จะไปแก้ข่าวด้วย แต่ถ้ามาถามเราก็ตอบ ไม่รู้สิ เพราะเราอยู่ในวงการมานาน ก็มีทั้งข่าวจริงและไม่จริงบ้าง คนพูดปากต่อปากไปเรื่อยๆ พอไปถึงแหล่งข่าวอาจจะไม่มีการถามกันก่อนแล้วเขียนไป"

มาถึงวันนี้การใช้ชีวิตคู่มาปีกว่าๆ ค่อนข้างแฮปปี้ดีถึงจะมีทะเลาะกันบ้าง

"มันส์ดีค่ะ ชีวิตคู่ของธัญญ่ามีครบทุกสีเลย ตั้งแต่สีขาว สีแดง สีชมพู สีดำ ครบรสเลย แต่ก็โอเค.เราไม่เคยอยู่กับใครแบบนี้ พอได้มาอยู่ก็ต้องปรับเปลี่ยนเข้าหากัน ก็มีทะเลาะกัน มีรักกัน มีปัญหากัน แม้จะไม่ได้หวานแต่เราก็แฮปปี้ดีค่ะ"

เป็นไงล่ะ ได้ยินคำยืนยันจากปากของธัญญ่าแล้ว บรรดาขาเม้าท์ทั้งหลายคงหน้าม้านกลับไปเลยสินะ คนเขารักกันดีๆ แต่ทำไมชอบหาเรื่องกวนใจยุแยงให้ครอบครัวของเขาต้องบั่นทอนแตกแยกกันก็ไม่รู้...

:: กลับไปหน้าหลัก ::