ตั้งตัว

แหม่ม จินตหรา สุขพัฒน์ จากราชินีหมอลำสู่ธุรกิจผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ
 

"แนวคิดระบบขายตรงของแหม่มคือ การลงทุนซื้อสินค้าเป็นล็อตเล็กๆ ขายหมดเมื่อไหร่ ก็ค่อยมาซื้อสินค้าไปขายต่อ โดยไม่มีกำหนดเวลาเพื่อรักษายอด"

จินตหรา สุขพัฒน์ ดาราสาวดาวจรัสฟ้าวงการบันเทิงมากว่า 21 ปี เธอฝากผลงานการแสดงไว้มากมายไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์กว่า 60 เรื่อง ละครอีกกว่า 30 เรื่อง ส่วนละครเรื่องล่าสุด ที่ทำให้เธอกับมาโด่งดังเป็นพลุอีกครั้งกับบทบาทดาราราย ประกายเพชร ในละครราชินีหมอลำ ทุกผลงานในวงการบันเทิงของเธอเป็นถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสวยงาม ส่วนบทบาทนักธุรกิจของเธอจะเป็นอย่างไร วันนี้ทีมงานมีนัดกับคุณแหม่ม จินตหรา สุขพัฒน์ เพื่อมาบอกเล่าถึงธุรกิจที่เธอบอกว่าทำให้เธอมีรูปร่างที่ดูเพรียวกระชับขึ้น และสุขภาพดีจนคนรอบข้างต่างตั้งคำถามว่าเธอไปทำอะไรมา หลังจากได้สืบสาวราวเรื่องไปก็ได้คำตอบจากคุณแหม่มว่า ตอนนี้เธอกำลังทุ่มเทกับธุรกิจผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพตัวใหม่ของเธออยู่ และจากที่ได้ทดลองใช้ด้วยตัวเองคู่กับการออกกำลังกาย คุณแหม่มก็บอกว่านี่แหละวิธีควบคุมน้ำหนักที่ค้นหามานาน

ตั้งตัว - ผลิตภัณฑ์ตัวนี้นี่ถือว่าเป็นธุรกิจเสริมตัวใหม่ของคุณแหม่มเลยใช่ไหม
คุณแหม่ม - ค่ะ เพราะนอกจากงานแสดง แหม่มยังไม่ได้มีอาชีพเสริมอย่างอื่นเลย ตัวนี้ถือว่าเป็นงานเสริมตัวแรกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลังจากที่เมื่อหลายปีก่อนแหม่มเคยทำธุรกิจเกี่ยวกับเสื้อผ้ามาแต่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะแหม่มเป็นคนไม่ได้เน้นเรื่องการดูแลการแต่งตัวหรือสนใจเรื่องแฟชั่นมากนักค่ะ(ยิ้ม) แต่ตัวนี้เพื่อนแหม่มเขาชวนแหม่มร่วมหุ้นด้วย เพราะมีความรู้สึกว่าเราอยู่ตรงนี้แล้วเราไม่ได้เคยทำธุรกิจเลย เราจะทำได้มั้ย แต่แหม่มก็ไปเรียนเพิ่มเติมด้านบริหารธุรกิจมาก็คิดว่า จริงๆ แล้วการทำธุรกิจมันก็ไม่ได้ยากลำบากสำหรับเราเท่าไหร่ เพียงแค่เรามีเพื่อน มีคนรู้จักที่เขาทำธุรกิจอยู่แล้ว เราก็คุยหรือปรึกษาหารือกันได้ แหม่มก็จะได้เพื่อนอยู่ท่านหนึ่งเขาจะช่วยด้านการตลาดและการบริหารจัดการต่างๆ อีกอย่างที่แหม่มกล้าลงทุนในธุรกิจตัวนี้เพราะถือว่าเราได้ลองแล้วมันได้ผลกับตัวเรา คนอื่นก็น่าจะได้ผลด้วย แต่ก็ต้องบอกไว้ก่อนนะคะว่าที่สำคัญคือต้องมีเวลาออกกำลังกายบ้าง แล้วก็ควบคุมอาหารบ้าง ไม่ใช่ว่า 3 มื้อจะมาพึ่งแคโล บล็อคอย่างเดียวมันไม่ได้ผลแน่ๆ

ตั้งตัว - จุดเริ่มต้นของธุรกิจผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพ "แคโล บล็อค"

คุณแหม่ม - คือแหม่มเป็นคนที่มีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวมาตลอด ยิ่งพักหลังๆ 2-3 ปีที่ผ่านมา แหม่มจะน้ำหนักขึ้นเรื่อยๆ เลย แถมลดก็ลดไม่ลง เราก็พยายามค้นหาวิธีที่จะควบคุมน้ำหนักและลดน้ำหนักของตัวเองสารพัด ไม่ว่าจะเป็นการทานยาลดน้ำหนัก หาสูตรอาหารไหนที่เขาว่าดีก็ลองมาเยอะมาก มันก็อาจจะลดได้ในช่วงหนึ่งที่เราควบคุมอาหารอยู่หรือว่าช่วงที่เราออกกำลังกาย แต่พอเรากลับมาทานปกติน้ำหนักก็ขึ้นมาเหมือนเดิม แถมเมื่อสมัยที่เราเป็นวัยรุ่นเคยทานยาลดความอ้วนด้วยความไม่รู้เท่าถึงการณ์ ผลที่ตามมาคืออาการโยโยแอ็ฟเฟ็กซ์ (yoyo effect) ซึ่งเป็นอาการที่น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และลดน้ำหนักได้ยากมาก รวมถึงระบบการเผาผลาญและการขับถ่ายภายในร่างกายที่มีปัญหา จนล่าสุดเพื่อนสนิทคนหนึ่งเขาก็เอาอาหารเสริมตัวนี้มาให้แหม่มลองทานดู ผลิตภัณฑ์ตัวนี้มันจะมีคุณสมบัติคือทำให้เวลาเราทานอาหารเข้าไป ถ้าเกิดมีแป้ง มีน้ำตาล เขาก็จะเอาแป้งออกจากอาหารที่เราทานเข้าไปประมาณ 30 % ถ้าเราทานเข้าไป 100 แคลลอรี่ เขาก็จะเอาออกประมาณ 30 แคลลอรี่ ฉะนั้นแป้ง น้ำตาล หรือไขมันบางส่วนมันจะไม่เข้าสู่ร่างกายของเรา อีกอย่างที่แหม่มมั่นใจเพราะผลิตภัณฑ์ตัวนี้ เขาจะใช้อยู่ในวงการแพทย์ตามโรงพยาบาลหรือตามคลินิกมานานแล้ว โดยใช้ในคนไข้ที่มีปัญหาเรื่องการควบคุมน้ำหนักหรือคนที่เป็นเบาหวาน แต่ไม่ใช่ทำให้หายนะคะ เพียงแต่ว่าจะช่วยเอาน้ำตาลออกไปบ้าง แป้งออกไปบ้าง ซึ่งจะไม่ทำให้น้ำตาลขึ้นมาก สมมุติว่าน้ำหนักเราอยู่ที่ 50 กิโลกรัม แล้วเราทานตัวนี้เข้าไปช่วยในระหว่างที่เรารับประทานอาหารปกติ เขาก็จะเอาแป้ง เอาน้ำตาล เอาไขมันออกไปบ้างจากมื้ออาหารที่เราทานเข้าไป ซึ่งก็จะไม่ทำให้น้ำหนักขึ้น อีกอย่างผลิตภัณฑ์ตัวนี้เป็นสารสกัดจากธรรมชาติ 100% ทำให้มีความปลอดภัยสูง สามารถใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานได้ และจะหยุดทานเมื่อไหร่ก็ได้เหมือนกัน หรือถ้าบางท่านที่ยังไม่กล้าทานก็อาจจะไปตามโรงพยาบาลแล้วก็ลองถามเขาดู ถ้ายังไม่ไว้ใจก็ปรึกษาแพทย์ก่อนก็ได้ เพราะจริง ๆ ตัวนี้ก็ได้การรับรองจาก อย.เรียบร้อยแล้วนะคะ

ตั้งตัว - สารสกัดจากธรรมชาติมีอะไรบ้าง แต่ละตัวมีคุณสมบัติอย่างไร
คุณแหม่ม -จะมีอยู่ 3 ชนิด ตัวหลักๆ จะเป็นสารสกัดจากต้นกระบองเพชรฝรั่งเศส ที่มีคุณสมบัติดูดซับไขมันจากอาหารที่รับประทาน สารสกัดตัวนี้ทางนายแพทย์จิระวัฒน์ (หนึ่งในหุ้นส่วน) เป็นผู้นำเข้าและได้ลิขสิทธิ์เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ส่วนอีก 2 ชนิดคือ สารสกัดจากถั่วขาว และสารสกัดจากโปรตีนถั่วเหลือง ตัวสารสกัดจากถั่วขาวจะมีคุณสมบัติในการยับยั้ง การทำงานของเอนไซม์ตัวที่จะย่อยแป้งเป็นน้ำตาล ทำให้แป้งไม่ถูกย่อยผ่านระบบทางเดินอาหาร และไม่ถูกดูดซึมเข้าร่างกาย ทำให้ปริมาณแคลอรี่ที่ร่างกายได้รับลดลง ส่วนสารสกัดจากโปรตีนถั่วเหลืองจะทำหน้าที่เป็นตัวบล็อคน้ำตาล ทำให้น้ำตาลไม่ถูกย่อยแล้วจะถูกขับทิ้งไปโดยไม่เพิ่มแคลอรี่ให้กับร่างกาย แล้วก็ไม่ทำให้เราหงุดหงิดกับการรับประทานจนเกินไป เหมือนผลิตภัณฑ์ตัวนี้มันทำให้เรามีความสุขในการลดน้ำหนักมากขึ้นคือสามารถกินได้เท่าเดิม แต่จะไม่อ้วนขึ้น

ตั้งตัว - คุณแหม่มดูแลรับผิดชอบเรื่องอะไรบ้าง
คุณแหม่ม - ก็ในส่วนของการประชาสัมพันธ์ แล้วก็เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้ด้วย

ตั้งตัว - คุณแหม่มวางแผนธุรกิจตัวนี้ไว้อย่างไร
คุณแหม่ม -นอกจากผลิตภัณฑ์ตัวนี้แหม่มจะมีผลิตภัณฑ์ในไลน์ของผลิตภัณฑ์ด้านการดูแลสุขภาพ ความสวยความงามตัวอื่นๆ ตามออกมาเรื่อยๆ จากผลิตภัณฑ์ตัวนี้แล้วแหม่มก็เตรียมอีกตัวหนึ่งไว้ เกี่ยวกับเรื่องของผิวพรรณ ซึ่งตัวนี้ก็เป็นตัวเด่นอีกตัวของบริษัทเหมือนกันนอกเหนือจากแคโล บล็อก ด้านการตลาดบริษัทของแหม่มใช้ระบบการตลาดแบบไดเร็กเซลล์ค่ะ คือถ้าใครอยากเป็นตัวแทนจำหน่ายของเราก็ยินดีนะคะ เพียงแต่ว่าจะต้องมาคุยกันเท่านั้นเอง ว่ารายละเอียดเป็นยังไง แต่เราไม่ได้ทำระบบเหมือนการขายตรงอื่นๆ เนื่องจากเราไม่ต้องการให้คนลงทุนต้องมาจมเงินกับเรามากๆ แล้วสุดท้ายต้องมาขายสินค้าตัดราคากัน เพื่อระบายสินค้าเอาเงินคืน แนวคิดระบบขายตรงของแหม่มคือ การลงทุนซื้อสินค้าเป็นล็อตเล็กๆ ขายหมดเมื่อไหร่ก็ค่อยมาซื้อสินค้าไปขายต่อ โดยไม่มีกำหนดเวลาเพื่อรักษายอด ตัวแทนจำหน่ายของเราตอนนี้ก็จะมีร้านที่ขายเกี่ยวกับอาหารเสริมอยู่หลายๆ ตามห้างสรรพสินค้าบ้าง ร้านขายผลิตภัณฑ์เวชสำอางบ้าง บางทีร้านพวกนี้เขาสนใจก็ติดต่อเข้ามาก็มีหลายร้านแล้วเหมือนกัน แต่ตัวแทนต้องอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจว่ามันไม่ใช่ยาลดความอ้วนนะ แล้วที่สำคัญเราจะบอกกับเด็กที่บริษัทว่าต้องอดทน เพราะลูกค้าแต่ละคนที่เข้ามาจะไม่เหมือนกัน แล้วก็ต้องไม่ขี้เกียจ ไม่ท้อที่จะอธิบายซ้ำ ๆๆ ให้กับลูกค้าฟังทุกวัน หรือแม้บางทีลูกค้าโทรมาปรึกษาว่าตอนนี้ทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมตัวอื่นอยู่ เราก็จะบอกให้เขาทานตัวนั้นให้หมดก่อนแล้วค่อยมาทานตัวนี้ก็ได้ คือจุดประสงค์หลักที่แหม่มหันมาจับธุรกิจนี้เพราะเหมือนเป็นการนำสิ่งที่เราใช้แล้วดีมาบอกต่อให้คนอื่น เราไม่ได้อยากขายสินค้าอย่างเดียว ลูกค้าเขาจะบอกว่าไม่เคยมีใครพูดอย่างนี้เลย มีแต่จะบอกให้เปลี่ยนมาลองของที่เขาขาย อีกอย่างหนึ่งคือผลิตภัณฑ์ตัวนี้จะเหมาะกับคนที่เป็นผู้ใหญ่มากกว่า บางทีแบบน้องๆ นักแสดงวัยรุ่นๆ โทรมาจะซื้อ เราบอกจะทานทำไม ไม่เห็นอ้วนเลย เขาบอกก็ไม่อยากให้น้ำหนักขึ้นนี่ เราก็แนะนำเขาว่าอย่าทานจุกจิกสิคะ ทานเป็นมื้อๆ ไป เพราะถ้าเราทานอาหาร 3 มื้อนี่จะไม่อ้วนหรอกค่ะ ส่วนมากที่จะอ้วนเพราะว่าทานระหว่างมื้อ หรือว่าทานกขนมขบเคี้ยวต่างๆ อาหาร 3 มื้อนี่ต้องทานให้ครบนะคะ มันสำคัญมันจำเป็นต่อร่างกาย เพราะบางคนลดน้ำหนักผิดๆ โดยการไม่ทานอาหารเลย ร่างกายมันก็จะปรับตัวโดยการดึงเอาส่วนที่เก็บไว้มาใช้เราก็ผอมลง แต่พอวันดีคืนดีคุณกลับมาทานแป้งซึ่งร่างกายไม่ได้รับมานาน ทานเข้าไปร่างกายก็จะเก็บ ไม่เผาผลาญเลย น้ำหนักก็จะขึ้นง่าย อยากบอกว่าแป้งอย่างไรก็ต้องทานนะค่ะ ไม่ทานไม่ได้เดี๋ยวน้ำตาลในร่างกายมันต่ำลงไปแล้วมันจะมีปัญหา เป็นลม เวียนหัว

:: อ่านต่อในฉบับ ::

:: กลับไปหน้าหลัก ::