Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ผมไปถ่าย Pretty ที่งาน Motor Show มา ช่วยเข้ามาวิจารณ์งานหน่อย vote ติดต่อทีมงาน

ระยะนี้เช่นเคย เวลามีงาน Motor Show ก็จะมีกระทู้ไปถ่าย Pretty มา (รถแทบไม่มีทางได้เห็น) แล้วก็จะมีกลุ่มคนที่ไปถ่ายมาแล้วมาขอคำวิจารณ์

เท่าที่ตามอ่านคร่าวๆ จะมาลักษณะเดียวกันหมดคือ เปิดประเด็นมาขอคำวิจารณ์แล้วก็ Post รูปอัดลงไป

ผมอ่านแล้วส่วนตัวค่อนข้างงงว่าอยากได้รับคำวิจารณ์เรื่องอะไร

1. มุมมองภาพ?
2. การใช้ Flash?
3. การเลือกฉากหลัง?
4. เรื่องแสง เงา
5. เรื่ององค์ประกอบภาพ?
6. เรื่องการจัดท่านางแบบ?

ถ้าท่านลองให้คำจำกัดความคร่าวๆถึงภาพที่ท่านไปถ่ายมา ท่านจะได้รับคำวิจารร์ที่เหมาะสมเพื่อเอาไปพัฒนาตัวท่านเองได้

การถ่ายภาพ Pretty ตามงาน Event มันมีข้อจำกัดหลายอย่าง ถ้าท่าน (ส่วนใหญ่) ที่ไปถ่ายมาทำหน้าที่แค่ เอากล้อง (ที่ใส่ flash หัวกล้อง หรือไม่ได้แยก flash) ยกรอ pretty หันมาแล้วกด (จะรัวหรือทีละแชะก็ตาม) ผมอยากจะบอกว่ามันวิจารณ์ลำบาก เพราะท่านไม่ได้ใช้ Skills การถ่ายรูปอะไรเลยนอกจาก ตั้งค่ากล้องแล้วกด บางคนใช้ Mode P ด้วยซ้ำ ภาพหลายๆภาพ หรือเกือบทุกภาพที่ผมดู มีข้อเสียเหมือนกันหมด คือ

1. แสงแบน ไม่มีมิติ เพราะแสงมันสาดเข้าหน้าตรงๆ (จาก flash ) อย่างเดียว

2. แสงเป็นด่างๆ (สังเกตที่หน้า pretty ส่วนใหญ่มีเงามาพาด)

3. มุมก็ซ้ำๆเดิมๆ ดูไม่รู้เรื่องว่าอะไร

4. การจัดท่าทางก็ไม่ได้เป็นคนไปสั่งเอง อาจจะมีบ้างที่ไปบอก pretty แต่ส่วนใหญ่จะรอกดอย่างเดียว ทีนี้รูปออกมามันเลยเหมือนๆกันหมด ซ้ำซากจำเจ

ผมไม่แน่ใจว่าตอนที่ท่านกด shutter แล้วถ่าย ท่านนึกถึงข้อเหล่านี้ไหม ลองถามตัวท่านเองถ้าสมมุตว่านางแบบอยู่นิ่งๆ ท่านสามารถที่จะเข้าไปกำกับให้เค้า post และได้ภาพที่เต็มไปด้วยอารมณ์ และความสวยงามไหม

หากว่าไม่ และถ้าท่านอยากฝึก ท่านลองไปฝึกกับคนใกล้ตัวท่าน และลองเอามาให้วิจารณ์ แล้วท่านจะได้รับคำแนะนำที่ดีๆ จากหลายๆคนในที่นี้ อย่างตรงจุด

การถ่าย pretty ถือมว่าท่านมีตัวช่วยที่ดีมากๆ หนึ่งคือ pretty สวย สองคือ พวกนี้ส่วนใหญ่ post ท่าเก่ง ท่านไม่ต้องทำอะไร ตั้งกล้องถ่ายอย่างเดียว มันก็สวย แต่นั่นไม่ได้มาจากฝีมือท่านจริงๆ

ลองบอกกล่าวกันดูว่าท่านอยากให้ดูอะไรในรูป หรือว่าอยากแค่ show รูปแต่ขอออกตัวไว้ก่อนว่าเพิ่งถ่าย อยากได้คำวิจารณ์แบบหลอกๆ (จริงๆคืออยาก show รูป ประมาณกะช๊อตคนดูแน่ๆ) หรืออยากได้อะไรที่สามารถเอาไปพัฒนาฝีมือท่านจริงๆ

หากใครที่ชอบขอคำวิจารณ์จริงๆแต่ไม่รู้ว่ามีเรื่องอะัไีรที่ควรฟัง แล้วผ่านมาอ่านกระทู้นี้ เวลา Post รูป ลองเล่าหรือบรรยายมาหน่อยว่า มีแนวคิดอะไรถึงถ่ายออกมาอย่างนี้ หรือ อยากใช้ technique นู่นนี่นั่น แต่ไม่รู้ว่าใช้ถูกหรือผิด รับรองท่านไปไวแน่นอน

จากคุณ : ...
เขียนเมื่อ : วันพ่อแห่งชาติ 55 20:09:35 A:58.8.75.176 X: TicketID:381449




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com