Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เลนส์เก่าเราลืม #39 Isco Gottingen 50mm f/2.8 สองพี่น้อง ISCOLOR, ISCOTAR vote ติดต่อทีมงาน

สองพี่น้องม้าลายยุค 60's คู่นี้เป็นน้องคนเล็กของ Westanar ที่สร้างชื่อมาตั้งแต่ยุคหลังสงครามโลกในบอดี้ม้าเงิน ผมบอกได้เลยว่าถ้าเอาสลับถ่ายแบบไม่บอกเทวดาก็แยกภาพไม่ได้หรอกครับ และเอกลักษณ์ของ Gottingen อีกอย่างคือมันมีก้านโยกโฟกัสในตัวที่ไม่เหมือนชาวบ้านในทุกรุ่น สักวันผมจะเอารุ่น  Anamorphic Lens ถอดตูดมาเล่น แต่วันนี้เอาเลนส์ที่ราคาเอื้อมกันถึงมาเล่นก่อน

ISCO Gottingen เป็บบริษัทลูกของ Schenider ที่ก่อตั้งตั้งแต่ปี 1936 ขณะนั้นเยอรมันกำลังทรุดจากการที่ต้องจ่ายค่าปฎิกรรมสงคราม อาณาจักรไรท์ที่นำโดยฮิตเลอร์กำลังฟื้นเยอรมัน ดังนั้นการเกิดของอุตสาหกรรมต่างๆจึงเกิดแบบไม่ธรรมดา

เลนส์ค่ายนี้มีประวัติน่าขนลุกไม่ต่างกับกล้อง FED ของรัสเซียในช่วงหลังสงครามที่ไปยึดความรู้จาก Leica เครื่องจักรมาจาก Zeiss เยอรมันแล้วยึดสถานเลี้ยงเด็กกำพร้ามาดัดแปลงมาเป็นโรงงาน ใช้แรงงานเด็กกำพร้ามาผลิตกล้อง FED1,2  แต่เลนส์ยี่ห้อนี้นักออกแบบอดีตหัวหน้าของบริษัท Schnieder นายจอช ชไนเดอร์ ยึดโรงพยาบาลใช้แรงงานทาสชาวยิวในค่ายมาสร้างเลนส์ ISCO โดยใช้เลนส์ Scheider ของบริษัทแม่มาผลิตเลนส์การทหารใช้ในสงครามกว่าสี่หมื่นตัว

หลังสงครามเลิกแล้วก็รับกรรมกันไปกินข้าวฟรีที่คุกสต๊าดเดลไฮมกันทั่วหน้า ต่อมาบริษัทได้พลิกพื้นมาผลิตเลนส์ Anamorphic สำหรับภาพยนต์จอกว้างและเลนส์กล้องภาพนิ่ง 35mm ต่อเนื่องจน Kurt Lindstedt เข้ามาเท็กโอเวอร์เพราะเจ๊งไม่เป็นท่าจากที่บริษัทแม่ Scheider ล้มลงในปี 1982  บริษัทก็ลุ่มๆดอนๆมาจนในยุคเครื่องฉายดิจิตอลที่ ISCO Gottingen ทำเลนส์เครื่องฉายดิจิตอลออกตลาดคู่กับ Texus Instrument  พอเอาตัวรอดได้ ต่อมา Schneider ฟื้นตัวก็ซื้อกลับมาเป็นแม่ลูกกันอีกครั้งเมื่อปีที่แล้วนี้เอง แต่ทำเลนส์ในนามของ ISK Optics GmbH ออกแบรนด์ของ Schneider ล้วนๆไม่มีอีกแล้วที่จะกลับมาเป็น ISCO

เลนส์ในชุดนี้เป็นเลนส์ราคาชาวบ้านในสมัยที่ออกมา ภาพนุ่มนวล สีดีพอตัว ไม่เน้นคมแต่เน้นภาพที่กลมกล่อม ถ้าเป็นสมัยก่อนคนชอบฟิล์มอักฟ่าจะเข้าใจถึงแนวภาพของมันที่ไม่ใช่แนวฟิล์มโกดักหรือสีและคอนทราสปรี๊ดแตกแบบฟิล์มฟูจิ ถ้าเป็นสมัยนี้คนยอมซื้อฟิล์ม  Ilford เล่น ทั้งที่ Tmax ราคาถูกกว่าคอนทราสสูงกว่าแต่ไม่เนียนละมุนตาเหมือน  Ilford  เลนส์ตัวนี้ก็เหมือนกัน มันลงตัวหลายๆอย่างเหมือนละเมียดไวน์ไม่ใช่เอาสะใจเหมือนตอกแก้วเตกีล่า ถ้าใครรักภาพแนว C-mount  ก็จะรักเลนส์ตัวนี้ด้วยทุกคน

กล้องที่รีวิวยังคงเป็น GH1 ตัวเดิมถนอมสายตา ภาพที่ได้มาไม่มีการแต่เติม ย่อแล้ว USM ถือว่าจบ

 
 

จากคุณ : คนธนฯ
เขียนเมื่อ : 8 ธ.ค. 55 22:59:32




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com