Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เลนส์เก่าเราลืม #40 SOM Berthiot Paris 25mm F1.5 เลนส์เทพฝรั่งเศสในราคาพอจะตะกายถึง vote ติดต่อทีมงาน

มันคือชายชู้ของ Angénieux เลนส์ราคาแพงที่รุ่นเหมาะสมและตัวพอจะเล่นได้ต้องมีสักสามหมื่นขึ้นไป แต่เลนส์ตัวนี้ไม่ขี้เหล่เลยมันให้ภาพแนวฝรั่งเศสได้ครบถ้วน จะบอกว่ามันเป็น Angénieux คนจนก็ว่าได้ แต่คนจนที่ว่านี่ต้องมีเงินหมื่นนะครับไม่อย่างนั้นไม่ได้เล่นมันหรอก

SOM Berthiot เกิดขึ้นมาร้อยกว่าปีแล้วในโรงงานเล็กของฝรั่งเศส ตอนแรกทำเลนส์กล้อง LF ไอ้โม่งผ้าคลุมหัว แต่ก็ออกกล้องของตัวเองบ้างเหมือนกันโดยให้ชาวบ้านทำกล่องไม้และชัตเตอร์ให้ จะบอกว่าเป็น OEM สมัยเมื่อร้อยปีก่อนก็ว่าได้ ต่อมาในยุคสงครามโลกครั้งที่หนึ่งเมื่อร้อยปีก่อนท้องฟ้าของยุโรปมีเครื่องบิน Fokker Dr ปีกสามชั้นของเยอรมันไล่ยิงกันกับ Sopwith Camel ของอังกฤษให้ว่อน ประเทศฝรั่งเศสก็โดนยำเละเหมือนเดิม แต่หลังจากสงครามสงบเลนส์ที่คลองตลาดยุโรปเกือบทั้งหมดคือ SOM Berthiot  เพราะว่ามันคือเลนส์ที่ดีมากยี่ห้อหนึ่ง ขนาดทำเลนส์ M39 ออกขายให้แฟน Leica ในราคาแพงกว่าเลนส์ค่ายเสียอีก เมื่อเดือนก่อนหลุดมาในอีเบย์ยังตั้งราคาตัวละแสนกว่าบาทสำหรับรุ่น collapsible ที่ลง Leica II กล้องรุ่นปู่อายุเจ็ดสิบกว่าปี

SOM Berthiot และ Angénieux ได้จับมือกันทำเลนส์มานานแล้วเพราะสาเหตุของสงครามสองรอบ ไม่จับมือกันมีได้ตายหมู่แน่เพราะรบกันที่ไรประเทศฝรั่งเศสเละทุกที จะบอกว่า Som คือชายชู้ของ Angénieux  ก็ว่าได้ พอถึงยุค 50 Som ก็เปิดตัวเลนส์ Cine อย่างเป็นทางการของตัวเองสองสามรุ่นเพื่อจับตลาดหลายย่านราคา แต่ใส้ในของมันคือ Angénieux retrofocus ที่นาย Pierre Angénieux. ออกแบบมาลงกับเลนส์  Angénieux  ของตัวเองนั่นแหละ

ผมถึงได้บอกไงว่ามันคือเลนส์ชายชู้ของ  Angénieux  ที่ออกแบรนด์จับตลาดสูงแล้วส่ง Som จับตลาดกลางบนไล่จนถึงระดับกลางล่าง ส่วนระดับล่างเงินน้อยไปซื้อเลนส์อเมริกันกับเยอรมันเล่น ชายชู้อย่าง Som ก็ไม่ได้แอ้มหรอกถ้ากระเป๋าเบา ต่อมา Som  ได้ออกเลนส์เขย่าโลกออกมาในต้นปี 50's คือ Cine Zoom ตัวแรกของโลกที่วางตลาดขาย  สมัยก่อนกล้อง Vidicon สำหรับ TV ยังมีเลนส์สามตัวหมุนสลับกันเหมือนกล้องถ่ายหนัง แต่พอเลนส์ซูมออกมาตลาดของ Som บุกเข้าไปถึงอุตสาหกรรม TV ได้แบบไม่ยากอะไรจนต่อมาอีกแปดปี Angénieux ถึงออกเลนส์ Zom ของตัวเองออกมาบ้างแต่จับตลาดสูงระดับกล้องฮอลีวูต ผมบอกได้เลยว่าฉากคิวบู๊ของ Jame Bond สมันปู่ณอนไม่มีเลนส์ซูมฝรั่งเศสก็ไม่สนุกอย่างที่เห็นหรอกครับ ต่อมาต้นยุค 60's SOM Berthiot ได้รวมตัวกับ OPL กลายเป็น SOPELEM เจ้าพ่อเลนส์และอีเล็กโทรนิกของฝรั้งเศสไปจนทุกวันนี้

วันนี้ผมที่ผมเอารุ่น Paris เรือธงของ Som มาให้ดูก่อนเพราะอยากให้คุ้นกับภาพสไตล์ SOM Berthiot  เอาไว้งวดหน้าผมจะเอาตัวน้องรุ่น Lytar มาให้ดูภาพกัน

กล้องที่ใช้รีวิวยังเป็น GH1 ถนอมสายตาตัวโปรดอยู่เหมือนเดิม ภาพที่ได้มาไม่มีการแต่งเติม ย่อแล้ว USM ถือว่าจบ เรามาดูกันว่ามันจะให้ความสนุกกับเลนส์เมืองน้ำหอมต่างกับเลนส์ตัวอื่นอย่างไรบ้าง

 
 

จากคุณ : คนธนฯ
เขียนเมื่อ : 20 ธ.ค. 55 16:00:34




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com