Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[Review Album]<< MUSKETEERS >>Uprising สี่ทหารเสือราชินีกับการกลับมาป้องกันบัลลังก์อันมีชื่อว่า"ศรัทธาจากแฟนเพลง" vote ติดต่อทีมงาน

สวัสดีพ่อแม่พี่น้องผู้ได้อ่านกระทู้นี้ทุกท่านครับ ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกเว็บไซต์พันทิป  แฟนคลับMusketeersเอง หรือสมาชิกเฟซบุคทั่วราชอาณาจักรไทยตาม
ในวันนี้เป็นฤกษ์งามยามดีแล้วที่ Musketeers วงโมเดิร์นร็อคที่แรกเริ่มมีแนวทางและกลิ่นอายแบบบริทป็อปเกาะอังกฤษเจือปนมาเล็กน้อย
ก่อนที่จะค่อยๆตกตะกอนและพัฒนารูปแบบจนได้แนวทางที่เป็นตัวเองและเหมาะสมกับทรัพยากรที่วงมีในที่สุดจนเป็นMusketeersในวันนี้
ครั้งนี้ผมกลับมารีวิววงนี้อีกครั้งที่พันทิป ก่อนหน้านี้ไม่นานนักผมเพิ่งรีวิวuprisingลงไว้ที่เว็บyou2playซึ่งเป็นที่ๆผมเขียนบทความลงทุกสัปดาห์
จุดนั้นคืองาน แต่ตรงนี้คือความเมามันส์ของผมเองที่อยากใช้เวลาชีวิต นั่งรีวิวแบบละเอียดๆให้กับที่นี่ได้อ่านโดยที่ไม่มีข้อจำกัดใดๆ
หลังจากที่เมื่อสองปีที่แล้ว ผมเขียนถึงอัลบั้ม บนๆล่างๆซ้ายขวาซ้ายขวา  B-A บางสิ่ง Startหรืออัลบั้มแรกของพวกเขาไปแล้ว
ตามลิงค์นี้เลยครับ
http://topicstock.pantip.com/chalermkrung/topicstock/2010/05/C9234477/C9234477.html

มาวันนี้ จุดยืนและมุมมองที่มีให้กับพวกเขานั้นต่างออกไปแล้ว กระทู้นั้นผมเขียนถึงMusketeersในขณะที่อยู่ในขั้นเตรียมออกตัวจากจุดสตาร์ท
ยังมีคนรู้จักวงนี้และเพลงของพวกเขาอยู่ในวงที่ไม่กว้างมากนักในฐานะศิลปินเบอร์แรกๆของบีลีฟเรคคอร์ดส์ และก็ยังไม่ได้มีเพลงเปรี้ยงปร้างหรือเป็นที่จับตา
กล่าวคือ ผมเขียนเพราะเห็นว่า งานเพลงของศิลปินนี้ดีจริงๆ และจะเสียดายมากหากจะกลายเป็นเหมือนศิลปินอินดี้นอกกระแสทั่วไปที่มีคนไม่กี่คนได้ฟัง
อยากให้คนอื่นๆได้ฟังบ้าง  เลยมาเขียนกระทู้เพื่อ"เชียร์"วงนี้จริงๆ ด้วยความชอบในเนื้องานและเอกลักษณ์ของวงนี้  ไม่ได้เป็นหน้าม้ามาจากไหน- -*

แต่มาวันนี้ หลังจากที่ปล่อยอัลบั้มแรกและดังเปรี้ยงปร้างกันไปแล้วกับเพลง ของขวัญ  และอีกหลายๆเพลงที่พวกเรารู้จักกันดี  
กลับมาอีกครั้งในงานชุดที่สอง   Musketeersมาในฐานะ"แชมป์เก่า"ที่ต้องกลับมาเพื่อป้องกันแชมป์ หรือยอดสูงสุดของสิ่งสำคัญที่เรียกว่า
"ศรัทธา" ของแฟนเพลง  ซึ่งในนั้นมันรวมถึงความคาดหวังด้วย   กล่าวคือ หลังจากประสบความสำเร็จไปแล้วในที่สุดในชุดแรก
วันนี้พวกเราทุกคนในฐานะคนฟัง  รอคอยการกลับมาของงานใหม่จากMusketeersอีกครั้งด้วยความรู้สึกที่คาดหวังว่า
งานมันจะต้องดีเยี่ยมและเพราะ ดังเช่นมาตรฐานเดิมจากชุดแรกที่พวกเขาได้ทำเอาไว้แน่ๆ  แถมหายไปตั้งนาน  ครั้งนี้จึงเป็นการกลับมาแบบยิ่งใหญ่  
ดังนั้นกระทู้รีวิวครั้งนี้จึงใช้สำนวนและมุมมองที่ต่างออกไปจากกระทู้เก่าของผม  ในแบบที่ต้องยกมาตรฐานสูงขึ้นในการวิจารณ์และติชมพวกเขา
และรวมถึงอวย ก็ต้องอวยแบบ professionalกว่าเดิมด้วย   นั่นคือ ต้องอวยให้ตายกันไปข้างนึงเลยฮ่าฮ่าฮ่า

Musketeers สมาชิกคือ
ชาครีย์ ลาภบุญเรือง (เท็น-ร้องนำ)
รวิน มิตรจิตรานนท์ (บิ๊ก - กีต้าร์ เสียงประสาน)
ภาคภูมิ นิ่มละมัย (ภู - กีต้าร์ เสียงประสาน)
สรรพ์วิชญ์ หวานสนิท (ด๋อย - เบส)

Producerของงานอัลบั้มUprisingนี้คือคุณดุสิต ตันสกุล ส่วนคุณโกมล บุญเพียรผล หรือพี่ฟั่น ผู้ที่เป็นโปรดิวซ์ของชุดที่แล้ว ขึ้นไปเป็นExecutiveแทน
และเพลงแทบจะทุกเพลงในอัลบั้มนี้ส่วนใหญ่วิธีการสร้างงาน หรือเครดิตและขั้นตอนในการทำเพลง
ส่วนใหญ่แล้ว เนื้อร้อง/ทำนอง จะทำโดย  ชาครีย์ ลาภบุญเรือง  หรือก็คือคุณเท็นนั่นเองที่แต่งเนื้อร้องกับทำนอง  และก็จะถูกนำไปเรียบเรียงดนตรีทั้งหมด
ก็ด้วยสมาชิกในวงนั่นล่ะครับก็คือ Musketeersทุกๆคนมาช่วยกันทำ และรวมถึง คุณสมคิด กุลโรจน์ปัญญา และ ดุสิต ตันสกุล
ที่มาช่วยเรียบเรียงกับMusketeersด้วยมาตั้งแต่LeftRightแล้ว   ซึ่งการแบ่งงานทำดนตรีกันในลักษณะนี้เป็นสิ่งที่ดี
เพราะมันจะทำให้งานเพลงที่ออกมา มีมาตรฐานเท่ากันทุกเพลง
กล่าวคือ มันจะมีการแบ่งหน้าที่ แบ่งการทำงานในแต่ละส่วน ใครทำอะไรก็ทำตรงนั้นไป ตั้งแต่ชุดแรกแล้ว  ดังนั้นงานที่ออกมา มันจะไม่สะเปะสะปะ  
และจะได้สิ่งที่เรียกว่า "ลายเซ็น" ของวงในที่สุด  เพราะอย่าง เนื้อร้องทำนอง  ก็เป็นคนเท็นที่ทำมาตั้งแต่แรกๆคนเดียว  ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นเพลงไหน
ของMusketeers ก็จะสามารถรักษาลายเซ็นและความเป็นเอกภาพไว้ได้  ตราบใดที่คุณเท็นก็ยังคงเป็นคนแต่งเนื้อและเมโลดี้อยู่
มันจะมีสิ่งที่เรียกว่า  ความเคยชิน  เกิดขึ้นกับนักแต่งเพลงทุกๆคน  ไม่ว่าจะเป็น เมโลดี้แบบที่ชอบ  เนื้อร้องและระดับภาษาแบบที่ถนัดและมักจะใช้บ่อยๆ
เรื่องตรงนี้รวมถึงภาคดนตรีด้วยที่  Musketeers เป็นผู้ที่ทำเพลงเอง  ดังนั้นไม่ว่าจะออกมาอีกกี่อัลบั้มหรือซิงเกิล  พวกเขาก็จะสามารถ
รักษาตัวตนตรงนี้ไว้ได้อีกนาน เรียกว่าสร้างทางของตัวเองขึ้นมาได้ เพราะพวกเขาทำเพลงเองในแบบนี้มานานแล้ว     นี่คือสิ่งที่ชื่นชมว่า
วงดนตรีที่สามารถแบ่งงานและสร้างงานกันเองได้แบบนี้  และเพลงดังขึ้นมาได้   ต่อๆไปจะสบายเพราะติดลมบนแล้ว
ถ้ายังไม่มีการเปลี่ยนสมาชิก (มันแหงอยู่แล้ว!!!)  งานของMusketeersก็จะได้มาตรฐานแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆไม่มีตกแน่นอนด้วยทีมเวิร์คที่ยอดเยี่ยม
ก็คงจะได้ฟังเพลงพวกเขากันไปอีกนานแสนนานทีเดียว

ส่วนเรื่องขั้นตอนนั้น เท่าที่ผมได้มีโอกาสไปสอบถามคุณภู มือกีต้าร์ของวงมาแบบ exclusive พอดีแอดเฟรนด์กันมานานมากแล้ว หลังๆแชทไปถามแกบ่อย
ส่งข้อความไปถามเค้าจากในขณะขับรถ ฮ่าฮ่าฮ่า  
มันอันตรายนะนี่!!! (ก็เก๊าไม่ยู้นี่นา หยอกเย้า)
ขั้นตอนของวงนั้น จากปากคำของเจ้าตัว ชัดเจนครับด้วยประโยคนี้  "อัลบั้มใหม่จะเป็นดนตรีมาก่อนครับ" ก็หมายถึงวิธีทำงานในUprisingนั่นเอง
ดนตรีที่ว่านี่ก็คือ โครงดนตรีคร่าวๆ ที่จะเป็น demoน่ะครับว่า  อยากได้ดนตรีฟีลประมาณไหน สไตล์ไหน
"แล้วใช้ฟีลดนตรีเป็นกรอบโดยรวมของเนื้อหา"    ก็คือดนตรีนำมาก่อน แล้วค่อยส่งต่อให้คุณเท็นได้เขียนเนื้อ และทำนองเนื้อร้อง
กรอบเนื้อหาตรงนี้ก็หมายถึงคอนเซปต์ของเพลงและเนื้อเพลงน่ะแหละครับ จากประโยคนี้ของคุณภูเลย
จะเห็นได้ว่า เป็นวิธีการทำเพลงอีกรูปแบบหนึ่งซึ่งศิลปินหลายๆกลุ่มนิยมใช้กันเป็นขั้นตอนปกติ และมันก็ได้ผลด้วยทำให้ดนตรีกับเนื้อร้องมันเข้าเป็นเนื้อเดียว
ไม่สะเปะสะปะว่า เนื้อร้อง กับ ดนตรี คนละทางกัน  ฟังแล้วไม่เข้าเหมือนโดนแยกlayerออกจากกัน  พบได้ในเพลงที่เราฟังแล้วไม่เพราะทั้งหลายนั่นล่ะ
ตัวอย่างตรงนี้ที่ชัดเจนที่สุดเดี๋ยวผมจะนำขึ้นมาเขียนให้ดู ตอนรีวิวเพลง "งานเต้นรำ" ครับ  ชัดมากๆว่าคอนเซปต์เพลงนั้น ตามจากดนตรี

List รายชื่อเพลงในอัลบั้ม Uprisingมีดังนั้น

Interlude
Dancing
หมื่นล้าน
แค่คุณ
อยากให้เธอลอง
นิทาน
งานเต้นรำ
เช้าวันจันทร์
ร้อนฝนหนาว
วัลลภ

ถ้าซื้อเป็นCD Album ปกติก็จะเป็นสิบเพลงนี้ครับ แต่ถ้าจะมีคนได้เห็นบ้างแล้วคือ สามเพลงBonus Track ที่แถมมาให้นั้น
จะมีขายเฉพาะบนItunesที่เป็นแบบ Deluxe Edition เท่านั้น  ก็น่าจะไปตามซื้อโหลดกันมานะครับเพราะเป็นเพลงเก่า
ตอนที่มีขายในแผ่นEPปกต้นไม้ อย่างเพลง เพลง หนึ่ง / รออยู่ที่เดิม(feat.วาทิต)  และก็รวมถึงเพลงฮิตชุดที่แล้วอย่าง แค่บางคำ ก็มาในแบบRemixด้วย
สามเพลงนี้ ก็น่าที่จะหามาเก็บครับ    ส่วนตัวแผ่นอัลบั้มนั้น จะมีหลายๆที่ที่มีแถมเข็มกลัดลายmusketeers สองอันแถมไปด้วย ก็ลองหากันตามร้านต่างๆ
ที่เห็นน่าจะเป็นใน BTSนะครับที่มี .. เอ๊ะ แล้วแผ่นเพลงมันไปอยู่อะไรบนรถไฟฟ้า   B2Sแก้ด้วยสิ - -"  ลองหาดูครับเป็นพรีเมี่ยมที่แถมมากับซีดีล็อตแรกๆ
ส่วนตัวผมเอง โชคร้ายหน่อย ได้แผ่นแบบไม่แถมอะไรเลยมา T_T  เพราะอยากช่วยอุดหนุนร้านที่เค้าขายแผ่นซีดีที่ศรีราชาแถวบ้าน  แผ่นMusketeersชุดแรก
ก็ซื้อมาจากร้านนี้  สุดท้ายผมก็เลือกที่จะsupportร้านเค้าให้มีตังค์ต่อทุน  จะได้มีซีดีมาขายเรื่อยๆต่อไป  
การที่แฟนเพลงฟังเพลงศิลปินแล้วชอบ ไม่จำเป็นที่ต้องเป็นMusketeers ไม่ว่าใครก็ตาม  ถ้างานมันดีและชอบ ฟังบ่อย  เราก็ควรจะอุดหนุนสินค้า
ไม่ว่าจะเป็นแผ่น หรือดาวโหลดแบบถูกลิขสิทธิ์  1. นอกจากมันจะเป็นความสุขทางใจแล้ว ซึ่งอันนี้ได้อย่างแรก   2.หลังจากนั้น ก็เป็นการจ่ายตังค์ให้เป็นแรงงานศิลปิน
ให้ค่ายและศิลปินได้มีตังค์กินข้าว  จะได้มีแรงมาทำเพลงเพราะๆให้พวกเราฟังกันต่อๆไปเรื่อยๆ  เป็นการเกื้อหนุนศรัทธาซึ่งกันและกันครับ  อยากให้รณรงค์เรื่องนี้เยอะๆ
การจะโหลดฟรีไม่ใช่เรื่องผิดแล้วในปัจจุบันนี้ เพราะถือว่าเป็นเพียงแค่ช่องทางให้หาไฟล์มาเพื่อทดลองฟังเท่านั้น  แต่ถ้าฟังแล้วชอบ หรือเป็นศิลปินที่เรารัก
ก็ซื้อเถอะครับ ถ้าไม่อยากเป็นภาระลูกหลาน ฮ่าฮ่าฮ่า
ถ้าสำหรับMusketeersแล้ว  การอุดหนุนแผ่นพวกเขา  ก็ให้ถือซะว่า  เป็นเงินอุดหนุนให้ตาเท็นได้ดูแลเสียง ดูแลคอก็แล้วกันครับ  จะได้มีเสียงร้องเพลงให้พวกเราฟังไปนานๆ
จะได้ไม่มีทีมงานสาระแนไปอำเรื่อง เสียงเปลี่ยน กะเค้าอีก ฮ่าฮ่าฮ่า  (แซวเล่นนะครับ  ถ้าใครงง ไปดูสาระแนเทปอาทิตย์ที่เพิ่งผ่านมาครับ Musketeersออก)

อย่างสุดท้าย  ถ้าหากคุณอุดหนุนงานพวกเขาแล้ว นอกจากความสุขทางใจที่ตัวเองได้  ค่าเหนื่อยของศิลปิน  และคุณก็ยังจะได้ซีดีที่มีแพคเกจงามๆ อาร์ทเวิร์คสวยๆ
และแผ่นซีดีที่สามารถเก็บมาฟังได้เรื่อยๆ เป็นของสะสมชื่นชมและตั้งโชว์ได้สบายๆ  รวมถึงได้สิ่งที่เป็น"วัตถุ" จับต้องได้ ที่สามารถเป็นแบ็คอัพให้เราเวลาคอมเน่าแล้วไฟล์หายอีกด้วย
เรียกว่า ซื้อของจริงแล้วมันได้ทั้งขึ้นทั้งล่องจริงๆครับ :)

 
 

จากคุณ : หัตถาครองพิภพ
เขียนเมื่อ : 12 ธ.ค. 55 12:13:05




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com