2046
Official website (International)
Official website (Japan)
Official website (France)
more info. from IMDB
แนว : ดราม่า / รัก / Sci-Fi / แฟนตาซี
ความยาว : 129 นาที
กำหนดฉาย : 3 กุมภาพันธ์ 2548

มันเป็นปี 1966 เชา โม หวัน (โทนี่ - เหลียงเฉาเหว่ย) กลับมาสู่ฮ่องกง และต้องเผชิญหน้ากับอดีตที่เขาได้ซ่อนเร้นเอาไว้ อดีตอันเกี่ยวเนื่องกับหญิงสาว : หญิงสาวหลายคน ในช่วงนั้น บางอย่างได้เกิดขึ้นกับเขา หัวใจของเขาเย็นชา และฝังเอาไว้ซึ่งความทรงจำบางอย่างที่เลือนหาย ไม่มีใครสักคนที่จะเข้าถึงเขาได้

เขาเขียนนิยายประโลมโลกราคาถูกเพื่อประทังชีวิต เขาได้ย้ายเข้ามาอยู่ที่ห้องหมายเลข 2047 และหลังจากนั้นได้ไม่นานนัก ก็ได้เขียนนิยายที่เขาให้ชื่อมันว่า "2046" และในเรื่องนี้ ใครก็ตามที่ได้ขึ้นรถไฟที่มุ่งสู่ปลายทาง 2046 จะมีโอกาสย้อนสู่ความทรงจำแห่งอดีตที่สูญหายของตน ไม่มีใครรู้ว่ามันเป็นจริงหรือไม่ เพราะไม่มีใครเคยกลับมาจาก 2046

จนกระทั่งถึงปี 2046 รถไฟปริศนาขบวนนั้น ก็ยังออกเดินทางอย่างสม่ำเสมอ ...เพื่อไปสู่ 2046


หมายเลข 2046 นั้นมีความหมายว่าอย่างไร? ในปี 1997 เมื่อฮ่องกงถูกมอบคืนให้กับประเทศจีนนั้น ฮ่องกงได้รับทราบว่า ทุกอย่างจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปอีก 50 ปี และปี 2046 จะเป็นปีที่ครบคำสัญญานี้ ผู้กำกับฯ หว่อง กา ไว นั้นเกิดแรงบันดาลใจจากคำสัญญาและตัวเลข เขาเกิดความสงสัยว่า เรื่องราวของความรักจะเป็นอย่างไร ถ้ามันจะต้องเข้ามาเกี่ยงข้องกับตัวเลข เขายังได้ถามตัวเขาเองว่า จะมีอะไรในโลกนี้ที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ในชีวิตประจำวันของเรา ถ้าเราตกหลุมรัก เรามักจะถามตัวเราเองว่า "เขาหรือเธอจะยังซื่อสัตย์กับฉันหรือเปล่า? และตัวของฉันเอง จะยังเหมือนเดิมไหม?" และภาพยนตร์เรื่อง 2046 เริ่มต้นจากตัวเลขนี้

ภาพยนตร์เรื่อง 2046 กำกับการแสดงโดยหนึ่งในบรรดาผู้กำกับฯ ชื่อดังของฮ่องกง หว่อง กา ไว เป็นผลงานร่วมสร้างระหว่าง เซียงไฮ้ ฟิล์ม สตูดิโอ และ เจ็ท โทน ฟิล์ม ในภาพยนตร์เรื่องนี้ ผู้กำกับฯ หว่อง ได้ใช้จินตนาการที่มีสีสัน บวกเข้ากับการตัดภาพช็อต CGI ที่ล้ำสมัย เพื่อหยุดความจำกัดของช่องว่างและเงื่อนเวลา และเพื่อจะสร้างความรู้สึกกึ่งฝัน ผสมผสานเข้ากับความโรแมนติค ของโลกในอดีตและโลกแห่งอนาคต เป็นเวลาเกือบห้าปี ที่เข้าได้ใช้เวลาถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ในหลายโลเคชั่น ทั้งในประเทศไทย จีน มาเก๊า และฮ่องกง โดยมีผู้ร่วมลงทุนมาจากประเทศญี่ปุ่น ฮ่องกง จีน ฝรั่งเศส และอิตาลี การถ่ายทำแบบ CGI ที่ใช้ในภาพยตร์เรื่องนี้ ได้รับการสร้างสรรด้วยความชำนาญ จากบริษัทฝรั่งเศสชื่อ BUF Compagnie ซึ่งได้ทำงานเคียงข้างกับผู้กำกับหว่อง BUF เป็นบริษัทที่ทำ CGI ให้กับภาพยนตร์เรื่อง Van Helsing, The Cell, The Matrix Reloaded และ The Matrix Revolutions รวมทั้งภาพยนตร์เรื่อง Alexander และ Fight Club และนี่เป็นครั้งแรก ที่ทางบริษัทได้ร่วมงานกับภาพยนตร์จากเอเชีย เจ้าหน้าที่ทางเทคนิคผู้เชี่ยวชาญกว่าร้อยคนจาก BUF ได้มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ผลงาน ที่ทำให้กับภาพยนตร์เรื่อง 2046 นี้

สำหรับภาพยนตร์ 2046 หว่อง กา ไว ได้รวบรวมนักแสดงมือหนึ่งของเอเชีย เป็นผลงานการแสดงร่วมกันเรื่องแรกในงานภาพยนตร์ของดาราชั้นนำ โทนี่ - เหลียงเฉาเหว่ย (Infernal Affairs, Hero, In the Mood for Love, Happy Together, Chungking Express), กงลี่ (Farewell My Concubine, The Story of Qiu Ju, Raise the Red Lantern, Ju Dou), ทากูย่า คิมูระ (ซีรีส์ Love Generation), เฟย์ หว่อง (Leaving Me, Loving You, Chungking Express), จาง ซี่ยี่ (House of Flying Daggers, Hero, Rush Hour 2, Crouching Tiger, Hidden Dragon, The Road Home), คาริน่า เลา (Infernal Affairs II - III, Ashes of Time, Centre Stage, Days of Being Wild), ชาง เฉิน (Crouching Tiger, Hidden Dragon, Happy Together, Sound of Colors) และ แม๊กกี้ จางม่านอี้ (In the Mood for Love, Hero, Comrades: Almost a Love Story, Centre Stage)