แนว : สยองขวัญ
ความยาว : 105 นาที
กำหนดฉาย : 30 พฤษภาคม 2546
ภายใต้ท้องฟ้าที่เงียบสงบ ดูเหมือนว่าบางสิ่ง ที่เป็นตัวแทนของความเศร้า ผิดหวัง และเต็มไปด้วยความอ่อนแอ ท้อแท้ สูญสิ้นซึ่งความหวัง นอนทอดตัว สงบนิ่งอยู่ในเบื้องลึกแห่งก้นบึงของห้วงอารมณ์ ที่โอบอุ้มไปด้วยความหวาดกลัว ที่แสนเปราะบาง กำลังมีการเคลื่อนไหวอยู่อย่างเงียบๆ ราวกับกำลังเรียกร้อง และรอคอยให้ใครบางคน ที่พร้อมจะย่างกรายเข้ามา สัมผัสถึงดวงจิตที่อัดแน่นไปด้วยร้อนรุ่ม กระวนกระวายไปทุกอณูแห่งความรู้สึกคลั่งแค้นใจ เพื่อรอการสะสาง บัดนี้ใกล้มาถึงจุดสิ้นสุดแห่งการเดินทาง เป็นการมาถึงของอาการที่คนทั่วไป รู้จักกันดีที่ถูกเรียกขานสั้นๆ ว่า เฮี้ยน สำหรับ ปอวรีร์ ( ทราย เจริญปุระ) หญิงสาวที่ไม่เคยก้มหัว สนใจ หรือแคร์ใครหน้าไหนในโลก โดยเฉพาะมนุษย์เพศชายทุกคน นอกจาก กิ๊ฟ (อินทรา วีระวัธนชัย) เพื่อนสาวเพียงคนเดียวในขณะนี้ ที่ทั้งคู่ต่างเลือกปักหลักใช้ชีวิตคนกลางคืน ที่แวดล้อมไปด้วยแสงสี เหล้า ยา ด้วยกันในฐานะสาวเสิร์ฟในผับชื่อดัง และซุกหัวนอนอยู่ในอพาร์ทเมนท์เดียวกัน ดูเหมือนว่านี่คือวิถีแห่งการใช้ชีวิต ที่ค่อนข้างล่อแหลมและไม่เคยบันยะบันยัง ของหญิงสาวที่ไร้อนาคต ในสายตาของใครหลายๆ คนอย่างปอ จนกระทั่ง การตื่นขึ้นมาในเตียงโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง หลังจากคืนที่แสนสาหัสเกิดขึ้นในชีวิตของปอผ่านพ้นไป พร้อมร่างกายที่เต็มไปด้วยรอยฟกช้ำ จากการถูกทำร้ายโดยฝีมือของ ไอ้อ๊อด (วรรณกิตย์ ศิริพุฒ) นักเลงขี้ยา เอเยนต์ค้ายาเสพติดที่จับได้ว่า ถูกหญิงสาวที่คอยปล่อยของอย่างปอยักยอกเสียเอง แต่ในระหว่างที่วินาที ที่พยายามยื้อชีวิตตัวเอง ให้รอดจากเงื้อมมือของมัจจุราช ทำให้ปอพลาดท่า หมดสติตกลงไปในบึงใหญ่แห่งหนึ่ง หลังจากได้รับการตรวจร่างกายอย่างละเอียดจาก หมอฤดี (อรัญญา นามวงศ์) รอง ผอ.โรงพยาบาลที่เป็นเจ้าของไข้ สิ่งที่สร้างความช๊อคให้กับปอมากที่สุด ก็คือการที่รู้ว่าตนเองกำลังตั้งท้องได้ 10 สัปดาห์แล้ว ถึงแม้ว่าจะถูกคนทั่วไปมองว่า หญิงสาวที่ไร้อนาคตอย่างปอ พยายามที่จะกำจัดลูกในท้อง แต่ดูเหมือนว่ามีเพียงหมอฤดีเพียงคนเดียว ที่คอยเข้าใจและเป็นกำลังใจให้กับปอ ในขณะที่กำลังวุ่นวายใจกับสถานการณ์ ที่ยากเกินกว่าที่จะตั้งรับได้ทัน สิ่งที่หญิงสาวที่ไม่เคยรักชีวิตของตัวเองอย่างปอ ต้องเผชิญกับบางสิ่งบางอย่าง ที่ยากเกินอธิบาย ที่เริ่มเข้ามาคุกคาม ทั้งจากการสัมผัส มองเห็น ได้ยินทั้งภาพและเสียง อย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อนในโรงพยาบาล เริ่มต้นจากเสียงร้องของเด็ก ที่ไม่สามารถหาต้นตอได้ ตุ๊กตาที่ขยับได้เอง ของคนไข้เด็กที่อยู่ในห้องผู้ป่วยรวม ภาพหลอนของหญิงสาว (ปรางทอง ชั่งธรรม) ที่ตนไม่เคยรู้จัก รวมไปถึงภาพเสมือนที่ดูเหมือนจริง ซึ่งล้วนมีภาพของตัวเอง เข้าไปอยู่ร่วมในเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นทุกครั้ง พร้อมกับมีภาพของคนอีกหลายคน และอีกหลายเหตุการณ์ที่ดูเหมือนจะจริงจัง และรุนแรงมากขึ้นทุกที ในขณะเดียวกันกับที่ พัฒน์ (กรุณพล เทียนสุวรรณ) เจ้าหน้าที่ติดตามการรักษา ของศูนย์บำบัดผู้ติดยาเสพติดคนใหม่ ก็ถูกส่งเข้ามาประกบกับปอ เพราะเกรงว่าจะยังคงมีประวัติการใช้ยาในตัวปอ โดยที่ไม่มีใครรู้ว่า นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของ สิ่งที่ยากเกินกว่าคำอธิบาย ที่ชักนำทุกคน ย้อนกลับไปสู่ต้นตอของปรากฎการณ์ ที่นิยามได้ด้วยคำจำกัดความว่า... เฮี้ยน สหมงคลฟิล์ม และ บาแรมยู นำท่านเดินทางสู่เบื้องลึก แห่งความหวาดสะพรึง ภายใต้ขีดของเส้นแบ่ง แห่งสภาวะอารมณ์ความสยองที่ชวนกระตุกขวัญ จากเค้าโครงของเรื่องจริง ที่ชวนสะเทือนขวัญบนหน้า 1 หนังสือพิมพ์รายวันแทบทุกฉบับในปี พ.ศ. 2543 สู่ภาพยนตร์สยองขวัญ ที่น่าจับตามองมากที่สุดแห่งปี 2546 เฮี้ยน หรือ The Mother ภายใต้การเขียนบทและกำกับการแสดงของ บัณฑิต ทองดี แห่ง มนต์เพลงลูกทุ่งเอฟเอ็ม, ทะล จำปี ดนตรี ทราย, สมบัติพ่อ กับการประชันบทบาทเป็นครั้งแรกของ ทราย - อินทิรา เจริญปุระ, ปรางทอง ชั่งธรรม, อรัญญา นามวงศ์ สามนางเอกที่พร้อมใจถ่ายทอดความอบอุ่น นุ่มนวล และเย็นยะเยือก ในความรู้สึกกับการแสดง ที่ทุกคนจะต้องจับตา ร่วมด้วยนักแสดงทั้งหน้าเก่าและใหม่ ถ่ายทอดความหวาดสะพรึงที่ชวนขนลุก อาทิ กรุณพล เทียนสุวรรณ (เสื้อสีฝุ่น,ไฟล้างไฟ,นางโชว์), วรรณกิตย์ ศิริพุฒ (องค์บาก), วรวิทย์ แก้วเพชร (1 ใน 10 หนุ่มคลีโอ), คืนสิทธิ์ สุวรรณวัฒก์ (ครีเอทีฟ และก็อปปี้ไรท์เตอร์รายการ 4 ทุ่ม สแควร์ หรือที่รู้จักกันในช่วงมิสเตอร์วิดีโอแมน รายการตีสิบ - ปุ๊ย ตีสิบ), อินทรา วีระวัธนชัย เฮี้ยน เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องล่าสุด ของสหมงคลฟิล์ม ที่ตั้งใจถ่ายทอดประเด็นความเชื่อ เกี่ยวกับเรื่องราวเหนือธรรมชาติ ภายใต้บรรยากาศที่แสนแปลกตา และยากเกินกว่าคำอธิบาย การนำเสนอเรื่องราวการเชื่อมต่อระหว่างกัน ของพลังงานในรูปจิตวิญญาณ นี่คือรูปแบบของภาพยนตร์ไทย ที่นำเสนอโครงสร้างของความเป็นหนังสยองขวัญอย่างแท้จริง โดยผสมผสานเรื่องราว ขึ้นเป็นบทภาพยนตร์ จากเค้าโครงความเชื่อ จากเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นจริงในปี พ.ศ. 2543 และนำเอาเทคนิคพิเศษทางด้านภาพ ทั้งในส่วนองค์ประกอบพื้นฐานทางด้านภาพยนตร์ อาทิ มุมภาพ การตัดต่อ การออกแบบซาวน์ดีไซน์ การบันทึกเสียง และสเปเชี่ยลเอฟเฟ็คต์ ทั้งในส่วนเมคอัพเอฟเฟ็คต์ มอคอัพเอฟเฟ็คต์ และคอมพิวเตอร์กราฟฟิค มาเป็นส่วนเสริมความกระตุกขวัญ อย่างเต็มรูปแบบ
ภาพยนตร์เรื่อง เฮี้ยน ได้ทีมงานภาพยนตร์ระดับแถวหน้า ที่ผ่านผลงานมามากมาย อาทิ สุรเชษฐ์ ทองมี ผู้กำกับภาพที่ผ่านงานถ่ายโฆษณามามากมาย, ดุสิต อิ่มอ่วม ผู้ออกแบบงานสร้างและผู้กำกับศิลป์ระดับมือรางวัล เคยมีผลงานอย่าง ตะลุมพุก, ปอบหวีดสยอง, มนต์เพลงลูกทุ่งเอฟเอ็ม, เอกศิษฎ์ มีประเสริฐกุล ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายจาก 15 ค่ำเดือน 11, สตรีเหล็ก 2, มนต์เพลงลูกทุ่งเอฟเอ็ม, Fake, ผู้ลำดับภาพ อัญชนา เพ็ชรจินดา (ปอบหวีดสยอง, ตะลุมพุก), วิทยา ดีรัตน์กูร ที่เคยทำหน้าที่เมคอัพ และมอคอัพเอฟเฟ็คต์ใน ปอบหวีดสยอง, ขุนแผน และงานโฆษณาต่างๆ, คอมพิวเตอร์กราฟฟิค CG โดย ทริปเปิ้ลเอ็กซ์ (ปอบหวีดสยอง, 999-9999 ต่อติดตาย, 7 ประจัญบาน), ผู้ลำดับภาพ สิทธิพร นิยม (โกลคลับ, พรางชมพู), เจี๊ยบ - วรรธณา วีรยะวรรธณา รับผิดชอบในส่วนของดนตรีประกอบ และเพลงประกอบ บัณฑิต ทองดี และ ทรงศักดิ์ มงคลทอง รับผิดชอบในส่วนของบทภาพยนตร์ โดยมี สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ แห่ง สหมงคลฟิล์ม เป็นผู้อำนวยการสร้างบริหาร และ บัณฑิต ทองดี ทำหน้าที่กำกับภาพยนตร์ สำหรับเพลง ถาม และ หาทางหาเธอ คือ 2 บทเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง เฮี้ยน ที่ได้ นักร้องสาวมากความสามารถถึง 2 คนคือ ทราย - อินทิรา เจริญปุระ และ เจี๊ยบ - วรรธณา วีรยะวรรธณา มาถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกเปลี่ยวเหงา เย็นยะเยือก ลึกลับ และไพเราะได้อย่างจับใจ ตรงกับบรรยากาศ แห่งความหวาดสะพรึงของภาพยนตร์ |