Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Cloud Atlas (กระทู้เม้ามอยด์ + สปอยค์ระเบิดระเบ้อ + วิเคราะห์ ตัวละครโดยละเอียด ฉบับชาวบ้าน) vote ติดต่อทีมงาน

[ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่า Cloud Atlas ยังไงก็คือ ภาพยนตร์เรื่องนึงเท่านั้น ย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสียอยู่ในตัวตาม แนวคิดและมุมมองของคนดูแต่ละคน (ซึ่งมันไม่เหมือนกันหรอก) แต่จะขอสงวนความคิดในเชิงบวกไว้ในกระทู้นี้เท่านั้น ถามว่าข้อเสียหนังมีมั้ย “มีค่ะ” แต่จะไม่ขอพูดถึงแล้วกัน คือง่ายๆ จขกท จะอวยอย่างเดียววว ฮ่าๆๆๆๆ]


ก่อนเราจะไปเม้ากัน เรามาวิชาการกันก่อน ที่บอกว่า วิเคราะห์ โดยละเอียด ฉบับชาวบ้าน ก็เพราะว่า การวิเคราะห์นี้มาจากความคิดเราล้วนๆ อาจมีอ้างอิงบ้าง ต่อยอดจากคนอื่นบ้าง แต่ส่วนใหญ่แล้วเราคิดเองทั้งนั้น ซึ่งอาจจะไม่ตรงตามความคิดผู้อ่านท่านอื่น หรือ อาจจะไม่ตรงกับประเด็นที่แท้จริง ตรงกับสิ่งที่ ผกก ต้องการสื่อสาร (ซึ่งเค้าไม่ได้เน้นมากนัก เค้าเน้นใจความหลักมากกว่า) หรือ อาจจะมีส่วนจริงอยู่ มากน้อยไม่มีใครรู้ แต่ที่วิเคราะห์ออกมาเพราะมีหลายคนสงสัย ว่าตัวละครแต่ละคน ทำไมเป็นแบบนี้? ทำไมเกิดมาแบบนี้? ทำไมตายแบบนี้? ใครทำอะไร? ส่งผลถึงใคร? รับผลการกระทำตัวเองยังไง? ใครพบใคร? ใครรักใคร? ใครล่าใคร? และ ……. อีกมากมายหลายคำถาม ซึ่งสิ่งที่เราวิเคราะห์นี้อาจมีช่องโหว่ หรือช่องที่ยังไม่ถูกต้อง ยังไงก็ช่วยกันแก้ไข เพิ่มเติมด้วยนะค่ะ เพราะเราเองก็อยากเข้าใจเหมือนกัน


ก่อนอื่นมาตอบคำถามยอดฮิตกันก่อน ที่ถามว่าหนังเรื่องนี้ มีการนำเอาแนวคิดทางศาสนาพุทธมาถ่ายทอดด้วยใช่มั้ย?

คำตอบคือ ใช่ค่ะ >>แต่<< เอามาแค่ผิวๆเท่านั้น เอามาแค่คอนเซ็ปหลักๆคือ มีการ เวียนว่าย ตายเกิด ต่างภพต่างชาติ แต่ไม่ได้ลงลึกถึงเรื่องบาปบุญคุณโทษ ถึงแก่นแท้ ถึงเรื่องกรรม อะไรมากมายนัก (เพราะถ้า โรเบิร์ต ฆ่าตัวตาย ตามหลักศาสนาพุทธแล้ว คงเกิดมาเป็น เสมียนร้านขายแผ่นเสียงไม่ได้แน่)

อีกคำถามยอดฮิต เรื่อง “ปาน” หลายคนคง อ๋อ คำถามนี้ถามกันมาก ถามว่าปานคือสัญลักษณ์แทนการเวียนว่ายตายเกิดมั้ย

คำตอบคือ ถ้ากรณีในหนัง “ไม่ค่ะ” เพราะ ช่วงเวลาเป็นข้อจำกัดอยู่ (แต่ในหนังสือน่าจะใช่ เพราะไม่มีปัญหาเรื่องคาบเวลา) ถามว่าจำกัดยังไง ให้สังเกตในตอน หลุยซา กับ ทิมโมธี มันเป็นไปไม่ได้เลยที่หลุยซา จะมาเกิดเป็น มาเป็นทิมโมธี ต่อให้หลุยซา ตายเลย ยังไงพอมาถึงยุคทิมโมธี ก็มีอายุได้อย่างมากสุดไม่เกิน สี่สิบปี ซึ่ง ทิมโมธีคงอายุไม่ต่ำกว่า หกสิบแน่ ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ และถามว่า “อ่าว แล้วปานใช่สื่ออะไร” คำตอบคือ ใช้เป็นสัญลักษณ์แสดง ตัวเอกในแต่ละชาติภพ (อดัม > โรเบิร์ต > หลุยซา > ทิมโมธี > ซอนมี > แซคารี่) ซึ่งไม่ใช่ดวงวิญญาณดวงเดียว (อย่างที่พูดไว้) แต่จะเป็นตัวเอกที่ทำให้เกิดเรื่องราวสำคัญในยุคต่างๆ และเป็นตัวเชื่อม ยุคสมัยต่างๆเข้าด้วยกัน โดยการกระทำของตัวเอกในชาตินี้ จะได้รับอิทธิพลมาจากตัวเอกในชาติก่อน และการกระทำจะส่งผลกระทบไปยังตัวเอกในชาติถัดไป (บันทึก > จดหมาย > นิยาย > หนังสามมิติ > เทพเจ้า) ซึ่งตัวหลักๆ พระเอก นางเอก ในแต่ละท้องเรื่องย่อยเนี่ยแหละ คือประเด็นหลักๆที่ตัวหนังต้องการจะสื่อ คือข้อคิดหลักที่หนังต้องการจะถ่ายทอด คือแก่นที่แท้จริงของตัวหนังทั้งเรื่อง (ไว้มาเม้ากันว่าเป็นยังไง) และถ้าถามว่า “อ่าวแล้วจะรู้ได้ไงใครเกิดเป็นใคร” อ่า ง่ายๆค่ะ คนแสดงคนเดียวกัน ก็คือดวงวิญญาณดวงเดียวกัน กลับชาติมาเกิด (ตรงนี้มีประเด็นช่องโหว่เล็กๆที่เราสังเกตคือ ลอย ฮุก กับ เสมียนร้านขายแผ่นเสียง ไม่น่าจะไปเกิดเป็น เดนโฮล์ม กับ จอร์ตเจ็ต ที่แก่ขนาดนั้นได้ทัน แต่ถ้าหลับหูหลับตาตัดจุดนี้ออกไป ประเด็นอื่นก็ยังพอต่อยอดได้)


และคำถามที่ยังไม่มีใคร วิเคราะห์มาก่อน คือ “รายละเอียดของตัวละครแต่ละตัวว่าเป็นยังไง เชื่อมโยงยังไง รับผลกรรมยังไง พบกันยังไง ล่ากันได้ไง ตายแบบนี้ได้ไง เกิดแบบนี้ได้ไง รักกันได้ไง” ซึ่งเป็นสิ่งที่เราจะวิเคราะห์ให้ฟังต่อไปนี้ โดยพยายามเอาหลักเรื่องบุญ เรื่อง บาป เรื่องกรรม มาขยายความเพื่อความสอดคล้องให้ได้มากที่สุดตามสติปัญญาของเรา จะเข้าใจ แต่อย่างที่กล่าวไว้แล้วว่าหนังหยิบประเด็นนี้มาแค่ ผิวๆเท่านั้น เพราะฉนั้นสิ่งที่เราวิเคราะห์อาจจะไม่ตรงตามความเป็นจริงทุกอย่างก็ได้


ก่อนอื่นต้องเข้าใจจุดนี้ก่อนว่า หนังพยายามจะสื่อว่าชีวิตเรา เราอาจจะเกิดมาเป็นแบบไหนก็ได้ไม่มีอะไรเป็นตัวกำหนด อาจเกิดมาดีทุกชาติ ชั่วทุกชาติ บางคน เกิดมาดีชาตินี้ ชาติหน้าอาจเลวก็ได้ หรือเกิดมาชาตินี้ เลวชาติหน้าอาจจะเป็นคนดีก็ได้ และ นี่คือบทวิเคราะห์ตัวละครเรียงคน เรียงตั้งแต่ คนที่เกิดมาไม่กี่ชาติก่อน ไล่ไปจนคนที่เกิดมาทุกๆชาติ

 
 

จากคุณ : Zenturiana
เขียนเมื่อ : 1 ธ.ค. 55 17:33:21




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com