Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มูลนิธิเพื่อนเยาวชน ห่วง'แรงเงา'ทำวัยรุ่นลียนแบบ ปล่อยคลิปฯประจาน เห็นเป็นเรื่องโก้เก๋ vote ติดต่อทีมงาน

วันนี้ (4 ธันวาคม 55) มูลนิธิเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา ร่วมกับเครือข่ายสื่อเพื่อเด็กเยาวชนและครอบครัว  จัดเสวนา “สงครามคลิปในแรงเงา...เทรนด์อันตรายกับชีวิตจริงที่ต้องเท่าทัน” โดย

นางสาวศรีดา ตันทอธิพานิช  ผู้จัดการมูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย  กล่าวถึงพิษภัยพฤติกรรมเลียนแบบคลิปแรงเงาว่า ขณะนี้เรามีเครื่องมือการสื่อสารที่พัฒนาก้าวหน้า ทั้งมือถือ และอินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวก รวดเร็ว มีช่องทางปล่อยเวียนการเผยแพร่เป็นสองเท่า เช่นการฟอร์เวิร์ด จึงทำให้สิ่งเหล่านี้กลายเป็นการสนับสนุนการเลียนแบบ  การผลิต เผยแพร่ และการกระตุ้น

อย่างไรก็ตาม แม้ทุกฝ่ายจะมีความพยายามควบคุมไม่อยากให้สิ่งไม่ดีส่งต่อได้ แต่ที่ผ่านมากลับพบว่ามันยากมากที่จะควบคุมผ่านสื่อกระแสหลักต่างๆ ที่บริโภคกันทั้งทีวี วิทยุ ดารา จนกลายเป็นเรื่องตามกระแสสังคม โดยโซเชียลมีเดีย ฉายซ้ำ

“ในฉากของละครแรงเงา มักนำเสนอเรื่องการฟอร์เวิร์ดคลิป  เจาะระบบ และปล่อยคลิปประจาน แกล้งกัน ซึ่งทำโดยนางเอกที่เป็นตัวเอกของเรื่อง แสดงให้เห็นถึงชัยชนะ ความสำเร็จและความสะใจถูกชูเป็นฮีโร่ มีความชอบธรรม ที่ได้แก้แค้น ส่วนเด็กเยาวชนที่เสพสื่อเสพละครเหล่านี้ก็จะดูแค่ปลายๆ ยังไม่มีวุฒิภาวะ ไม่ได้ผ่านการวิเคราะห์  จึงถือเป็นการชี้นำเด็ก ทำให้เห็นว่าการใช้ไอที ถ่ายคลิป เผยแพร่ และเข้าเจาะระบบของบุคคลอื่นเป็นเรื่องชอบธรรมที่สามารถทำกันได้ทั่วๆ ไป  ไม่ได้ผิดกฎหมาย” ผู้จัดการมูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย  กล่าว

นางสาวศรีดา กล่าวต่อว่า ในความเป็นจริงเรื่องนี้ไม่มีความชอบธรรมที่จะทำได้  และจะเป็นการทำผิดกฎหมายโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์  การเจาะระบบข้อมูลของผู้อื่น ถือเป็นการบุกรุก ทำผิดกฎหมายโดยตรงของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 โดยเฉพาะมาตรา 3-6 ถือ เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล  กรณีเจาะแฮกข้อมูล เพื่อนำคลิปไปเผยแพร่ประจาน เข้าข่ายผิดกฎหมายอย่างชัดเจน มีบทลงโทษทั้งจำทั้งปรับ  ซึ่งมีกฎหมายโดยตรงอยู่แล้วในการคุ้มครองบุคคลที่เสียหาย  ยังสามารถฟ้องร้องหมิ่นประมาทได้ เพราะเรื่องการเผยแพร่คลิปไม่ใช่เรื่องที่รับรู้กันแค่คนสองคนแต่หมายถึงคนทั้งประเทศหรือคนทั้งโลก

นางสาวเข็มพร  วิรุณราพันธ์  ผู้จัดการสถาบันสื่อเด็กและเยาวชน (สสย.) กล่าวว่า ขณะนี้มีความพยายาม ผลักดันบทบาทกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ฉบับประชาชน เข้าสู่สภาฯ ให้เป็นกฎหมายอย่างเร็วที่สุด เพื่อการทำให้สื่อมีความปลอดภัยกับเด็กและเยาวชนไทย  ซึ่งในต่างประเทศเขาจะมีกองทุนนี้โดยตรง  เป็นการสร้างพื้นที่สื่อดีๆ ให้กับเด็กและครอบครัวได้เข้าถึงการมีส่วนร่วม พัฒนาสอดคล้องกับชุมชน ซึ่งขณะเดียวกันเราสนับสนุน เสริมสร้างกิจกรรมต่างๆ เปิดพื้นที่สื่อดี โดยเฉพาะขณะนี้จากข้อมูลโดยตรง ที่ผู้ปกครอง ครู ต่างกังวลเรื่องการรับสื่อของเด็กเยาวชน ที่พัฒนาไปเร็วมาก เราจึงต้องเร่งสร้างภูมิคุ้มกันให้รู้เท่าทันสื่อ  รวมไปถึงเรื่องคลิปด้วย  เพราะนี้เป็นวิธีเดียวเท่านั้นถึงจะป้องกันเด็กจากพิษภัยสื่อได้

ด้านนายจะเด็จ  เชาวน์วิไล ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล  กล่าวว่า กรณีที่มีผู้ที่ถูกกระทำจากการใช้สื่อ ใช้คลิป  ต้องตกเป็นเหยื่อ เช่นถูกแอบถ่าย  แล้วส่งต่อ หรือถูกแบล็กเมล์ข่มขู่  จึงอยากเสนอให้ร่าง พ.ร.บ.กองทุนสื่อฯ ฉบับประชาชน กำหนดเพิ่มเนื้อหา ให้มีกลไกสนับสนุนการช่วยเหลือ เยียวยาฟื้นฟู  หรือให้คำปรึกษากับผู้ที่ถูกกระทำจากเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย ซึ่งกรณีนี้ถือเป็นความรุนแรงอีกรูปแบบหนึ่ง  ที่ไม่ใช่แค่เรื่องในครอบครัว  แต่ผู้เสียหายถูกกระทำซ้ำจากการส่งต่อของคนนอก

เราจะเห็นได้จากกรณีคลิปถูกเผยแพร่ออกไป ตกเป็นข่าว สุดท้ายผู้ที่ถูกกระทำก็ตัดสินใจจบทุกอย่างแม้กระทั่งชีวิต เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมาก่อนที่จะมีละครแรงเงาเสียอีก  คำถามคือใครหรือหน่วยงานไหนได้ยื่นมือเข้ามาช่วยและรับผิดชอบ  กับปัญหานี้  ดังนั้น ข้อเสนอสำคัญต่อ พ.ร.บ.กองทุนดังกล่าว  จึงต้องเพิ่มสาระสำคัญส่วนนี้เข้าไป  ให้กองทุนมีบทบาทนี้ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ  โดยสามารถเสนอได้ผ่านในชั้นกรรมาธิการ.


http://www.thairath.co.th/content/edu/310940


สะใจ อิจฉา ตบตี แย่งชิงเหยียบย่ำทำลายกัน

สร้างละครแนวคุณธรรมสู้ชีวิตไม่มีคนดู

เนื้อหาและภาพบางส่วนของละครเรื่องนี้มีปัญหาให้พูดถึงในสังคมมาก น่าจะใช้เรื่องนี้เป็นบรรทัดฐานในการกำหนดละครที่จะออกฉายทางทีวีต่อไป

แก้ไขเมื่อ 04 ธ.ค. 55 19:58:10

จากคุณ : หมาป่าดำ
เขียนเมื่อ : 4 ธ.ค. 55 19:52:30




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com