Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[Review] In the Mood for Love งานสะท้อนภาพสังคมฮ่องกงยุค 1960 ในบรรยากาศโรแมนติกเหงา ๆ ท่ามกลางความสับสนของตัวละคร vote ติดต่อทีมงาน

In the Mood for Love (Fa yeung nin wa) (2000)

Genre : Drama, Romance

Director : Kar Wai Wong
Writer : Kar Wai Wong

ผมพึ่งเคยดูหนังของหว่อง กา ไว เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกเลยครับ ก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้สนใจหรอกครับ แต่เห็นว่าทาง Criterion เขาเอาหนังเรื่องนี้เข้าเป็นหนึ่งใน Collection เท่านั้นแหละครับผมสนใจขึ้นมาทันที เพราะการที่หนังเรื่องอะไรก็ตามจะได้เข้าไปอยู่ใน Criterion ได้เนี่ยมันต้องมีความสำคัญต่อวงการภาพยนตร์ในระดับหนึ่ง หรืออย่างน้อยก็เป็นภาพยนตร์ร่วมสมัย

สำหรับผม In the Mood for Love คืออีกหนึ่งชิ้นงานที่เป็นตัวอย่างความสำคัญของ Screenplay ความสำคัญของภาพ เสียง สิ่งทั้งหลายที่การอ่านนิยายไม่สามารถมอบให้คุณได้ พล๊อตหนังและเนื้อเรื่องแทบไม่มีอะไรเลยครับ สามีภรรยาสองคู่ย้ายมาอยู่ห้องติดกัน ทั้งสองคนสงสัยว่าคู่รักตัวเองแอบนอกใจไปคบชู้กัน ก็เลยเกิดพื้นที่ว่างที่ทั้งสองคนต้องอยู่คนเดียว แค่นี้จริง ๆ แต่ด้วยพลังของ Screenplay การแสดงและดนตรีประกอบ ทำให้หนังสามารถถ่ายทอดอารมณ์ของหนังออกมาได้เหงา ซับซ้อนและสับสนได้อย่างยอดเยี่ยม 

หลายฉากในหนังเลือกจะใช้การฉายภาพเคลื่อนไหวประกอบเสียงดนตรีอย่างเดียว โดยไม่มีเสียงตัวละครหรือบทสนทนาแทรกเข้ามาแต่อย่างใด เป็นอีกจุดที่ผมว่าทำให้เห็นพลังของ Screenplay ฉายภาพความรู้สึกตัวละครได้อย่างยอดเยี่ยมครับ

สิ่งสำคัญของ In the Mood for Love อีกอย่างที่น่าจะเป็นเหตุผลหลักที่ได้ติดทำเนียบ Criterion ก็คือความเป็นหนัง Period สภาพสังคมฮ่องกงในยุค 1960 ครับ เฉพาะชุดกี่เพ้า Mrs. Chan นี่ก็เป็นร้อยแล้วครับ ฮ่า ๆ เปลี่ยนทุกวัน แล้วก็เรื่องอาหารการกินในฮ่องกง สภาพความเป็นอยู่สมัยนั้น หนังทำฉากพื้นหลังตรงนี้ออกมาได้ดีเช่นเดียวกับความสัมพันธ์ของตัวละครครับ

การตัดต่อและจังหวะของหนังเรียกว่าแทบจะโดดออกจากกันเลยครับ จุดสังเกตของคนดูว่าเหตุการณ์เปลี่ยนวันแล้วคือ กี่เพ้าของ Mrs. Chan ครับ เปลี่ยนทุกวัน กี่เพ้าสวย ๆ ทั้งนั้นเลยครับ ดูหนังแล้วอยากเห็นคนใส่กี่เพ้ากันเยอะ ๆ ชอบกี่เพ้าในเรื่องมากครับ สรรหาาแต่ละตัวสวย ๆ ทั้งนั้น ประทับใจสุด ๆ ครับ 

ที่ผมชอบมาก ๆ อีกอย่างคือดนตรีประกอบมันสร้างอารมณ์ร่วมกับหนังและเป็นตัวผลักดันให้ภาพในหนังสื่อความหมายที่ต้องการได้ชัดเจนมากขึ้น จังหวะการเล่นเสียงไวโอลินในหนัง ให้อารมณ์เหงา ๆ มากเลยครับ

สุดท้ายจุดเด่นของหนังที่อยากจะพูดถึงก็คือความไม่ชัดเจนของหนังที่เปิดกว้างให้คนดูได้ใช้ประสบการณ์ตัวเองตีความสัมพันธ์ของตัวละคร แม้กระทั่งตอนจบหนังก็ไม่ได้เฉลยว่าเรื่องราวในส่วนที่หนังไม่ได้บอกนั้นเป็นอย่างไร ความลับก็ยังคงอยู่ในใจตัวละคร

ส่วนนักแสดงนำทั้งสองไม่พูดถึงสักนิดคงไม่ได้ Maggie Cheung คงเสน่ห์ในชุดกี่เพ้าได้อย่างน่าจดจำในทุกฉากที่เธอปรากฎตัว เช่นกันกับ Tony Leung Chiu Wai ในเรื่องนี้นอกจากการแสดงที่ถ่ายทอดอารมณ์ได้อย่างยอดเยี่ยม บุคลิกของตัวละครยังส่งให้หนังน่าติดตามอีกด้วย เป็นการจับคู่กันที่เยี่ยมมากครับ

In the Mood for Love งานสะท้อนภาพสังคมฮ่องกงยุค 1960 ในบรรยากาศโรแมนติกเหงา ๆ ท่ามกลางความสับสนของตัวละคร ผลงานคุณภาพจาก Kar Wai Wong ยกนิ้วให้เลยครับ

Why You Can't Miss : ถ้าคุณชอบหนังโรแมนติกเหงา ๆ ชอบการเล่นกับความรู้สึกที่คลุมเครือของตัวละคร และรับได้กับหลายฉากที่มีแต่ภาพและเสียงดนตรี ลองชมงานชิ้นนี้กันครับ

 
 

จากคุณ : Nutonline
เขียนเมื่อ : 16 ธ.ค. 55 12:40:11




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com