Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เคยมีประสบการณ์แย่ ๆ กับคุณหมอที่ทำอัลตร้าซาวด์มั้ยคะ vote ติดต่อทีมงาน

ดิฉันผ่านการตรวจอัลตร้าซาวด์มา 3 ครั้งแล้ว ต้นสัปดาห์ที่แล้วเป็นครั้งที่ 3 ครั้งแรกเป็นหมอหญิง ส่วนครั้งที่ 2-3 เป็นหมอชาย (คนเดียวกัน) แต่ไม่คิดว่าจะพบเจอประสบการณ์แย่ ๆ จากการทำอัลตราซาวด์ที่ ร.พ.ศิริราช

เรื่องเกิดจากความไม่รู้ของดิฉันและสามีค่ะ เราไม่ทราบว่าทางโรงพยาบาลห้ามถ่ายรูปในห้องอัลตร้าซาวด์ เนื่องจากไม่มีประกาศแจ้ง และแม้แต่พยาบาลก็ไม่เคยแจ้งให้ทราบ เนื่องจากเคยได้รับแจ้งจากพยาบาลที่หน่วยฝากครรภ์ว่าเอกสารการฝากครรภ์ทั้งหมด หลังคลอดแล้วทางโรงพยาบาลจะเก็บไว้ ไม่ให้คนไข้ เว้นแต่จะถ่ายเอกสารสีเก็บไว้ แต่ภาพเหล่านั้นดูไม่ค่อยออกค่ะว่าบริเวณไหนเป็นอวัยวะส่วนไหนของลูก อีกทั้งโรงพยาบาลก็ไม่ได้ให้ภาพโพลารอยด์เล็ก ๆ ไว้ เราก็เลยอยากถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก

การอัลตร้าซาวด์ครั้งนี้เพื่อจะดูว่าลูกกลับหัวแล้วหรือยัง ทันทีที่สามีกดปุ่มถ่ายรูป เป็นเรื่องเลยค่ะ หมอยั้วะแล้วก็เดินหนีออกจากห้องไปเลย และต่อมาก็ได้รู้จากพยาบาลว่าที่นี่ห้ามถ่ายภาพ เรามาทำอัลตร้าซาวด์หลายครั้งแล้ว ไม่ทราบเลยหรือว่ามันเป็นกฎของที่นี่ เราสองคนยอมรับว่าเราไม่รู้จริง ๆ พยาบาลก็บอกอีกว่าหมอบอกว่าการกระทำของเรามันเป็นการเสียมารยาท สามีบอกว่าเราสองคนยอมรับผิด แต่จริง ๆ แล้วมันเป็นเรื่องที่คุยกันได้ไม่ใช่หรือ ถ้าหมอบอกถ่ายไม่ได้ เราก็หยุด แต่ถ้าบอกถ่ายไม่ได้ แล้วเราไ่ม่หยุดนี่สิ อันนี้เสียมารยาทจริง ๆ การที่หมอปฏิเสธที่จะทำอัลตร้าซาวด์ต่อ พฤติกรรมนี้เขารับไม่ได้ พยาบาลถามว่าจะตรวจต่อมั้ย จริง ๆ ในใจดิฉันไม่อยากตรวจแล้ว แต่สามียืนยันจะให้ตรวจต่อ เพราะเป็นหน้าที่ของหมอ พยาบาลก็บอกว่าให้นั่งรอหมออารมณ์เย็นลงก่อน แล้วจะเรียกเข้าไปตรวจอีกครั้ง ลำพังแค่นั่งรอการอัลตร้าซาวด์ก็นานแล้วนะคะ แต่ในวันนั้นเราสองคนต้องนั่งรอถึง 2 รอบ เืกือบไปหาหมอฝากครรภ์ไม่ทันด้วย

พอกลับเข้าไปในห้องตรวจ บรรยากาศแย่ลงกว่าเดิมอีกค่ะ เพราะทั้งดิฉันและสามีถามรายละเอียดต่าง ๆ ที่อยากรู้ แต่หมอกลับไม่ตอบเลยแม้แต่คำเดียว ได้แต่บรรยายภาพที่ตรวจได้เท่านั้น ทำราวกับหุ่นยนต์ ไร้ความรู้สึก (ก่อนหน้านี้บอกหมอว่าอยากให้ capture ภาพของลูกให้เห็นชัดว่าบริเวณไหนเป็นอวัยวะส่วนไหน แต่ได้รับคำตอบว่า ภาพอัลตร้าซาวด์เป็นเอกสารทางการแำพทย์ ไม่สามารถทำให้สวยงามอย่างภาพในโฆษณาได้ พร้อมกับหันมาส่งยิ้มแบบแปลก ๆ ให้) บอกว่าทุกอย่างปกติดี แต่ดิฉันอยากรู้แค่อย่างเดียวคือลูกกลับหัวแล้วหรือยัง เพราะถ้าลูกกลับหัวแล้ว ดิฉันจะได้ไม่ต้องกลับมาให้หมอท่านนี้ตรวจอีก เพราะเสียความรู้สึกไปแล้ว ทันทีที่ลุกจากเตียง ก็เลยถามไปอย่างนั้น ทีนี้ได้คำตอบค่ะ ว่ากลับหัวแล้ว แต่หมอไม่ยอมหันมาสบตาเลย อย่างนี้ไม่เรียกว่าเสียมารยาทกว่ากันหรือคะ

เมื่อดิฉันชี้แจงสาเหตุกับคุณหมอที่ฝากครรภ์ถึงสาเหตุที่มาช้า หมอก็บอกว่ายังไงก็ต้องทำอัลตร้าซาวด์อีกครั้งนึง เพื่อดูว่าน้ำหนักลูกขึ้นมั้ย (สัปดาห์ที่แล้ว ดิฉันตั้งครรภ์ได้ 33 สัปดาห์ +6 วัน น้ำหนักลูก 1,670 กรัม หมอบอกว่ายังน้อยไปนิด เลยขอเวลาให้กลับไปบำรุงให้น้ำหนักลูกขึ้นมากกว่านี้) แต่หมอจะเป็นคนทำอัลตร้าซาวด์ให้เอง จะไม่ให้หมอท่านนั้นตรวจแล้ว ดิฉันก็โล่งใจค่ะ ที่อย่างน้อยจะไม่ต้องพบเจอหมออีโก้สูงท่านนั้นอีก

เลยอยากจะแชร์ให้แม่ ๆ ในห้องชานเรือนได้อ่านกันค่ะ ไม่ทราบว่าคุณแม่ท่านไหนเคยมีประสบการณ์แย่ ๆ แบบนี้บ้างหรือเปล่า

จากคุณ : dimpled girl
เขียนเมื่อ : 6 ธ.ค. 55 14:24:37




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com