Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ใครมีแม่สามีแบบนี้บ้าง [ขอระบายนิดนึงนะคะ] vote ติดต่อทีมงาน

สวัสดีค่ะแม่ ๆ ห้องชานเรือน

ไม่เราแน่ใจว่าตั้งกระทู้ห้องนี้ถูกหรือป่าว (คิดว่าน่าจะเข้าข่ายมากที่สุดนะ)

เริ่มเลยล่ะกัน

เรากับสามี เป็นแฟนกันมาได้ 7 ปี เพิ่งแต่งงานกันไปเมื่อเดือนกันยาที่ผ่านมา
ตอนแรกตั้งใจจะมีลูกเลย เพราะเรากับสามีก็ 30 กว่า ๆ แล้ว กลัวมีลูกช้า กว่าลูกจะเรียนจบ เราอาจจะแก่เกินไปงานรับปริญญาลูก 55+

เดิมก่อนหน้านั้น สามีเคยบอกว่า แม่เค้าเคยพูดว่า เค้าไม่เอาหลาน เค้าเบื่อเด็ก มีลูกไม่ต้องเอามาฝากเค้าเลี้ยงนะ (แม่สามีเป็นครูเด็กป.1)

ซึ่งก็เข้าทางเราเลย เพราะเราก็ไม่อยากให้แม่สามีมาช่วยเลี้ยงอยู่แล้ว อยากให้แม่เราเองช่วยเลี้ยงมากกว่า เพราะ แม่สามีเป็นคนแก่หัวโบราณ แก่แล้วแก่เลย ไม่พัฒนา ไม่ตามโลกตามยุคสมัย เปิดทีวีดูแต่ละคร ช่วงเวลาข่าว ก็ออกไปเม้าส์กะแก๊งค์อาม่าข้างบ้าน ทำอาหารไม่อร่อย เลี้ยงลูกแบบตามใจ จู้จี้ขี้บ่น แต่ไม่ดุ ไม่สามารถควบคุมลูกได้ (ดูจากที่สามีและน้องชาย ไม่เคยกลัวแม่ พอแม่บ่น ๆ ก็ตะหวาดใส่) เป็นแม่บ้านอาหารถุง เลี้ยงลูกแบบไข่ในหิน ทำให้ทุกอย่าง ไม่เคยให้ลูกหัดช่วยทำงานบ้านอะไรเลย

ตอนเป็นแฟนกันใหม่ ๆ เคยไปบ้านเค้า แม่เค้าเรียกลูกกินข้าว บอกว่าซื้อก๋วยเตี๋ยวมาให้ กินเลยไหม แฟนบอกว่า "กินครับ" แม่เดินไปหยิบชามมาเทก๋วยเตี๋ยวให้กิน กินเสร็จมายกชามไปเก็บล้างให้เรียบร้อย เราตกใจมาก เพราะแฟนเราตอนนั้นอายุ 26 เข้าไปแล้ว

แต่แม่เราเป็นคนปรับตัวเองให้ทันยุคตลอดเวลา ดูข่าวสารตลอด (บางเรื่องรู้เยอะกว่าเราอีก) แต่ก็มีความรู้ในแบบโบราณ ๆ อยู่ เช่น เวลาท้องต้องกินซุปไก่สมุนไพรจีนอะไร คลอดลูกเสร็จต้องอยู่ไฟยังไง กินอาหารอะไรบำรุงยังไง และที่สำคัญแม่เราทำอาหารอร่อย
เด็กทารกต้องนอนแบบไหนไม่ให้หัวแบน จะหัดให้ลูกไม่ดูดนิ้วยังไง หลอกล่อให้เด็กเลิกขวดนมยังไง

ที่เล่ามาทั้งหมดไม่ได้จะชมแม่ตัวเองนะ แต่เนื่องจากแม่เรามีลูก 5 คน แถมตอนแม่เราท้องก็มีอาม่า (ย่า) คอยสอนว่าต้องเลี้ยงยังไง และแม่เราก็มีเวลาเลี้ยงดูด้วยตัวเอง บวกกับแม่เราไม่ยอมปล่อยให้ตัวเองล้าหลัง


แต่ในทางตรงกันข้าม แม่สามีเลี้ยงดูแบบว่า...
เลี้ยงลูกแปลก ๆ แต่ด้วยที่แม่สามีท่านย้ายมาอยู่กรุงเทพกันกับพ่อสามี เลยทำให้ต้องเลี้ยงลูกเอง โดยไม่มีคนแก่คอยสอน พอสามีเราอายุได้ 2 - 3 ขวบ น้องชายเพิ่งไม่กี่เดือนพ่อสามีก็เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ

ทำให้แม่สามีต้องจ้างพี่เลี้ยงมาช่วยเลี้ยงลูก แต่เราไม่เข้าใจท่านว่าทำไมท่านถึงไม่ยอมทำเรื่องขอย้ายโรงเรียนมาอยู่ใกล้บ้าน ทำให้ท่านต้องออกจากบ้านตั้งแต่ตี 5 ครึ่ง กว่าจะถึงบ้านอย่างเร็วก็ทุ่มนึง พอพี่เลี้ยงลาออก ทำให้สามีเรากับน้องชายต้องดูแลกันเองตั้งแต่ ป.1 ป.2

ด้วยเหตุที่พ่อสามีเสียชีวิตตั้งแต่สามีกับน้องยังเด็ก ๆ แม่สามีเราคงกลัวลูกมีปมหรือป่าว (ไม่แน่ใจ) ท่านเลยเลี้ยงลูกแบบประคบประหงมจนเกินเหตุ

และวิธีการเลี้ยงลูกของแม่สามี เราไม่ชอบมาก ๆ คือ

สามีเรากินอาหาร จะเลือกกินแต่หมู เพราะเด็ก ๆ ชอบกิน แม่ก็ทำแต่หมูให้กิน

ไม่กินไก่ เพราะ กินไก่จะเป็นเก๊าท์

ไม่กินผัก เฉพาะอยู่กับแม่ หรืออยู่ในบ้านตัวเอง แต่อยู่นอกบ้าน อยู่กับเพื่อน อยู่กับแม่เรา กินผักนะ เราถามว่าทำไมกิน สามีบอกว่า ที่จริงกินผักได้ แต่ไม่ชอบ ที่กินผักเวลาอยู่กับคนอื่น เพราะอาย อายคนอื่นว่าไม่กินผัก

ไม่กินอาหารทะเล ทุกชนิด ยกเว้นปลาเก๋า กับหอยเชลล์ เพราะอาหารทะเลคอเลสโตรอสสูง

ไม่กินปลาน้ำจืด เพราะ มีพยาธิ (เราก็เถียงว่า ทำให้สุกแล้ว จะมีพยาธิได้ไง)

พอเวลาสามีเรามาบ้านเรา ชอบให้แม่เราทำอาหารให้กิน บอกว่าแม่เราทำอร่อย แม่เราก็จะทอดหมูให้กิน แต่ต้องมีผัดผัก หรือน้ำแกงเพิ่มให้ด้วย จะไม่ให้กินแต่หมูอย่างเดียว

แม่เราบอกว่ากินอาหารต้องครบ 5 หมู่ ไม่ใช่กินแค่คาร์โบไฮเดตกับโปรตีนจากหมู

แม่สามีเคยต่อว่าแม่เรา ตอนที่ผู้ใหญ่มาเจรจาสู่ขอด้วยนะ ว่าแม่เราทำผักให้ลูกเค้ากินได้ไง ลูกเค้าไม่กินผัก 55555

เล่ามาซะยาว

เข้าเรื่องดีกว่าค่ะ

คือที่ผ่านมา แม่สามีเคยพูดมาตลอดว่าจะไม่ช่วยเลี้ยงหลาน (ตอนนั้นยังเป็นแค่แฟน แต่ท่านคงรู้ว่า ยังไงเรา 2 คนก็คงแต่งกันแน่ ๆ)

และแม่สามีก็ดูเหมือนจะไม่ชอบเด็กสักเท่าไหร่ เพราะเราไม่เคยเห็นแกพูดถึงเด็ก เวลาเห็นเด็กเล็ก ๆ ท่านก็ทำหน้าเบ้ ๆ

แต่ล่าสุดเมื่อปลายเดือนก่อน ไปงานแต่งญาติสามี ในงานมีเด็ก 3 - 4 ขวบอยู่ 2 คนวิ่งไปวิ่งมาในงาน ญาติแม่สามีกะแม่สามีก็ชมเด็ก 2 คนนั้นกันใหญ่ เราก็นึกในใจว่า ท่านชอบเด็กตั้งแต่เมื่อไหร่ (ฟ่ะ)

พออาทิตย์ที่แล้ว สามีเรากลับไปหาแม่เค้าวันหยุด (เรากับสามีแยกครอบครัวมาอยู่กันเอง) วันนั้นเราก็กลับไปหาแม่เราเหมือนกัน แล้วพอดีสามีเราไปเจอเพื่อน พาลูกมาขี่จักรยานแถวนั้น เลยกลับไปเล่าให้แม่เค้าฟัง

ได้เรื่องเลย แม่สามีถามลูกชายเค้าว่า "คุมอยู่หรือป่าว ไม่ต้องคุมนะ แก่แล้ว มีลูกได้เลย มีลูกแล้วเดี๋ยวแม่จะไปช่วยเลี้ยง เพราะเทอมหน้าแม่จะไม่ไปสอนหนังสือแล้ว"

แป่ววว...เราเครียดเลย ไม่รู้จะทำไง เพราะนี่กะไปฮันนีมูนกันเดือนกุมภา และกะปล่อยให้มีลูกเลย นี่เลยลังเล เอาไงดีหว่า ถ้าเกิดมีลูกขึ้นมา เกิดศึกแย่งหลานกันแน่ ๆ

เมื่อวานระหว่างกลับบ้าน ก็นั่งคุยกับสามีเรื่องมีลูก สามีก็ถามว่า ถ้าเกิดมี จะแบ่งหลานให้อาม่าเลี้ยงกันยังไง

แต่เราอยากให้แม่เราเลี้ยงมากกว่า เพราะตอนอยู่เดือน ใครจะหาข้าวปลาอาหารให้เรากิน แม่สามีก็ทำกับข้าวไม่ค่อยเป็น และวิธีการเลี้ยงลูกของแม่สามี ก็อย่างที่เราเล่าให้ฟังข้างต้นอ่ะ กลุ้มเลย

ปล.ขอโทษนะคะ บางคนอาจจะคิดว่าเราตีตนไปก่อนไข้ ยังไม่ทันท้องเลย มาคิดเรื่องอาม่าแย่งหลานกันแล้ว แต่ยอมรับค่ะ ว่าเรากังวลมาก ๆ จนไม่อยากปล่อยให้ท้องตอนนี้เลย เหตุผลเพราะแม่สามีค่ะ

จากคุณ : แวะมาบ่น
เขียนเมื่อ : 7 ธ.ค. 55 16:24:38 A:58.137.40.34 X: TicketID:179491




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com