Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มุมมองของคนเป็นแม่ท่านหนึ่งทีมีต่อลูกในอนาคต vote ติดต่อทีมงาน

เรามีโอกาสได้รู้จักกับครอบครัวหนึ่ง ภรรยาทำงานเกี่ยวกับเด็กที่มีปัญหาด้านการฟัง ตำแหน่งงานเธอจัดว่าดี และเงินเดือนค่อนข้างสูง สามีเธอทำงานบริษัทในตำแหน่งงานที่ต้องเดินทางไปประสานงานหรือติดต่อกับบริษัทสาขาต่างประเทศบ่อยๆ ซึ่งแน่นอนเค้าก็จะมีรายได้ที่สูงอีกเช่นกัน ครอบครัวนี้มีบ้านหลังใหญ่ บนที่ดินในย่านคนมีฐานะดีอาศัย
แต่จากที่ได้รู้จักและพูดคุยกับพวกเค้าแล้วรู้สึกถึงความเป็นกันเอง ไม่ถือตัว สุขภาพและจิตรใจดีทั้งคู่ เกริ่นมาซะยาว เข้าเรื่องกันเนอะ

คือ วันหนึ่งเราได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณแม่ท่านนี้ เพราะหลังจากที่มีข่าวว่าบริษัทใหญ่บริษัทหนึ่งกำลังปิดตัวลง คนงานหลายพันคนต้องตกงาน และนั้นหมายถึงผลกระทบกับบริษัทที่ขายของให้บริษัทนี้ก็ต้องกระทบไปด้วยเป็นลูกโซ่ว่างั้น ลืมบอกเราอยู่ต่างประเทศค่ะ เป็นประเทศที่มีสวัสดิการดีซะด้วย แต่ไม่รู้อนาคตจะยังมีอยู่มั้ย

มันคงไม่น่าตกใจมากนักหากเมื่อปีที่แล้วไม่มีบริษัทอีกหลายๆบริษัทปิดตัวลงไปก่อนนี้ เธอหันมาถามชั้นว่า นี่กำลังเกิดอะไรขึ้นกับประเทศของเรานี่   จากนั้นก็ก้มลงไปมองลูกสาวตัวเล็กๆวัยสองขวบครึ่งที่แสนน่ารักช่างพูดของเธอ แล้วก็หันมาถอนหายใจกับชั้นแล้วพูดต่อว่า ชั้นไม่รู้เลยว่าอีกยี่สิบปีข้างหน้าในวันที่ลูกชั้นเรียนจบมหาวิทยาลัย จะยังมีงานรองรับเค้ามั้ย เศรษฐกิจจะเป็นแบบใหนนะ เราก็ปลอบใจเธอไปว่า เอาเถอะ ชั้นเชื่อว่ามันน่าจะดีขึ้นก็ได้นะ  เธอบอกว่าเธอไม่มั่นใจเลยจริงๆ
ที่แรกเราคิดว่าเธอจะกลัวตกงาน หรือ สามีอาจได้รับผลกระทบ แต่ไม่ใช่เลย

เธอบอกว่า งานของเธอมั่นคงแน่นอน ถึงแม้ต้องทำงานกับเด็กที่พิการก็จริง แต่งานที่เกี่ยวกับ โรงพยาบาล มันมีงานเข้ามาตลอด ต้องการคนทำงานตลอด ถึงแม้จะคิดในแง่ลบก็คือ ตราบใดที่ยังมีงานทำ แต่นั้นก็หมายถึงต้องมีคนป่วย มีเด็กพิการเกิดขึ้นเสมอ

เมื่อคิดถึงลูก ตัวเธอก็ไม่สามารถบังคับให้ลูกเธอเรียนในสิ่งที่มีงานรองรับได้อย่างเดียว เพียงเพื่อให้แน่ใจว่าจะมีงานทำแน่ๆ เพราะไม่อยากบังคับใจลูก สิ่งที่จะทำได้ก็คือ  ใส่ใจลูกในเรื่องการเรียนให้มากๆ อบรมสั่งสอนให้เค้ารักดี  เค้าต้องพยายามเรียนให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เมื่อถึงเวลานั้นก็หวังว่าลูกจะเข้าใจด้วยตัวเองว่า การตั้งใจเรียนและเรียนให้ดีนั้นมันมีผลกับอนาคตยังไง   ตอนนั้นจำนวนคนหางานดีๆคงเยอะกว่าจำนวนงานดีๆที่เปิดรับเป็นแน่ ซึ่งแน่นอนย่อมมีการแข่งขันการสมัคงานสูงมากๆ และ บริษัทเองจะมองหาคนที่มีความรู้ความสามารถที่น่าสนใจจริงๆ และมีความสามารถที่หลากหลายจริงๆ ยิ่งในประเทศนี้ซึ่งค่าแรงงานแพงและค่าภาษีที่บริษัทต้องเสียให้กับรัฐบาลเมื่อบริษัทมีการจ้างพนักงานต่อหัวแพงมากๆๆๆๆๆ  บริษัทจึงต้องยิ่งคัดกรองมากขึ้นอีก

อีกข้อที่เธอและสามีต้องทำคือ การออมเพื่อลูก เพราะในอนาคตหากลูกจะอยากซื้อบ้านซักหลังก็อาจเป็นไปได้ยาก เพราะธนาคารเริ่มปล่อยกู้ยากขึ้นทุกที มีเงื่อนไขยิบย่อย โดยเฉพาะการซื้อบ้านเดี่ยวในสมัยนี้ยากมากๆ เพราะที่ดินแพงและรัฐบาลต้องการควบคุมพื้นที่อยู่อาศัย ให้ปลูกเป็นบ้านแฝด หรือ ทาวเฮ้าส์ ซะส่วนใหญ่  หากลูกอยากให้ช่วยก็ต้องมีเพื่อช่วยลูก แต่งงานก็ต้องช่วยออก

และข้อสุดท้ายก็คือ ออมเพื่อตัวเอง เพราะเมื่อแก่ตัวลง หากถึงตอนนั้นสวัสดิการด้านการรักษาพยาบาลถูกตัดทอนลง ก็จะยังไม่กระทบมากนัก เพราะที่นี้หากไม่มีสวัสดิการเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แล้วต้องจ่ายค่ายาเอง จ่ายค่าหมอ ค่าโรงพยาบาลเอง ไปสองครั้งก็หลักแสนแล้วค่ะ แค่โรคธรรมดาไม่ต้องผ่าตัด  และคนเรายิ่งแก่โรคภัยไข้เจ็บยิ่งรุมเร้า  และอีกหลายๆเรื่อง ทั้งต้องเอาไว้ท่องเทียวยามเกษียน  เป็นค่าใช้จ่ายในการใช้ชีวิต ซึ่งข้าวของก็แพงขึ้นเรื่อยๆ ถึงตอนนั้นก็ไม่รู้จะแค่ใหน

เราก็เข้าใจนะคะ เพราะบ้านเมืองเค้าลูกไม่จำเป็นต้องเลี้ยงดูพ่อแม่ ไม่ต้องส่งเสียใดๆ ลูกคือลูก พ่อแม่คือ พ่อแม่ ไปตลอดชีวิต พ่อแม่ที่นี้มีหน้าที่เลี้ยงดูลูกให้เติบโต ส่งเสียให้เล่าเรียนตามความสามารถของพ่อแม่และตัวเด็ก ไม่สามารถบังคับหรือตีกรอบกับเด็กมากนัก เมื่ออายุเกินสิบแปด เด็กที่นี่สามารถเลือกทำอะไรหลายๆอย่างได้เอง พ่อแม่ก็แค่มีหน้าที่เพียงรับรู้และสนับสนุน(เงิน) เราเองยังไม่มีลูกก็เลยได้รับฟังรับรู้เกี่ยวกับมุมมองของพ่อแม่ ที่เราเองมองว่าเค้ามีพร้อมแล้วไม่น่าจะกังวลในเรื่องแบบนี้ แต่กับผิดคาดแฮ่ะ พ่อแม่ยังไงก็ไม่เคยหมดห่วงเรื่องลูก ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นลูกคือ สิ่งแรกที่คนเป็นพ่อเป็นแม่จะนึกถึง

จากคุณ : มณีดารา
เขียนเมื่อ : 8 ธ.ค. 55 02:36:09




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com