Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
น้องข้าวตู รายงานตัวค่ะ ประสบการณ์การคลอดธรรมชาติ vote ติดต่อทีมงาน

เพิ่งเขียนบล๊อกไปไม่กี่วัน น้องก็คลอดเลยพามารายงานตัวค่ะ แต่เรื่องที่อยากแชร์จริงๆ คือเรื่องอาการก่อนคลอดที่โชคดีตรวจพบ และการตัดสินใจของหมอค่ะ เผื่อเป็นประโยชน์กับแม่ๆ ว่าให้พยายามสังเกตอาการน้องในท้องหน่อย
      ตั้งแต่ท้อง เราก็พยายามทำตัวปกติค่ะ ไม่ทำตัวเป็นคนป่วย ถึงจะแพ้ท้อง ก็จะขอให้แฟนพาออกไปเดินเล่น เพื่อเปิดหูเปิดตา พอหายแพ้ก็ทำงานทุกวันค่ะ เปิดร้านกาแฟ และทำเบเกอรี่เอง เดินทั้งวัน แต่ไม่หักโหม ทุกคนที่มาร้าน จะบอกว่า ดูเป็นคุณแม่ที่แข็งแรงมาก คุณหมอที่ฝากท้อง เน้นเรื่องน้ำหนักตัว ไม่ให้เกิน 10 กิโล (รวม 9 เดือนนะคะ) แต่เราทำได้ดีสุดแค่ 12 โล โดนบ่นเลย เพราะท่านเป็นห่วงเรื่องปลายๆ น้ำหนักแม่ส่วนใหญ่ขึ้นเยอะ อาจมีผลทำให้คลอดก่อนกำหนด
     เข้าเรื่องเลยนะคะ ช่วงตั้งแต่เดือนที่6 หมอให้นับการดิ้นของน้อง น้องดิ้นดีและแรงมาตลอดค่ะ คือว่า ถึงเราจะเดินไปมา ก็ยังสามารถนับได้ พอครบ 38 สัปดาห์ กับ 2 วัน มีนัดตรวจหมอ ซึ่งครั้งล่าสุดเราแจ้งว่า ตกขาวเยอะกว่าปกติ (อ่านจากห้องชานเรือนบอกว่าเป็นอาการไกล้คลอด เลยแจ้งคุณหมอเผื่อไว้ ) หมอบอกว่าเป็นปกติ แต่ถ้ามีมูกเลือดให้มาพบแพทย์ทันที เราก็กลับบ้าน หลังจากนั้นแค่วันเดียว ตกขาวออกมาแปลกๆ ที่ว่าแปลกคือ มันออกจะเหลวๆขุ่นๆ โทษนะคะ คล้ายกับน้ำเชื้อผู้ชายค่ะ แต่เมื่อคุณหมอบอกปกติ เราก็วางใจ เป็นแบบนี้มา 2 วัน แต่อาการที่เพิ่งมาสังเกตคือ เค้าจะเล็ดออกมาก่อนเวลาเราฉี่ค่ะ แต่คนละช่องกันนะ 555 พอวันที่ 2 น้องดิ้นเบา เป็นอาการที่เพิ่งพบค่ะ (วันที่ 5 ธันวาพอดี) ปกติเดินไปมานับได้ แต่วันนี้ ต้องนั่งเฉยๆ เอามือจับท้องถึงจะนับได้ เราก็กังวล โทรไปที่โรงบาล พยาบาลก็แจ้งว่าถ้านับได้ตามหมอสั่ง ก็ปกติค่ะ แต่ถ้าคุณแม่กังวล ให้เข้ามาดูการเต้นของหัวใจน้องได้ แต่ถ้าไงลองเปลี่ยนวิธีการนับให้ถี่ขึ้น เค้าก็ให้วิธีมาค่ะ เรานับได้ครบ ก็เลยสรุปว่าน้องปกติ อีกอย่างช่วงบ่าย เค้าดิ้นแรงขึ้น เลยทำให้เบาใจได้ค่ะ แต่พอฉีกวัน (เรื่องเยอะจิง 555) 38 วีค กับ 5 วัน เราเข้าห้องน้ำ ทำธุระ เช็ดสะอาดแล้วลุกขึ้นยืน เหมือนมีน้ำไหลออกมาค่ะ ความรู้สึกคือไหลไม่เยอะเท่าน้ำคร่ำแตกแน่ เพราะไม่ได้เลอะเทอะ แค่ทำให้กางเกงในเปียก ตอนเปลี่ยนกางเกงในเราคิดว่าเป็นตกขาวนั่นแหละ แต่พอดูแล้ว มันน่าจะใสมากกว่า ทีนี้ก็กังวลค่ะ แยกไม่ออกอ่ะ ว่าตกขาวหรืออะไร เลยขอแฟนพาไปโรงบาลเพื่อไปตรวจ แฟนก็ยังแต่งตัวจะไปทำงานต่อหลังส่งเราหาหมอ แล้วพากลับบ้าน แต่พอหมอตรวจ ให้แอดมิทเลยค่ะ บอกว่าน้ำคร้ำอาจรั่ว จากอาการเค้าเช็คไม่ได้ว่าเป็นอะไร แต่เราเล่ารายละเอียดให้ฟังหมอเลยบอกว่า เป็นไปได้ที่จะเป็นน้ำคร่ำรั่ว อีกอย่างพอหมอล้วงตรวจภายใน เจอมูกเลือด และบอกว่า ปากมดลูกเปิด เกือบื2 เซ็นต์ หมอทำการเจาะน้ำคร่ำเพื่อช่วยกรุตุ้นการบีบตัวของมดลูก บวกกับให้ยาเร่งคลอด น้องคลอด 14.04 รวมเวลาเกือบ 8 ชั่วโมง แต่เบ่งจิงๆ แค่ 10 กว่านาที การทำงานก่อนคลอด ช่วยให้เชิงกรานขยายดี และช่วยให้หลังคลอดแม่แข็งแรงไว  น้องออกมา 3212 กรัม แข็งแรงมากๆ อ้อ ตอนอยู่ในท้อง น้องสะอึกบ่อย ออกมาปอดแข็งแรงตามตำราเลยค่ะ ไม่ต้องเข้าตู้  อยากบอกแม่ๆ ว่า ถึงน้ำหนักขึ้นไม่มาก แต่น้องก็แข็งแรงได้ และคุณหมอ จะช่วยเราได้ ถ้าเราเก็บรายละเอียด ความผิดปกติต่างๆ ไปเป็นข้อมูลให้ท่านค่ะ หมั่นสังเกตนะคะ พอเจอหน้ากัน ความปลื้มใจมันล้นๆ จนบรรยายไม่ถูกเลยค่ะ คุ้มกับที่รอ ขอให้แม่ๆทุกท่าน สุขภาพแข็งแรง ใครยังไม่มี ก็ขอให้น้องมาไวๆ ใครกำลังมี ขอให้แข็งแรงทั้งแม่และลูกนะคะ

จากคุณ : องหญิงโมชิโบะ
เขียนเมื่อ : 9 ธ.ค. 55 09:55:00




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com