Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เล่าเรื่อง 2 1/2การสอนพิเศษสำหรับเด็กกลุ่มออทิสติกแบบผม เจอเด็กซน ทั้ง กอด รัด ฟัด เหวี่ยง มาครบเซตเลย vote ติดต่อทีมงาน

ช่วงนี้การสอนพิเศษของผมก็ดำเนินไปอย่างไม่น่าจะดีนะครับ แต่นั่นก็ไม่ท้อแท้นะครับ ช่วง2เดือนที่ผ่านมา ตอนนี้หลายคนเค้าชมผมว่า ผมกล้าพูดได้มาขึ้น กล้าแสดงออกมากขึ้น แต่ผมก็ยังอายๆอยู่เลยนะครับ ผมละก็สอนด้วยวิธีของผมหลายวิธีนะครับ สิ่งที่ผมอยากให้เด็กคือ ผมสอนให้เด็กมีความสุขเข้าหาผมเมื่อมีปัญหา(แต่เข้ามาจัง เรื่องไม่เป็นเรื่องก็เข้ามา) ตอนนี้เด็กที่ผมสอนติดผมแจเลยนะครับ ผมดุเด็กไม่ค่อยได้ เด็กก็เลยแบบว่าไม่ค่อยจะเชื่อผมเท่าไรนัก แต่ผมเป็นคนที่ตอแยคนอื่น เค้าก็เลยยอม(มั่ง) ผมตอนแรกๆนะ ผมคิดว่าผมสอนไม่รู้เรื่องแน่เลย ผมก็เป็นแค่คนไม่รู้เรื่องอะไร มีปัญหาทางพฤติกรรมค่อนข้างมาก แต่เมื่อวานนี้ผมไปหาผู้ปกครองเด็กคนนึ่งที่เรียนพิเศษกับผม เค้าบอกว่า ครูเชาว์สอนเข้าใจดี เป็นครูที่ใจดีมากๆเลยละ ไม่รู้เค้าแกล้งชมผมหรือเปล่า แต่ผู้ปกครองคุณแม่เค้า พูดชื่อผมด้วย แสดงว่าผมสามารถที่จะดึงเด็กเข้าไปอยู่ในใจเค้าได้แล้วละ

ช่วงพักหลังๆนี้ เด็กกลุ่มนึง ป.1-4 เค้าชอบเล่นกับผมมาก เด็กคงคิดว่าครูอย่างผมที่ใจดีแบบนี้คงหาไม่ได้อีกแล้วละ พอเจอหน้ากันก็ไม่นั่งตักผมบ้าง เด็กผู้หญิงก็ซนแบบ โหสุดยอดเลยละครับ มาต้นชั่วโมงที่สอนก็แค่นั่งตักเฉยๆ หลักจากนั้น มีกระโดดขี่คอบ้าง เกาะขาผมบ้าง ให้ผมอุ้มบ้าง กระโดดเกาะหลังผม ผมก็ไม่อยากว่านะครับ ก็เด็กอยากเล่นด้วยนี่นะ ผมก็เล่นกับเด็กเนี้ยแหละ เด็กเค้ามันมาก ทั้งกอดผม ผมก็รัดเด็กบ้าง ดูเด็กๆเค้ามีความสุขมากเลย พอถึงเวลาสอน ผมต้องตะโกนเรียกเด็กๆที่กำลังมันกับการเล่นอยู่ ให้มาเรียน ก็ยากมากเลย กว่าจะมาได้ผมก็เหนื่อยมากเลยละครับ กว่าจะทำได้นะครับ

หลักการสอนของผมวิธีของผมอาจจะแตกต่างบางนะครับ อย่างแรกเลยคือนะครับ ผมจะสอนแบบจัดลำดับวิธีการ ขั้นไหนก่อน ขั้นไหนหลังช่วงให้เด็กเข้าใจมากขึ้นนะครับ อย่างที่2 สอนอย่างมีความสุข ผมชอบสอนโดยใช้เรื่องไร้สาระมาพูด แทรกในเนื้อหา สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ช่วยให้เด็กวิเคราะห์และบทเรียนน่าสนใจยิ่ขึ้น ต่อไปคือ เข้าไปประชิดเด็กทุกคนระหว่างการสอน ช่วยดึงความสนใจเด็กให้เรียนมากขึ้น และอีกหลายวิธีนะครับ

ผมบอกเด็กเสมอว่า ผมไม่เก่งมากมาย ผมอาจจะไม่เหมือนครูคนอื่นทั่วไป แต่ผมก็จะตั้งใจสอนได้เด็กให้มีความสุขกับการเรียนให้ได้เลยนะครับ

จากคุณ : น้องเชาว์
เขียนเมื่อ : 9 ธ.ค. 55 20:34:31




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com