Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อาการร้องโวยวาย ของเด็ก 2.2ขวบ ควรจัดการแบบไหนดี รับมือไม่ถูกเลยค่ะ vote ติดต่อทีมงาน

ลูกสาวเริ่มมีอาการร้องโวยวายมาได้ประมาณ 2 อาทิตย์ได้แล้วค่ะ เราไม่รู้จะรับมือกับอาการของลูกยังงัยดี

อาการคือถ้าเราทำอะไรไม่ถูกใจ หรือเค้าทำอะไรผิดแล้วเราห้าม จะร้องให้โวยวาย ร้องไม่หยุด พร้อมกับพูดว่า ขอโทษ ขอโทษแล้วงัย แล้วเหมือนอาการจะมากขึ้น ร้องนานขึ้น ร้องแบบแหกปากเสียงดัง เริ่มทำมือเหมือนอยากขยำ อยากดึงผมตัวเอง แต่เราห้ามเค้าไว้ก่อน ก็เลยหยุด เริ่มทิ้งตัวไปข้างหลัง(ถ้ายืนหันหลังให้โซฟา) แต่ถ้ายืนที่โล่งไม่ทำ

วิธีจัดการของเรา ช่วงแรกบอกให้เค้าหยุดร้อง ถ้าเค้าไม่ฟังเราก็จะบอกว่าถ้าไม่หยุดแม่จะออกไปรอข้างนอกปล่อยให้เค้าร้องอยู่ในบ้าน หยุดแล้วเราก็จะมาอุ้ม ถ้าร้องนานเราก็จะจับแขนสองข้างแน่นๆ แล้วบอกเค้าให้หยุด ถ้าไม่หยุดอีกก็ปล่อยไปซักพักแล้ว ก็มาคุยใหม่ ถ้ายังไม่หยุดเราก็จะใช้วิธีเบี่ยงแบนความสนใจ แต่ก็มีบางครั้งที่เหลืออด ก็ตีไปบ้างซัก 1 ที

ขอยกตัวอย่างของอาการเมื่อกี้เลยแล้วกันค่ะ
กลับมาจากข้างนอก พ่อเค้านอนบนโซฟา เค้าก็บอกให้เรานอน เราก็นอนข้างพ่อเค้า เค้าก็บอกแม่นอนตรงนี้ เราก็ขยับตามที่เค้าบอก ทำตามที่เค้าพูดแต่ยังไม่ถูกใจเค้า เค้าก็เลยร้อง ร้องแบบโวยวาย เราก็บอกให้หยุด เค้าไม่หยุดเราเลยเดินไปอาบน้ำ เค้าก็ไปยืนเคาะประตูพร้อมพูดขอโทษ ขอโทษมั้ย พร้อมเคาะประตูไปด้วย เราก็บอกเค้าให้หยุดร้อง แม่อาบน้ำเสร็จแล้วจะออกไปหา แต่ก็ไม่หยุด พ่อเค้าก็มาพาไปเล่นของเล่นก็ไม่เอา ร้องไม่หยุดจนเราออกมา ก็เลยอุ้มไปแต่งตัว กะว่าจะขึ้นนอนเลย

แต่เค้าก็จะลงข้างล่างบอกแม่นอน แม่นอน เราก็มานอนตามที่เค้าต้องการ เอาเค้ามานอนด้วย แต่ยังไม่ตรงใจเค้าก็ร้องโวยวายต่อ เราเริ่มโมโหก็เลยจับแขนเค้าแน่นๆ แล้วบอกว่าให้หยุดร้อง แต่ไม่ได้ผลร้องมากกว่าเดิม
เราเอามาอุ้ม เค้าก็หันไปเห็นโบรชัวร์พิชซ่า ก็เอามาถือ เราชวนคุยชวนดูรูป ฟังนิดนึ่งร้องต่อ ทีนี้เริ่มมีอาการอยากขยำกระดาษที่ถือ แต่เราห้ามไว้ก็เลยไม่ทำ กลับทึ้งกระดาษเหมือนจะให้กระดาษขาด แต่เราห้าม ก็เลยไม่ทำ ร้องแต่ร้องเสียงดังกว่าเดิมอีก แม่มันเริ่มโมโห ก็เลยตีขาไป 1 ที หยุดร้องแป๊บนึงคงตกใจ แล้วก็ร้องต่อ

แม่มันไม่รู้จะทำงัยแล้ว ก็เลยเปลี่ยนมาเป็นเบนความสนใจไปหาของกินในตู้เย็น เจอช็อคโกเลต ของชอบ ก็เลยเอามาให้กินก็เลยหยุดร้องได้  รวมเวลาทั้งหมดน่าจะ ไม่ต่ำกว่า 20 นาที  

โดยพื้นฐานอารมณ์ เป็นเด็กอารมณ์ดี ไม่ดื้อ พูดกันรู้เรื่อง ถ้าอารมณ์ปกติ ห้ามอะไรส่วนมากก็จะฟัง ไปข้างนอก ถ้าอยากได้อะไรแล้วเราบอกว่าค่อยซื้อ ก็ไม่เอา เค้าก็จะบอกขอจับเฉยๆ พาไปร้านของเล่นได้สบาย บอกว่าไม่ได้ก็จะไม่เอา
รู้จักขอโทษ รู้จักขอบคุณ  ส่วนมากใครเห็นก็จะชมว่าเรีบบร้อย ไม่ซน

อาการที่เล่าทั้งหมด จะเกิดที่บ้าน จะเป็นได้ซักประมาณ 2 อาทิตย์ แล้วค่ะ แม่เครียดมาก อยากพาไปพบจิตรแพทย์ดู จะดีมั้ย หรือว่าเป็นอาการปกติ แต่เรารับมือกับเค้าไม่ถูก ก็เลยมีอาการโวยวายมากขึ้น เรากลัวว่าถ้าปล่อยไว้นาน อาการมันจะหนักขึ้นเรื่อยๆ

ใครเคยเจอหรือมีประสบการณ์ รับมือกับลูกได้อยู่หมัด โปรดชี้แนะเราด้วยนะค่ะ ควรจะใช้วิธีไหนรับมือกับอารมณ์ของเค้าดี

แก้ไขเมื่อ 10 ธ.ค. 55 21:13:59

จากคุณ : ถ้วยตวง
เขียนเมื่อ : วันรัฐธรรมนูญ 55 21:03:52




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com