Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เด็กเล็กๆจำเป็นต้องจ้ำม่ำทุกคนหรือไร?? vote ติดต่อทีมงาน

สวัสดีค่ะ...คุณพ่อและคุณแม่ๆ ในห้องชานเรือนทุกคน  เราเพิ่งเป็นสมาชิกใหม่ในห้องชานเรือนค่ะ  เราเป็นคุณแม่ลูกหนึ่ง  ลูกชายเราตอนนี้อายุได้ขวบครึ่งแล้วค่ะ  กำลังซนมากๆ ซนสุดๆ หากไม่นับเวลาหลับ  จะไม่มีวินาทีไหนเลยที่เธอจะอยู่เฉยๆ ได้  ซึ่งพ่อแม่ที่มีลูกในวัยนี้จะเข้าใจดี

ปัญหาคือ...ด้วยความที่ลูกเราเคลื่อนไหวร่างกายตลอดเวลา  ทำให้ใช้พลังงานมากพอสมควร  ผลคือ ตอนนี้ลูกค้าเรา จะดูไม่ค่อยมีเนื้อเหมือนตอนเป็นทารก แต่ก็ไม่ได้เจ็บไข้ได้ป่วยอะไร  ระบบขับถ่ายก็ปกติ  ออกจะไปทางขับถ่ายยากด้วยซ้ำ  เวลาพาออกไปเดินเล่นนอกบ้าน  เวลาเจอญาติผู้ใหญ่ หรือคนอายุมากๆ (รุ่นชราย่ายายน่ะค่ะ) แทบทุกคนจะตั้งคำถามกับเราว่า "เลี้ยงลูกยังไงลูกตัวเล็กจัง" ทั้งที่ไปฉีดวัคซีนครั้งล่าสุด น้ำหนักก็ตามเกณฑ์ คืือ 12.2 กก.  และที่สำคัญ  ทั้งตัวเราและพ่อเด็ก รวมไปถึงปู่ย่า ตายายน้องก็ไม่มีใครอ้วนท้วนเจ้าเนื้อเลยสักคน  เราก็เลยตอบไปว่า  "เป็นวัยที่เค้าจะไม่น้ำหนักลดมาก ก็น้ำหนักขึ้นผิดปกติอยู่แล้ว  บวกกับที่เค้าเคลื่อนไหวร่างกายตลอดเวลา  พลังงานก็เผาผลาญตลอดเวลา  แล้วจะเอาไขมันตรงไหนมาให้เค้าอ้วนเหมือนเด็กคนอื่นล่ะคะ

แต่อะไรมันไ่ม่แย่เท่าคนในบ้านนี่แหละค่ะ  คุณย่าน่ะไม่เท่าไรเพราะค่อนข้างเข้าใจระบบร่างกายของเด็ก  แต่คุณปู่นี่...ย้ำทุกวัน ทุกเวลาที่อุ้มหลานว่า "โอ๊ย เลี้ยงกันอย่างไงเนี่ย ให้อดอยากหลานปู่ผอมหมดแล้ว  สงสัยกินนมน้อยมั้งเนี่ย" เราก็อธิบายนะ่ว่า  วัยนี้นมเป็นอาหารเสริมแล้วค่ะ  ข้าวคืออาหารหลัก และทุกครั้งเราก็จะกำชับให้ลูกกินข้าวให้หมด ห้ามเหลือ  เพราะเตรียมให้ในปริมาณที่พอเหมาะอยู่แล้ว  ไม่เกี่ยวกับกินนมน้อยนมมากหรอก  คุณปู่ก็เหมือนจะฟังนะคะ  แต่พอผ่านไปวันนึง มาอุ้มหลานอีกก็บ่นอีก...ซึ่งไม่ไหวจะเคลียร์ค่ะ  พอเราป้อนอยู่  พอหลานเจอปู่ก็อ้อนไม่ยอมกินข้าว  ปู่ก็บอกว่า  ป้อนเยอะไปแล้ว  เค้าไม่อยากกินแล้วมั้ง!!~...นั่น!!!เป็นงั้นไป

และสารพัดที่จะเอาเด็กคนอื่นมาเปรียบเทียบว่าลูกคนนั้นก็อ้วนจ้ำม่ำน่ารักน่าชังไม่เหมือนลูกเรา ตัวผอมๆแห้ง...ซึ่งเราเพลียมากกับสถานการณ์อย่างนี้

ความเชื่อเก่ากับวิธีเลี้ยงแบบปัจจุบันมันตีกันยุ่งไปหมดตอนนี้  

ขอคำแนะนำและความเห็นจากคุณพ่อคุณแม่ในห้องชานเรือนด้วยค่ะ  เราแนบรูปลูกเราให้ดูด้วยว่าอย่างนี้ผอมไปหรือไม่

จากคุณ : Tequila99
เขียนเมื่อ : 12 ธ.ค. 55 10:56:05




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com