Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอคำปรึกษาจากพ่อๆแม่ๆหน่อยค่ะ หาวิธีการแก้ปํญหาเรื่องอันตรายของเด็กเล็กๆ จาก สุนัขดุข้างบ้าน vote ติดต่อทีมงาน

เรามีปัญหากับข้างบ้านที่เลี้ยงหมาไว้หลายตัว  (ขอพิมพ์ว่าหมาแทนสุนัขแล้วกันค่ะ)  คือมันมักจะออกมาเห่าและวิ่งกรูเข้ามาหาเรา   ซึ่งเรามีลูกเล็กๆสองคน   ลูกคนโตของเราอายุเพิ่ง 3 ขวบ ส่วนอีกคนอายุเดือนกว่า  

เราเพิ่งย้ายมาอยู่บ้านพ่อแม่นี้  หลังจากคลอดลูกคนที่สอง  เพื่อมาอยู่เดือนและมีผู้ใหญ่ช่วยคอยดูแลเด็ก  คิดว่าจะมาอยู่ซัก 3 เดือน  แต่ก็ต้องมาเจอปํญหาปวดหัว กับ เรื่องหมาข้างบ้าน  

คือลักษณะบ้านเป็นทาวเฮ้าว์อยู่ในหมู่บ้าน   บ้านพ่อแม่สองหลังติดอยู่ท้ายซอย   ข้างบ้านซึ่งเป็นทาวเฮ้าว์หลังนึง เลี้ยงหมาไว้หลายตัว   มีขนาดกลางสองตัวและขนาดใหญ่อีกหลายตัว   ซึ่งตัวใหญ่จะถูกใส่ตะกร้อครอบปากไว้    

เจ้าของหมาเค้าจะปล่อยหมาออกมานอกบ้านเวลาที่เค้าไม่ได้ออกไปไหน   แล้วเมื่อหมาเค้าออกมาเจอคนก็จะเห่า แล้วตัวอื่นๆ ก็จะวิ่งกรูเข้ามารุม  พอเราตะโกนไล่สักพัก  เจ้าของเค้าถึงจะค่อยๆเดินออกมาจากบ้านมาดู  คือแบบว่ามาดูเฉยๆ ไม่ตะโกนห้ามว่าหมาของเค้า   จนกว่าเราจะโวยวายบอกว่าให้ไล่หมาของเค้าไป   เค้าถึงจะค่อยๆต้อนหมาเค้าเข้าบ้านไป

เราก็บอกเค้าว่า บ้านเรามีเด็กเล็กๆ  ช่วยอย่าปล่อยหมาของเค้าออกมานอกบ้านได้ไหม  เค้าตอบว่าหมาของเค้าใส่ตะกร้อครอบปากไว้ มันไม่กัดหรอก    เราบอกเค้าว่าถึงมันกัดไม่ได้  มันก็มีเท้าไว้ตะปปได้  แล้วมันวิ่งเข้ามารุมสี่ห้าตัวอย่างนี้เด็กก็กลัวแย่สิ  เราโมโหมากเลยที่เค้าไม่คิดถึงความปลอดภัยของคนอื่นบ้างโดยเฉพาะเด็กเล็กๆ  (จริงๆแล้วเราผู้ใหญ่เองก็กลัว  แต่ต้องทำเป็นกล้าเพื่อปกป้องลูกๆ)    

เค้ายังบอกว่าให้ตัวเราทำความคุ้นเคยไว้  เพราะยังไงบ้านเค้ากับบ้านเราก็จะต้องอยู่ด้วยกันไปอีกนาน   เราบอกเค้าว่ามันไม่ใช่หมาของบ้านเราสักหน่อยที่ต้องไปทำความคุ้นเคยด้วย   ตัวเค้าดูแลหมาไม่ได้ก็ไม่ควรเลี้ยงหมาหลายตัวแบบนี้  โดยเฉพาะหมาดุชอบวิ่งไล่คนอย่างนี้   และนี่ก็เป็นทาวเฮ้าว์ ไม่ใช่บ้านเดี่ยวที่มีอาณาบริเวณกว้างขวาง ให้หมาวิ่งเล่นได้แต่ในขอบรั้วบ้านตัวเอง  (บ้านพ่อเราหลังมุมและมีแปรงพื้นที่เปล่าด้วย  ก็ยังไม่เอาหมามาเลี้ยงไว้ที่บ้าน  พ่อบอกกลัวมันเห่ารบกวนสร้างความเดือนร้อนให้คนอื่นๆ   พ่อเอาหมาไปเลี้ยงไว้แต่ที่โรงงานที่เดียว)

ก่อนหน้านี้ ตอนที่เรายังอยู่ในเดือน    เราก็ไม่ได้ออกจากบ้านไปไหนก็ไม่ค่อยมีปัญหากันเท่าไหร่   แต่พอครบเดือนแล้วเราต้องออกไปทำงานพาลูกๆ ออกไปด้วย   รู้สึกว่ามันอันตราย   ตอนนี้ทุกครั้งที่จะออกจากบ้านต้องคอยระวังระแวงหมา  กลัวว่าพวกหมาจะวิ่งกรูมารุมอีก   เราเองก็กลัวหมาเพราะเคยมีประสบการณ์หมาของคนอื่นวิ่งไล่ตะปปเรากับน้องตอนยังเด็กๆ     เราไม่อยากให้ลูกของเราต้องมาเจอเหตุการณ์อย่างเดียวกัน  แล้วต้องกลัวหมาไปจนโต     ตัวเราเองกับลูกๆ ก็ยังต้องอยู่ไปอีกหลายเดือน   หลังจากนั้นน้องสาวเราก็จะย้ายเข้ามาแทนตอนที่น้องคลอดต้นปีหน้า  

เราเล่าให้พ่อกับแม่ฟัง   พ่อบอกว่าหมามันเคยวิ่งเข้ามารุมเห่าแม่อยู่หลายครั้งก่อนหน้านี้  มีปัญหากับบ้านหลังนี้ตลอด  ทั้งเรื่องวิ่งเข้ามารุม เห่าเสียงดังหนวกหู  หมามาขี้ที่หน้าบ้าน  

จริงๆแล้ว หลังอื่นๆ ในซอยก็มีปัญหาทะเลาะกับหลังนี้เหมือนกัน  แม้กระทั่งซอยใกล้ๆหมามันไปรุมเห่าวิ่งไล่คนที่อยู่ในซอยถัดไปด้วย   เคยมีการรวมตัวกันแจ้งกรรมการหมู่บ้าน   กรรมการก็ได้เพียงมาคุยกับเจ้าของหมา แต่ก็ทำอะไรมากไปกว่านี้ไม่ได้  

เราอยากขอคำปริกษาหน่อยค่ะ  พ่อๆแม่ท่านไหนเคยเจอปัญหาอย่างนี้  ช่วยแนะนำด้วยค่ะ  ว่ามีวิธีไหนจะจัดการแก้ปัญหาได้บ้าง  เพื่อนบ้านอื่นๆ เค้าก็เอือมระอา ทั้งด่าว่าทะเลาะกันไปหลายครั้งแล้ว   กรรมการหมู่บ้านก็ไม่สามารถไปทำอะไรได้    ยังมีวิธีจัดการอย่างอื่นอีกไหมคะ   ไม่รู้ว่าจะไปแจ้งใครได้  พอจะมีหน่วยงานไหนที่จะแจ้งให้มาช่วยเหลือได้บ้างไหมคะ   ขอบคุณค่ะ

จากคุณ : Primina
เขียนเมื่อ : 13 ธ.ค. 55 13:21:32




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com