Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ใใกล้คลอดแล้ว..มาแชร์กันดีกว่า ว่าเตรียมอะไรไปคลอดกันบ้างคะ vote ติดต่อทีมงาน

ต่อก ติ๊ก ต่อก ใกล้เวลาได้เจอลูกน้อยเข้ามาทุกที วันนี้มีเรื่องมาบอกเล่าเก้าสิบกันค่ะ..ในฐานะที่แม่ทามีประสบการณ์ผ่าคลอดลูกคนแรกมาแล้วเลยมีเรื่องเล็กๆน้อยๆมาแชร์กันค่ะมาดูกันซิว่าแม่ๆต้องเตรียมอะไรไปบ้างในวันคลอด..อันนี้เอามาจากประสบการณ์จริงที่ผ่านมานะคะ..

#ของคุณแม่(ตอนเข้าห้องผ่าตัด)ผ้าอนามัยแบบผ่าตัดคลอดค่ะ ที่ทาใช้ยี่ห้อซอฟทิน่าแพกเกจสีเขียวๆใน7/11ก็มีขายพอผ่าเสร็จพยาบาลเค้าจะใส่มาให้เราเรียบร้อยน่ารำคาญมากค่ะ
#ของคุณลูก(ตอนลืมตาดูโลก)คุณพ่อมีหน้าที่ส่งให้พยาบาลที่เค้าอาบน้ำให้ลูกค่ะ
-ชุดเด็ก ทาใช้เสื้อแขนยาว เกงขายาวผ้าหนาหน่อยและค่อนข้างพิเศษเพราะเป็นชุดแรกในชีวิตที่เค้าใส่ค่ะ
-ผ้าห่อตัว ถุงมือ ถุงเท้า
-พวกครีมอาบน้ำแป้งส่วนใหญ่ที่รพ จะมีแล้วค่ะ จะถือเผื่อๆไปก็ได้

ของที่ใช้หลังจากนั้น
#ของคุณแม่
-ของใช้ส่วนตัวที่ใช้ใน รพ.
-ผ้า/กางเกงในรัดหน้าท้อง อันนี้สำคัญนะคะ เพราะมันช่วยบรรเทาอาการปวดแผลได้เยอะเลย รพ ที่ทาผ่าพอเราเข้าห้องพักพยาบาลจะเดินมารัดให้ค่ะเป็นผ้าดิบและมีเชือกผูกๆ พอวันถัดมาเราเริ่มขยับตัวได้ก็ใส่พวกผ้ารัดหน้าท้องที่เป็นยางยืดได้ และวันต่อจากนั้นก็ใส่ กกน.กระชับหน้าท้องได้ค่ะ
-เสื้อในให้นม/แผ่นซับน้ำนม แผ่นนี่เตรียมไปเยอะหน่อยเพราะน้ำนมมันจะซึมและเลอะเทอะ ตอนคลอดใหม่ๆมันจะร้อนและเหงื่อเยอะมากค่ะ เหม็นตัวเองสุดๆกลิ่นน้ำนมก็เหม็นคาวๆเลยเปลี่ยนบ่อยเลย
-น้ำผึ้งแท้ค่ะ พอหมออนุญาตให้ดื่มน้ำได้ อย่าลืมดื่มน้ำอุ่นๆและผสมน้ำผึ้งด้วยก็ดีค่ะ เพราะเคยได้ยินมาว่าน้ำผึ้งมีสรรพคุณช่วยระบายและสมานแผล
-พวกลูกพรุนอบแห้ง น้ำลูกพรุน ช่วยระบายค่ะหลังผ่าลำไส้จะทำงานได้ไม่ปกติเหมือนมีคนไปแอบดูเค้า เค้าเลยหยุดทำงาน เราก็มีพวกนี้เป็นตัวช่วยได้ถ่ายสบายท้องค่ะ ไม่งั้นคงอึดอัด อย่าลืมดื่มน้ำอุ่นเยอะๆด้วยนะคะ
-เครื่องปั๊มนม จะแบบไหนตามสะดวกคือเหมือนเป็นตัวช่วยเราค่ะบางทีเจ็บแผลมากๆ กลางดึกดื่นลุกให้ลูกกินไม่ไหวก็ปั๊มไว้ให้คนที่เฝ้าช่วยป้อนค่ะ เพราะแม่จะเพลียมากๆค่ะเราได้พักผ่อน อย่าลืมถุงเก็บน้ำนมด้วยนะคะ ส่วนหญ่ รพ จะไม่ให้ใช้ขวดค่ะเค้าจะมีแก้วเล็กๆให้ คนที่ป้อนก็ต้องมีความพยายามและอดทนสูงนิดนึงเพราะป้อนยากมากก
-ผ้าอนามัยปกติ เมื่อถอดสายฉี่และเดินเองได้เราก็ใส่ กกน ได้แล้วแต่น้ำคาวปลายังไหลอยู่ตลอดๆเราก็ใส่ผ้าอนามัยไว้ค่ะ
-อุปกรณ์ทำสวย555แบบว่าเผื่อคนมาเยี่ยม ถ่ายรูปกันไรกันคุณแม่ก็นิดนึงนะ แต่อยากบอกว่าวันสองวันแรกน้ำไม่ได้อาบหรอกค่ะ ใช้เช็ดตัวเอา แต่ก็ยังอยากดูดีนิดนึง อิอิ
#ของคุณลูก
-ชุดใส่ประจำวัน พวกเสื้อเด็กอ่อนที่เป็นแบบผูกๆค่ะ ตอนนู๋ต้นหอมทาซื้อแบรนด์แพงๆตัวละหลายร้อย สรุปชีใส่ไม่นานคับ เลยคิดได้ว่าซื้อแบบธรรมดาๆดีกว่าเพราะใส่ไม่กี่ครั้งเอง เค้าโตไวมากและ1วันเปลี่ยนบ่อยเพราะเดี๋ยวอึเดี๋ยวฉี่ เลยซื้อแบบธรรมดาดูที่ผ้านิ่มหน่อยก็โอแล้วค่ะ
-ผ้าอ้อม อันนี้เยอะหน่อยค่ะเพราะเปลี่ยนบ่อยเอาของดีๆไปเลยดีกว่าเดี๋ยวลูกแพ้มันจะเปียกและสัมผัสจุดบอบบางของเค้า ที่ผ่านมาทาซื้อของenfantราคาสูงอยู่แต่ใช้ไปเถอะค่ะ ซักเครื่องด้วยไม่ถนอมเลยตอนนี้สภาพยังโอ ท้องนี้เลยไม่ต้องซื้อ
-ครีมอาบน้ำ สระผม โลชั่น แป้ง เน้นว่าทุกอย่างต้องสำหรับnew bornนะคะ เพราะเค้าแพ้ง่ายมาก เดี๋ยวขึ้นผื่น เดี๋ยวแดง
-เบบี้ออยล์ บางทีผิวเค้าแห้งค่ะ หรือน้องบางคนมีไขเกาะตามตัวเห็นคุณพยาบาลเค้าเอาเบบี้ออยล์เช็ดค่ะ
-สำลี ใช้เวลาน้องฉี่ อึ เราก็เอาชุบน้ำต้มสุกเช็ดทำความสะอาดให้เค้า พวกกระดาษเบบี้ไวส์ ทายังไม่ได้ใช้ค่ะกลัวลูกแพ้ให้ผิวเค้าปรับสภาพซักสัปดาห์นึงก่อนดีกว่า
-คัตต้อนบัดขนาดเล็ก เผื่อๆไปค่ะ
แต่ตาม รพ เค้าจะมีสำลีกะคัตต้อนบัดอบฆ่าเชื้อให้เราเรียบร้อยนะคะ ไว้เช็ดตาให้น้องเวลาอาบน้ำ เช็ดสายสะดือที่ยังไม่หลุดเพราะต้องสะอาดและเช็ดให้แห้งค่ะป้องกันติดเชื้อ
-อยากบอกว่าเสื้อผ้าแรกเกิดไม่ต้องซื้อเยอะหรอกค่ะ เพราะเค้าโตไวมากขยันซักเอาหน่อย เก็บตังค์ไว้ซื้อชุดสวยๆเท่ห์ให้ดีกว่า ชุดแรกที่นู๋ต้นหอมใส่ตอนเกิดทาเลือกไซร์70แน่ะค่ะ แบบว่าพับแขน ขาเอา จนชีขวบกว่ายังใส่ได้อยู่เลย555คุ้มค่าค่ะ
-พวกถุงมือ ไม่ต้องเยอะค่ะ2-3คู่ก็พอ นู๋ต้นหอมใส่วันแรกวันเดียว หลังจากนั้นไม่ใส่เลยคุณหมอแนะนำว่ามือเค้าได้ขยับเต็มที่พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กค่ะ เค้าจะได้อิสระในการกาง กำ นิ้ว น่าจะจริงตอนนี้ชีขวบกว่าจับดินสอ ปากกา คล่องมากค่ะและนิ้วมือก็แข็งแรงด้วย
-หมวกเด็กอ่อน 2ใบก็พอค่ะ เพราะเราห่อตัวเค้าอยู่แล้วน้องบางคนผมเยอะอาจร้อนด้วยค่ะ
-ผ้าห่อตัว ตามแต่จะสะดวกค่ะตอนนู๋ต้นหอมทาซื้อหลายผืนมาก ปรากฎว่าชีไม่ชอบห่อค่ะขี้ร้อน ห่อเฉพาะ7วันแรก หลังจากนั้นเอามาทำเป็นผ้าห่ม คลอดใหม่ๆกลางวันทาก็ไม่ได้ห่อ ห่อตอนกลางคืนค่ะ
-สมุดเยี่ยมน้องค่ะ คุณแม่ๆจะประดิษฐ์เองรึซื้อที่น่ารักๆมาก็ได้ พอมีใครมาเยี่ยมก็ให้เค้าเขียนเยี่มด้วยพอน้องโตได้ให้เค้าดูและเราก็ได้รู้ด้วยว่าใครมาบ้าง มันคือความทรงจำที่วิเศษมากๆค่ะอย่าลืมปากกาหลากสีนะคะ เผื่อใครมีอารมณ์ศิลปิน
-กางเกงเด็ก ด้วยความที่ทาไม่ได้ให้ลูกใช้แพมเพิสนะคะ ตอนช่วงเดือนแรกที่คลอด พยาบาลบอกว่าเด็กผู้หญิงอาจทางเดินปัสสาวะอักเสบได้ถ้าใส่เพิสมากๆ แม่ขี้กลัวเลยไมให้ใส่ก็ซื้อกางเกงเล็กๆ ให้ใส่แทน รึใครสะดวกผ้าอ้อมก็ได้แต่ทานุ่งผ้าอ้อมไม่ค่อยเป็นเลยใช้กางเกงค่ะ อีกอย่างพอกลับบ้านทาก็ใส่ให้แต่เสื้อค่ะ ลูกก็นอนบนที่นอนเราก็เอาผ้าอ้อมคลุมช่วงล่างเค้าไว้ เดี๋ยวเดียวฉี่ อึ เราก็เปลี่ยนผ้ารองและผ้าคลุมค่ะ
-ที่นอนเด็กค่ะ เมื่อเค้าคลอดมาทาง รพ จะมีอ่างแก้วและเป็นรถเข็น ซึ่งคือที่นอนของลูกเข็นมาติดกับเตียงแม่ เราก็หาผ้าห่มก็ได้ เอามาพับๆ ในอ่งนั้นจะมีที่นอนหุ้มผ้ายางแล้ว เราก็เอาผ้าจองเราไปปูให้นุ่มอีกนิดก็ดีค่ะ เค้าได้อุ่นๆ พวกหมอนข้างเล็กๆก็เอาใส่ไว้ค่ะ เพราะเค้าเคยชินกะที่แคบๆ ออกมายังไม่ชินกะโลกใบกวางไม่งั้นน้องจะงอแงค่ะ คงว้าเหว่เนอะ
-ผ้าห่ม เตรียมเผื่อๆไปหลายผืนก็ได้ค่ะ รึจะประยุกต์เอาผ้าเช็ดตัวมาห่มก็ได้ เพราะเค้าฉี่บ่อย เดี๋ยวเปียกต้องเปลี่ยนตลอดค่ะ
-ผ้าเช็ดตัวก็หลายผืนหน่อย เพราะอาบน้ำทุกวันก็เปลี่ยนทุกวัน เพือความสะอาดค่ะ
-ผ้ายางรองกันเปียกค่ะ
-หมอนให้นมค่ะ ลักษณะเหมือนโดนัทอ่ะ ช่วยได้นะคะไม่ปวดหลัง
เอ่อ นึกไม่ออกแล้วว่ามีอะไรอีกบ้าง อ้อ มีอีกอย่างค่ะที่ต้องเตรียม คือ เตรียมใจให้พร้อมนะคะ เข้าใจว่าตื่นเต้นค่ะ เพราะขนาดท้องสองยังตื่นเต้นมากๆเลยแต่พยายามคิดแต่เรื่องดีๆค่ะ ยังจำนาทีที่โดนเข็นเข้าห้องผ่าตัดได้ยู่เลย อดทนเข้มข็งค่ะธรรมชาติได้วางใจและมอบหมายให้เพศหญิงย่างเราๆทำหน้าที่ที่สำคัญที่สุดแล้ว คือหน้าที่แม่และทาชื่อว่าผู้ชายทำไม่ได้แน่นอนค่ะ เพราะเค้าไม่อดทนและละเอียดอ่อน อ่อนโยนเหมือนพวกเรา เตรียมตัวcount downต้อนรับทารกตัวน้อยๆที่ดิ้นดุ๊กดิ๊กอยู่ในท้องเรา ให้เค้าออกมาสัมผัสโลกใบสวยๆนี้กันนะคะ เป็นกำลังใจให้กันและกันค่ะ

ปล.แม่ๆท่านไหนมีอะไรเพิ่มเติมก็ร่วมแชร์กันนะคะ เผื่อขาดเผื่อเหลือ^____~

จากคุณ : Supaktinee
เขียนเมื่อ : 18 ธ.ค. 55 16:03:26




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com