Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
หมอบอกว่าลูกมีโอกาสเป็นสมาธิสั้น อยากให้แม่ๆช่วยแชร์การประเมินอาการด้วยค่ะ vote ติดต่อทีมงาน

เรามีลูกสาววัย 6 ขวบกว่า 1 คนค่ะ ตัวเล็กมากสูง 109 เซ็น หนัก 17 กิโล ผอมจนซีกโครงขึ้นเลย เพราะทานยากมากเลือกทาน ทานผักได้น้อยมาก แถมแต่ละมื้อยังทานน้อย เราเลยพาลูกไปปรึกษาคุณหมอด้านพัฒนาการเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แต่สำหรับเราเรื่องพัฒนาการอื่นๆ ของลูกน่าพอใจหมดทุกอย่างค่ะ ลูกเรียน อ.3 แล้ว ในโรงเรียนแนวเตรียมความพร้อมที่ไม่เน้นวิชาการเท่าไหร่ แต่ลูกมีความสุขในการไปโรงเรียนและทำกิจกรรมต่างๆ มาก คุณครูชมมาว่าลูกเรามีความตั้งใจ และความพยายามสูง แต่เราก็ยังกังวลเรื่องที่ลูกตัวเล็กมากอยู่ดีค่ะ เพราะเพื่อนตัวโตแซงหน้ากันไปไกลแล้ว

แต่พอไปหาคุณหมอพัฒนาการระหว่างคุยกัน(ใช้เวลาคุยครึ่งชั่วโมง) คุณหมอก็ให้เราปรับเรื่องพฤติกรรมการกินให้ลูกค่ะ แต่คุณหมอบอกว่าสิ่งที่เราควรรักษาก่อนคือ โรคภูมิแพ้ เพราะดูเยื้อบุจมูกของน้องแล้วบวมมาก เลยสั่งยาพ่นกะยากินมาให้ลูกเรา แต่ประเด็นอยู่ตรงที่ว่าหมอพูดว่าลูกเรามีโอกาสที่จะเป็นสมาธิสั้น 60 % เพราะระหว่างพูดคุยกัน ลูกเราคอยพูดแทรกตลอด แล้วก็นั่งหมุนเก้าอี้บ่อยๆ แต่หมอบอกว่าเป็นหรือไม่คงต้องมาประเมินกันอีกที พร้อมถามเราว่าลูกเรามีปัญหาเรื่องการเรียนรึป่าว

เราเล่าให้คุณหมอฟังคร่าวๆ ค่ะ ว่าลูกเราไม่มีปัญหาเลยสำหรับการเรียน แต่อาจเป็นเพราะเค้ายังไม่ได้เริ่มเรียนวิชาการจริงจังก็ได้ อันนี้ขึ้นป.1 อะไรๆ น่าจะชัดเจนขึ้น แต่นิสัยลูกเราคือ เป็นเด็กร่าเริง ช่างพูด ช่างคุย พูดได้ตลอด (อันนี้เราอ่านเจอว่าเข้าข่ายสมาธิสั้น) เรากลับมาเล่าให้สามี และน้องสาวฟังทุกคนพูดว่าหมอประเมินเร็วไปเรื่องที่ลูกน่าจะเป็นสมาธิสั้น เพราะพฤติกรรมหลายอย่างของลูกเราค่อนข้างดี คือ เป็นเด็กมีความตั้งใจสูง มีความรับผิดชอบ มีระเบียบ รู้หน้าที่ของตัวเอง ชอบเรียนหนังสือ แต่นิสัยส่วนตัวคือ พูดเก่ง (จนพ่อเค้าว่าพูดมากเกินไป) เราก็เลยค่อนข้างสับสนเรื่อง สมาธิสั้น กับนิสัยของเด็ก อย่างเรื่องพูดแทรก เราก็ไม่รู้ว่าเป็นสมาธิสั้น หรือ เป็นเพราะนิสัยช่างพูดกันแน่อ่ะค่ะ รบกวนเพื่อนช่วยแชร์เรื่องการตรวจประเมินการเป็นสมาธิสั้น และอาการสมาธิสั้นของเด็กด้วยนะคะ

จากคุณ : แม่อัยยะจัง
เขียนเมื่อ : 21 ธ.ค. 55 08:12:43




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com