Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
น้องชายเป็น "เด็กไม่รักดี" จะจัดการยังไงค่ะ vote ติดต่อทีมงาน

ก่อนอื่นต้องขออภัย หากใช้คำผิดไม่ถูกต้องตามหลักภาษาไทยนะค่ะ เรียบเรียงเนื้อเรื่องไม่เก่งจริงๆและเพิ่งเข้ามาตั้งกระทู้เป็นครั้งแรกในห้องชานเรือน เพราะอยากได้คำปรึกษา ทั้งๆที่รู้ว่า "ไฟในอย่านำออก ไฟนอกอย่านำเข้า" แต่ทุกวันนี้เครียดจริงๆค่ะ เวลาเห็นหน้าแม่ดูเศร้า คล้ายๆกับจะตรอมใจกับลูกชายที่กำลังอยู่ในช่วงวัยรุ่น ทั้งๆที่เราก็พยายามเข้าไปพูดคุย ให้กำลังใจแม่ตลอด แต่ก็ไม่ได้ทำให้ท่านรู้สึกดีขึ้นมาเลย เมื่อท่านเครียด เราเครียดกว่าค่ะ

เรากับน้องชายไม่รักดี...เป็นพี่น้องคนละพ่อคนแม่นะค่ะ เขาเป็นลูกของพี่สาวพ่อ เราทั้งสองคนมีป้า(พี่สาวของพ่ออีกคน) ท่านโสด เลยรับเลี้ยงเสมือนลูก เพราะเราและน้องต่างก็มีสภาพพ่อแม่แยกทางกัน เราเลยเรียกป้าคนนี้ว่า "แม่" มาตั้งแต่เด็กๆ

น้องชาย อายุ 16-17 ปีแล้ว ตอนนี้อยู่ม.5 เสร็จจากเรียนกลับมาเปิดคอมเล่นเกมเป็นหลัก แปบๆก็หนีไปเข้าห้องน้ำเพื่อสูบบุหรี่ พอถูกถามก็โกหกว่าไม่ได้สูบ ทั้งๆที่กลิ่นคุ้งเต็มบ้านเลยค่ะ บางครั้งก็ไม่กลับบ้านไปนั่งเล่นบ้านเพื่อน ไปไม่ว่าค่ะ กลัวน้องติดยามากๆ (ตอนนี้คิดว่าติดบ้างล่ะ) เพราะน้องเราคบแต่เพื่อนเกเร

แม่จะหวังในตัวน้องว่า อยากให้น้องเรียนหนังสือเก่งๆ จบมาจะได้มีงานทำ แม่จะได้หมดห่วง แม่พยายามพูดบ่อยๆ กับน้องเสมอว่าให้ตั้งใจเรียน ทำตัวดีๆ แต่น้องเราก็ไม่สนใจแม่เลยค่ะ ว่าท่านจะเครียด หรือทุกข์ใจแค่ไหน เราเองก็เคยพูดกับน้องดีๆนะค่ะว่า เคยคิดไหม? ว่าอนาคตตัวเองจะเป็นยังไง, เคยมองภาพตัวเองตอนอายุ 30-40 ไว้ไหม? ฯลฯ น้องเราก็คิดไม่ได้ค่ะ ทุกวันนี้กิจวัตรของน้องชาย คือ ออกไปนอกบ้านไปหาเพื่อน เล่นเกม สูบบุหรี่ เรื่องหนังสือ...เรากับแม่ไม่เคยเห็นน้องแตะเลยค่ะ เกรดไม่ถึง 2.00 ภาคปลายทีไรต้องออกนอกบ้านไปสอบซ่อมตลอด กลับมาบ้านทีก็ดึกๆ มีอยู่ครั้งนึงน้องกลับบ้านดึกมาก จนแม่เป็นห่วง เครียด นอนไม่หลับ และอยากให้ลูกคนนี้ทำตัวเป็นเด็กดีจนถึงขนาดยอมก้มกราบขอร้อง แต่น้องก็เฉยๆ เราเห็นภาพนั้นรู้สึกโกรธมากค่ะ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้เลย เคยอยากรู้อยู่เหมือนกันว่าน้องคิดอะไรอยู่ คนที่เลี้ยงดูเราก็ไม่ใช่แม่แท้ๆ ป้อนข้าวป้อนน้ำมาตั้งแต่เกิด ส่งเสียเลี้ยงดูเรื่องการเรียน หรือแม้กระทั้งเอ่ยปากอยากได้อะไร แม่คนนี้ก็ซื้อให้

ทุกวันนี้...น้องก็ยังมีพฤติกรรมไม่เปลี่ยนแปลง คงความไม่รักดี ให้แม่เครียดทุกวัน ตอนนี้ท่านก็อายุ 65 แล้ว ไม่อยากให้ท่านเครียดเลยค่ะ ในฐานะที่เราเป็นลูกสาวคนโต เราก็ได้แต่ปลอบใจท่าน อยากได้วิธีที่จะทำให้เด็กไม่รักดี กลับกลายมาคิดดี ทำดีบ้างไหมค่ะ?....ขอบคุณทุกความคิดเห็นค่ะ

จากคุณ : ลูกสาวคนโต
เขียนเมื่อ : 21 ธ.ค. 55 19:12:22 A:171.97.164.186 X: TicketID:386198




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com