Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สงสัยครับ ถ้าผมเป็นครู ผมจะเป็นในแบบผม หรือจะเป็นตามหลักการดี โดนเด็กว่าผมถึงคิดครับ vote ติดต่อทีมงาน

วันนี้ผมมีเรื่องแบบว่า ปวดใจมากเลยนะครับ ผมอยากจะทนให้ได้ แต่ก็ไม่ได้จริงๆนะครับ คือวันนี้ เด็กที่ผมสอนละ มันซนมากๆเลยนะครับ แบบว่าวิ่งไปวิ่งมารอบห้อง ตอนแรกผมก็ควบคุมพวกเค้าอยู่นะครับ ผมไม่อยากให้เด็กประถมต้นเค้าเครียด ผมก็สอนแบบสนุกๆ ให้ทำงานไป การดูแลเด็กค่อนข้างยากนะครับ คือปัญหาที่พบคือเด็กสะกดคำไม่ได้เลยนะครับ บางคนก็เขียนช้า เรื่องนี้ผมเข้าใจนะครับ ถามว่าเด็กเชื่อฟังมั่ย ก็เชื่อฟังบางละครับ แต่พอพักมหกรรมการเล่นก็เริ่มขึ้น ผมละเป็นครูเด็กพิเศษวุติภาวะไม่สมวัย เหมือนเด็ก เด็กก็เล่นกันแบบว่า สุดยอดเลย เล่นกันเสียงดังมากๆเลย เด็กป.6คนนึ่งก็พูดว่า ครูค่ะถ้าเด็กเล่นกับครูขนาดนี้ ต่อไปไม่เล่นหัวครูเลยหรอค่ะ ผมก็ไม่รู้จะทำไงดีนะครับ

เรื่องนี้ผมถามหลายคนนะครับ แต่ก็มีแต่คนบอกว่า ต้องเป็นครูที่ดุเป็น ให้เด็กกลัว หรือเป็นครูที่เด็กเงียบเชื่อฟังและทำตามทุกอย่าง ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันจะดีหรือเปล่า เด็กแต่ละคน บางคนก็ถูกพ่อแม่บังคับให้เรียนพิเศษ เรียนปกติก็หนักอยู่แล้ว แล้วเรียนพิเศษอีก ก็นะ วิธีการสอนของผมก็เน้นว่า เด็กเป็นศูนย์กลางนะครับ แต่ไม่รู้มากไปหรือเปล่านะครับ คือเด็กเค้าอยากเรียนอะไรผมก็จะสอนให้ และสอนให้เด็กมีความสุข กับการเรียน ไม่เครียดจนเกินไป ข้อดีมันก็คือเด็กได้แสดงความคิดเห็นเต็มที่ อยากจะทำอะไรก็ได้มีส่วนในการตัดสินใจ เช่น เรียนเลข ก็จะถามก่อนว่าเด็กอยากเรียนอะไร ผมก็แบบว่าเน้น สนใจทุกคน ให้เด็กรู้สึกว่าครูเป็นเหมือนเพื่อน แต่ข้อเสียก็คือเด็กซนแล้ว ผมจะคุมไม่อยู่เลยนะครับ แต่ถามว่ามีสั่งมั่ยก็มีบ้าง มีพูดเสียงดังบ้าง แต่เด็กไม่กลัวเพราะผมใจดีเกินไปจนแบบว่าเด็กจะทำอะไรก็ได้ หลายครั้งที่ผมพยายามดุว่านะครับ ผมไม่ใช้คำหยาบนะครับ ผมพยายามพูดดีๆ บางคนก็เข้าใจบ้าง บางคนกำลังมันอยู่ ก็แบบว่า เลิกไม่ได้นะครับ ถ้าเชิงหลักการ ถ้าห้ามทันทีเกิดการต่อต้านแน่ ต้องค่อยๆลดการเล่นลงนะครับ

ผมก็อยากเป็นครูที่ดี ไม่รู้ว่าครูเด็กพิเศษอย่างผมจะเป็นไงนะครับ ผมรู้สึกว่าการที่มีเด็กเป็นมิตร เล่าเรื่องทุกอย่างให้ผมฟัง มันทำให้ผมเข้าถึงความคิดเค้า จิตใจเค้า แม้ผมจะรับความรู้สึกแท้ๆไม่ได้ แต่ความรู้สึกชอบและสนใจนี้น่าจะช่วยได้นะครับ ผมไม่รู้หรอกว่าสิ่งที่ผมทำมันจะดีหรือไม่ แต่สิ่งที่ผมเห็นคือเสียงหัวเราะของเด็กที่ผมสอน แม้จะเจอเรื่องยาก เด็กก็ยังยิ้มได้ เค้ามีความสุขกับเนื้อหาในการเรียน เรื่องที่เด็กอยากรู้ ถ้าไม่เกินขอบเขตการเรียนผมก็จะสอนให้ อย่างเรื่อกรด เบส ผมให้เด็กทดสองเต็มที่ ถึงเด็กจะเล่นเลอะไปบ้าง แต่เด็กก็ได้เรียนรู้ สิ่งที่ไม่เคยเรียนรู้มาก่อนนะครับ

ผมไม่รู้นะครับผมสอนแบบนี้จะดีหรือเปล่า ช่วยตอบหน่อยเถอะครับ

จากคุณ : น้องเชาว์
เขียนเมื่อ : 23 ธ.ค. 55 22:15:57




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com