Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แจกของขวัญปีใหม่สำหรับแม่ท้องจ้า vote ติดต่อทีมงาน

มีหนังสือการ์ตูนนมแม่ แจกสำหรับคุณแม่ท้องค่ะ ให้เป็นของขวัญปีใหม่นะคะ :)
หนังสือนี้อธิบายวิธีเลี้ยงลูกด้วยนมแม่คร่าวๆแบบเข้าใจง่ายๆค่ะ
ส่วนใหญ่ แม่ท้องไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการศึกษาเรื่องนมแม่เท่าไหร่ อาจจะคิดว่า เดี๋ยวลูกคลอดก็ให้นมแม่ไป ไม่ต้องซีเรียส (จขกท.ก็เหมือนกัน เหอะๆ เกือบไม่รอด) แต่จริงๆ เตรียมตัวไว้ดีกว่าค่ะ

ฝากไว้นิดนึง ว่า เด็กปกติ แม่ปกติ ที่คลอดออกมาแล้วร่างกายแข็งแรง มีศักยภาพในการให้และกินนมแม่ได้ทั้งนั้น ถ้าอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เอื้ออำนวย

ส่วนใหญ่คุณแม่มือใหม่มักคิดว่าตนนมไม่พอ เพราะ ลูกดูดตลอดเวลา (ไม่ใช่สามชม.ครั้งเหมือนที่รพ.บอก) ลูกดูดแต่ละครั้งนานมาก ลูกไม่นอน ลูกโยเย บีบนมออกมาแล้วไม่มีนม ซึ่งจริงๆแล้วเป็นเรื่องปกติมาก ไม่ใช่ว่าเราไม่มีนม นมไม่พอ แต่เร้าต้องให้ลูกดูดเพื่อกระตุ้นร่างกายให้มีนม และเด็กต้องการการดูด (ไม่ได้ต้องการปริมาณนม) อาจจะยังไม่มีวันแรกๆ แต่สองสามวัน นมก็จะมา(ถ้าไม่เสริมนมอื่น-ซึ่งจะทำให้ลูกอิ่มและไม่ดูดนม ไม่กระตุ้นก็ยิ่งไม่มีนม) ในช่วงแรกลูกไม่ได้ต้องการนมมากๆ เพราะสะสมพลังงานมาตั้งแต่ในท้องแล้ว ดูดไปเรื่อยๆนมจะมากขึ้นตามอายุลูก

เมื่อให้กินนมจากเต้าล้วนๆจนร่างกายแม่ลูกปรับตัวเข้าหากันได้ (ก่อนหน้านั้นอาจจะรู้สึกว่านมน้อยไปมากไป) สักเดือนนึง พอเริ่มปั๊มจะรู้สึกว่าปั๊มได้น้อยจัง ก็เพราะเราเพิ่งเริ่มปั๊ม ร่างกายยังไม่รู้ว่าต้องผลิตเพิ่ม ต้องให้เวลาสร้างเพิ่มสัก 1-2 สัปดาห์จะปั๊มได้มากขึ้น

ถ้าจำเป็นต้องเสริมนม(เช่น แม่บาดเจ็บสาหัส ลูกคลอดก่อนกำหนดตัวเล็กมากไม่มีแรงดูดเต้า และแม่ยังไม่มีน้ำนมฯลฯ) ก็ต้องเสริมให้ถูกวิธี ถูกเวลา ปรึกษาคลินิกนมแม่ได้

ฯลฯ มีอีกหลายเรื่องที่อยากให้รู้ตั้งแต่ท้องค่ะ คลอดมาจะได้ไม่ตกใจ มีปัญหา มีอุปสรรคบ้าง ค่อยๆแก้กันไปนะคะ ดูว่าคนที่ให้นมสำเร็จ เค้าทำอย่างไร  มีปัญหาอะไร ผ่านมาได้อย่างไร และคนที่ไม่สำเร็จเค้ามีปัญหาอะไร เค้าแก้อย่างไร มีวิธีอื่นหรือไม่

จริงๆหนังสือที่จะแจกนี้ฟรีแจกอยู่แล้วตามคลินิกนมแม่ แต่ถ้าใครไม่สะดวก จขกท.จะส่งปณ.ให้ ค่ะ :)

ให้ร่วมสนุกกันติ๊ดเดียว ให้ช่วยกันโพสต์รูปท้องป่องกันเข้ามา บอกอายุครรภ์  เอาเป็นว่าขอแจก 50 คนแรกที่ท้องแก่สุด (ไม่ต้องโชว์เนื้อหนังก็ได้ค่ะ สำหรับคนขี้อาย ส่วนใครอยากโชว์ก็เต็มที่ค่ะ)  หมดเขตสิ้นปีนี้ก็แล้วกันนะคะ

หน้าปกหนังสือค่ะ (ระหว่างนี้จขกท.อาจไม่ได้มาเช็คกระทู้นะคะ แต่ยังไง จะมาตามดูและตามแจกทีหลังค่ะ )

(เพิ่มเติม) ใครไม่ได้ก็ไม่ต้องเสียใจนะคะ ไปอ่านตามลิงก์ที่ คห.12 กับ คห.55 แปะไว้ได้ค่ะ

สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าค่ะ :)

แก้ไขเมื่อ 27 ธ.ค. 55 10:57:49

แก้ไขเมื่อ 24 ธ.ค. 55 12:36:36

 
 

จากคุณ : joymacy
เขียนเมื่อ : 24 ธ.ค. 55 12:14:25




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com