Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
*****ชีวิตที่ยังต้องค้นหาทางออก....ต่อไป***** vote ติดต่อทีมงาน

สืบเนื่องจากเมื่อ  20 ธันวาคม 2555   ที่ผ่านมา  ผมได้เรียบเรียงเรื่องราวต่างๆที่เกี่ยวกับครอบครัวและสถาะการณ์ทางการเงินในปัจจุบันหลายๆอย่าง    ที่ผมเพิ่งมาได้รับรู้อย่างละเอิียดเมื่อเดือนที่ผ่านมาครับ

>>>>http://www.pantip.com/cafe/sinthorn/topic/I13089536/I13089536.html<<<<<

ทีนี้ ผมก็เลยต่อยอดเจตนารมณ์ของผม และความช่วยเหลือในด้านความเห็นของหลายๆท่านที่มาวิจารณ์   ในกระทู้นี้  มาให้แม่....น้อง....และแฟนของผม  ได้อ่านครับ

ผมให้แฟนของผมอ่านคนแรก   เพราะคิดว่าเรื่องแบบนี้ละเอียดอ่อนมาก  และถ้าให้แม่หรือน้องอ่านเลย  อาจเข้าใจกันผิดได้  และแฟนผมก็เป็นคนใจเย็น ไม่ได้คิดอะไรมาก....และหากจะเป็นคู่ชีวิตกัน  เขาต้องรับเรื่องของเราได้.....

แฟนอ่านจนจบ  ก็บอกผมว่า  เรื่องแบบนี้ เขาพอเดาได้แหละ เพราะผมก็บอกกับเขามาเรื่อยๆ  เขาบอกว่า  เขารับได้นะ  เพราะเขารู้ว่าเราตั้งใจทำเพื่อครอบครัว  ผมถามว่า  แล้วถ้าต้องมาแต่งกับผมที่มีหนี้สินอยู่มากมายขนาดนี้  ไปอยู่กับคนอื่นสบายกว่านะ.....   เธอไม่แคร์..... เธอรักผมที่ตัวตนของผมจริงๆ......

>>>>ผมดีใจมากครับ  และรู้สึกว่า อย่างน้อย ก็มีหนึ่งคนแล้วนะที่เข้าใจเรา<<<

หลังจากนั้นเธอก็แนะนำว่า  ไปให้แม่กับน้องอ่านเถอะ   เพราะเรื่องมันก็ไม่ได้แรงไปหรอก  แต่เป็นสิ่งที่ทุกคนเจออยู่ทุกวัน แต่ไม่กล้าคุยกันมากกว่า    

ผมได้เอาไปให้แม่ และน้องชายกับน้องสาวอ่านครับ.....

แม่ใช้เวลาอ่านเกือบ1ชั่วโมงเต็ม  ค่อยๆดูทีละตัวอักษร  และพิจารณาเรื่อยๆ   แม่บอกว่า  เป็น การวิจารณ์ที่ดี   และมาจากคนที่รู้ลึกและรู้จริง....แต่ลูก  รู้ไม่หมด   แม่แบ่งเป็นประเด็นว่า

1.เรื่องบ้านและอาคารพาณิชย์   มันมีแนวโน้มว่าราคาจะสูงขึ้นเรื่อยๆ  และทำเลก็ดี  อีกอย่างก็มีพื้นที่มาก  น่าจะมีประโยชน์ต่อลูกในอนาคต  อีกทั้งอาคารพาณิชย์ บริษัทก็เช่าอยู่เดือนละ15000 ผ่อน 32000กับแบงค์ ดอก 17000  ก็เสียดอกแค่เดือนละ2000เอง

ผมบอกแม่ว่า แล้ว โรงงานไม่เช่าไม่ได้หรอ จะได้ลดค่าใช้จ่าย  แม่ก็บอกว่า ก็ไม่มีที่เก็บของ ของตั้งเยอะ ไม่เช่าที่นี่ก็ต้องไปเช่าที่อื่นอยู่ดี  ผมก็บอกว่าก็เอามาทำโกดังที่บ้านดิแม่ จะได้ไม่ต้องเช่า เพราะเงินก็ของบริษัท ก็ยิ่งเพิ่มรายจ่ายให้บริษัทเรื่อยๆ   แม่ก็บอกว่ามันก็ต้องกู้เงินมาลงทุนเพิ่ม  ลำบาก

สรุปคือ ก็ผ่อนกันต่อไปทั้งสองอย่างโดยใช้เงินจากเงินเดือนแม่ และผมช่วยแม่ และเสียดอกให้ธนาคารรวมเดือนละ 42000 ไปอีก35ปี...เว้นถ้าผมเก็บเงินได้มากๆ ก็เอามาโปะ   แต่แม่บอกว่าไม่ต้อง แม่จัดการได้...ก็เลยต่้อมาที่ประเด็นที่2

2.แล้วโรงงานละ แม่จะว่าไง  ตัวแดงตลอด จ่ายเงินเดือนชนเดือนมาได้3ปี จนล่าสุดต้องกูเงินมาเพื่อจ่ายเงินเดือนคนงาน และไปหยิบยืมเงินจากคุณยายมาช่วยอีก   แม่บอกว่า   จริงๆเรื่องเป็นหนี้ แม่ก็เป็นมาตั้งแต่เรายังเล็กแล้วนะ  แต่ขณะเดียวกัน  สินทรัพย์ อื่นๆ  เช่นที่ที่ปากน้ำ  หรือตึกแถวเนี่ย  ก็ยังมีอีกมากมาย....(แต่ผมลองแอบถามน้องๆแล้ว  มูลค่ารวมกันก็ยังกลบหนี้บริษัทไม่ได้ครับ)    แม่บอกว่าถ้าเลิกตอนนี้ แบงค์ก็จะไม่สามารถให้กู้ได้ ทั้งบ้านและตึกที่ผ่อนก็จะโดนยึด   รวมถึง คนงานและบ้านที่อยู่อีก   แล้วของในสต็อกก็ยังมีอีกมาก  ถ้าขายและเอาออกมาได้หมด  ก็พอจะกลบหนี้ได้บ้าง  ลูกยังไม่รู้อะไรหรอก  แม่อยู่ในวงการมา30ปี แม่รู้เรื่องนี้ดี   ผมเคยเอากระทู้เกี่ยวกับ SME ไปให้แม่อ่านเล่น  แม่ไม่สนใจ บอกว่าแม่รู้แล้วรู้เยอะด้วย.... ผมก็พยายามบอกไปว่า  สมัยนี้กับสมัยก่อนไม่เหมือนกันแล้วนะ แล้วอีกอย่าง ประเด็นเหล่านี้ก็น่าสนใจ  แม่บอกว่า  แม่รู้แล้ว รู้เยอะกว่าเขาอีก....ผมก็คิดในใจ  เขารู้น้อยกว่าแม่ แต่เขาไม่เป็นหนี้  แต่เราเป็นมาตลอดนะแม่  แต่ไม่กล้าพูดออกไป   แม่พูดต่อไปว่า   ส่วนหนี้เนี่ย ก็จะทยอยๆใช้ เอาของที่ในสต็อกมาขาย กลบหนี้  ลูกไม่ต้องยุ่งหรอก  ทำงานของลูกให้ดีก็พอ.....อืม....จะกลบได้หมดจริงหรอครับแม่  เพราะ ถึงแม้แม่จะมีสินทรพย์หลายแห่ง แต่เอามาบอกลบคูณหารกับหนี้บริษัท  มันก็ยังเป็นตัวแดงอีกเกือบ4ล้านบาท    บริษัทมีหนี้ประมาณ10ล้านครับ  ส่วนการผ่อนบ้านและอาคารพาณิชย์มีชื่อผมอยู่ด้วย  หมายถึงว่าถ้าภาระเหล่านี้หลุดมาสู้ผม   ผมจะมีหนี้ต่อเนื่องอีก20ล้านบาท.....

3.เรื่องแต่งงาน ผมได้คุยกับผู้ใหญ่ฝ่ายหญิงแล้ว  สินสอดรวม5แสน และงานไม่ต้องใหญ่มาก แต่คงต้องจัดที่ กทม + ตจว เพราะญาติทางฝ่ายแฟนผมก็เยอะ   แม่ก็โอคครับ  และคาดว่าคงไม่เกินปลายปีหน้า

4.เรื่องน้องสองคน แม่บอกว่าน้องชายเรียนโท อยู่ ไปอยู่บริษัทอื่นคงลำบาก  ให้อยู่ที่นี่ไปก่อน   ส่วนน้องสาวก็อยากให้ไปเปิดหูเปิดตาที่อื่นบ้าง  แม่มองว่าน้องสาวเป็นคนแข็งและเชื่อมั่นในตัวเองสูงมาก   เลยทำให้มีปัญหาเวลาที่มีอารมณ์ และเรียกใช้ใคร   แม่เห็นว่า การอยู่ที่อื่นอาจช่วยให้น้อง เย็นลง และเข้าใจโลกมากขึ้น  แต่ก็อีกนั่นแหละ   คนแบบน้องสาว ทำงานเก่ง สู้งานตลอด   ถ้าออกไป  จะเอาใครมาแทน???  นอกจากปิดบริษัทไป.....ก็ยังเป็นประเด็นที่คาราคาซัง  ซึ่งตัวน้องสาวเอง  อ่านกระทู้นี้เช่นกัน  แต่ก็ไม่ได้พูดอะไรมาก   บอกเพียงว่า เป็นกระทู้ที่ดีนะ  คนมีความรู้จริงๆ    แต่ผมก็เข้าใจ  ว่าแต่ละคน  ไม่อยากให้มีการเปลี่ยนแปลง.......

จากคุณ : ArIMaNi
เขียนเมื่อ : 25 ธ.ค. 55 21:32:33




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com