Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ปรึกษาปัญหาครอบครัว (น้องชาย) vote ติดต่อทีมงาน

ขอปรึกษาปัญหาน้องชาย ปัจจุบันอายุ 30 แล้ว แต่ไม่ทำงาน ไม่มีสังคม ไม่มีเพื่อน วันๆเอาแต่คิดเรื่องเก่าๆ ไม่หลุดพ้น พื้นฐานจิตใจเป็นคนดีนะ แต่ก้าวร้าว ทางบ้านเข้าใจว่าเสพยา แต่พอจับไปตรวจและรักษาในโรงพยาบาลก็ไม่เจอสารอะไร คาดว่าคงเสพครั้งคราว ยาบ้าคงทำลายสมองไปแล้ว

ปัจจุบันถ้าพูดด้วยนานๆจะรู้ว่าไม่ปกติ แต่ถ้าแค่ไปซื้อของ เดินเที่ยวก็เหมือนคนทั่วไป วุ่นวายเกี่ยวกับเรื่องเก่าๆโทรมาถามตลอดเวลา ว่าทำไมตอนนั้น คนนั้นถึงทำอย่างนั้น อย่างนี้ มีใครไปเล่าอะไรให้ฟังรึเปล่า ทำไมหลายๆคนถึงใช้คำพูดเดี่ยวกัน ทุกคนเอาเรื่องของเค้าไปพูดใช่มั๊ย ทุกอย่างในโลกเป็นทฤษฏีสมคบคิด (Conspiracy Theory) ที่ทุกคนมุ่งจะทำลายเค้า แต่ไม่ได้บ้าแบบขาดสตินะ ยังพูดจารู้เรื่อง แต่จะเปลี่ยนเรื่องพูดแบบอยากเปลี่ยนก็เปลี่ยน รบกวนด้วย เผื่อถ้าใครเคยเจอประสบการณ์ตรง แล้วทำให้หายได้

เล่าแบบย่อๆ คือ คาดว่าน้องชายอาจเป็นเด็กสมาธิสั้น แต่ไม่ได้รับการรักษา เพราะตอนเด็กๆอนุบาลคุณครูเคยบอกว่า ไม่สนใจเข้าห้องเรียน แต่ตอนนั้นไม่มีใครคิดอะไร เพราะไม่รู้จัก และอาจจะมีเรื่องกระทบกระเทือนจิตใจ ขาด Role Model ที่ดี โตมาแบบถูกพ่อ พูดจาหยาบคาย และเห็นเป็นลูกไล่ เป็นตัวอย่างแย่ๆ เช่น ไม่มีเงิน แล้วก็เอาเครดิตการ์ดไปรูด เอาของไปขายขาดทุน แม่เป็นคนหาเลี้ยงครอบครัว เลยไม่ค่อยเอาใจใส่เพราะมัวแต่เครียดเรื่องหาเงิน มัธยมเรียนโรงเรียนดีมากๆแถวสยาม มีเงิน มีรถ แต่พ่อไม่มีความคิด มีเงินใช้จนหมด แล้วก็เอาทุกอย่างจากเค้าไป

อาการก็เริ่มแย่ลงเรื่อยๆตอนมหาวิทยาลัยไม่ยอมเรียนหนังสือ โกหก ตร๊อปเรียน อยากไปเมืองนอก ก็ส่งไป แล้วก็ไม่เรียน ขอกลับมา สุดท้ายไม่เรียน บอกว่าเรียนจบ พอเอาทรานสคริปต์มาบอกว่าเรียนไม่จบก็ไม่ยอมรับ ทำงาน(บริษัทญาติ)ก็ไม่รับผิดชอบ ไปทำงานสาย อารมณ์ฉุนเฉียว อยากขว้างปาข้าวของก็ขว้าง ลืมกุญแจไว้ในรถก็ทุบกระจก อยากทิ้งของก็ขว้างลงมา

อาการ หาหมอ หมอบอกว่าเป็น ไบโพลาร์ ประสาทหลอน คิดว่ามีคนสะกดรอยทำร้าย ดักฟังโทรศัพท์ อยู่ตลอดเวลา คิดว่าคงมาจากพ่อ เพราะไปเบี่ยวหนึ่ แล้วก็มีคนตามแล้วชอบมาโม้ว่าขับหนึได้ ไม่ค่อยดูแลตัวเอง แต่เวลาดีๆก็อาบน้ำแต่งตัวดีๆได้ ต้องกินตลอดเวลา ควบคุมตัวเองไม่ได้ หมกมุ่นกับเรื่องเก่าๆ คอมพิวเตอร์ คลื่นความถึ่ ขี้เกียจ

ตอนอายุ 28 ปี จับไปบำบัดในโรงพยาบาลอยู่สองเดือน แต่ก็ออกมาเหมือนเดิม ปัจจุบันอายุ 30 แล้ว อารมณ์เย็นลง พูดจารู้เรื่องขึ้น แต่เคว้ง อยู่บ้านไปวันๆ มีเงินใช้สองสามพันบาทตามแต่ไปทำงาน ไม่รูจะเริ่มต้นชีวิตยังไง เพราะไม่มีการศึกษา ไม่มีสังคม ก็เลยไม่มีอาชีพ ทำงานบริษัทญาติได้ แต่ก็เป็นบริษัทเล็กๆ เจอแต่คนงาน ก็เลยอาจจะไม่มีใครคุยด้วย

สิ่งที่เคยลองทำมาหมดแล้วไม่ได้ผล
1. .ใช้ไม้แข็ง ให้ออกจากบ้าน หาเลี้ยงตัวเอง ก็ไม่ยอมไป ชั้นจะอยู่ใครจะทำไม เป็นผู้ชายตัวโต ที่บ้านมีแต่ผู้หญิ่ง ทำอะไรไม่ได้ ตื่นนอนมา

2. ใช้ไม่อ่อนคุยด้วย ดีขึ้นสองวัน แล้วก็ลืม

3. หาคนที่เค้าเคารพนับถือ ช่วยพูด - โลกนี้ไม่มีใครที่เค้านับถือแล้ว

4. บำบัดหาหมอ ถ้าหาหมอเองไม่ยอมกินยา เคยให้ตำรวจมาช่วยจับเข้าโรงพยาบาลสองเดือนก็ปล่อยออกมา เสร็จแล้วก็ไม่ยอมกินยา โรงพยาบาลเอกชนไม่รับแล้ว เพราะเคยใช้ความรุนแรง โรงพยาบาลรัฐ หมอก็ไม่ทำอะไร แล้วก็ไม่ใช่อยากเข้าก็เข้าได้ บริการรถพยาบาลมาจับ ตัดไปเพราะส่งผู้ชายตัวกระเปี๋ยกมา 4 คน จับไม่ได้ (ลองมา 3 หน แล้ว ขนาดย้ำนักหนาว่าคนไข้ตัวใหญ่ แต่ตอนนี้ให้จับก็ไม่รูจะไปส่งที่ไหนแล้ว)

5.บวช ก็ไม่ยอม เคยบวชเณรตอนญาติผู้ใหญ่เสีย ตอน 25 เพราะไม่ยอมบวชพระ

6.หากิจกรรมให้ทำ เคยบอกว่าไปฝึกอบรมเรื่องที่เค้าสนใจ ไปได้หนึ่งคืนถึงเพชรบูรณ์ แล้วก็หาเรื่องกลับมา ตอนนี้ก็ไม่กล้าฝากฝังใคร อะไรแล้ว

ปัญหา คือ ท่าทางดี พูดจาฉลาด ตัวใหญ่มาก เลยทำอะไรไม่ค่อยได้ เคยมีแฟนแต่ตอนนี้ไม่มีแล้ว แล้วก็ไม่คิดว่าจะมีใครเอาแล้ว

ฝากเตือนแม่ๆที่มีลูกเข้าข่ายสมาธิสั้น อย่ามองช้ามเล็กๆน้อยๆ และถ้ามีสามีแย่ๆ ก็ตัดไปเถอะ เพราะไม่คุ้มกันถ้าเค้ามาเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับลูก ปัญหาจะไม่จบสิ้น (จิตแพทย์บอกมาว่า ส่วนนึงของปัญหาคือขาด Role Model ที่ดี)

มีใครนึกอะไรออกมั๊ยว่าทำอะไรได้อีก หรือ มีประสบการณ์ตรงว่าทำอะไรแล้วได้ผลมั๊ยคะ ตอนนี้ได้แต่รอว่าคิดได้เองเพราะอะไรที่คิดได้ ก็ทำมาหมดแล้ว ไม่เวิร์คซักอย่าง

จากคุณ : ใครนึกอะไรออกบอกหน่อย
เขียนเมื่อ : 26 ธ.ค. 55 10:19:08 A:61.90.6.151 X: TicketID:384178




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com