Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เรื่องเล่า...เมื่อลูกพูดช้าแต่หมอว่าไม่ใช่ออทิสติก vote ติดต่อทีมงาน

เรื่องนี่เราได้เขียนเล่าไว้ใน แฟนเพจของลูก http://www.facebook.com/numsumnumsong
อยากให้พ่อแม่ห้องชาญเรือนได้อ่านเลยขอเอามาลงไว้นะคะ


วันนี้หมอให้น้ำซำ น้ำซอง เข้าไปในห้องทีละคน คนแรกเป็นซองก่อน พ่อไม่ได้ตามเข้าไปด้วยได้แต่นั่งรออยู่หน้าห้อง
เสร็จแล้วก็ตามด้วยซำ อันนี้แม่เข้าไปด้วย

หมอว่าซองนิ่งขึ้นมาก พูดเยอะมาก สามารถอ่าน ก ถึง ฮ ได้สองรอบ และตอบคำถามได้ดี หมอปลื้มมาก
ส่วนซำ ยังไม่นิ่งเท่า ตอบคำถามได้ดี แต่ถูกเบี่ยงเบนความสนใจได้ง่าย แต่ภาพรวมหมอพอใจอย่างมาก

หลังจากหมอเล่นกับซำเสร็จ ก็มานั่งคุยกัน แม่ก็ได้ถามคำถามแรก
"หมอคะ ซำซองเป็นออทิสติกหรือเปล่า"
หมอเสียงสูงตอบกลับมาว่า ไม่ใช่ค่ะ ไม่ใช่
พร้อมทั้งอธิบายว่าสิ่งที่ซำซองเป็นคือ การใช้ภาษาบกพร่อง ซึ่งทางการแพทย์ก็ไม่รู้สาเหตุหรอกว่าเกิดจากอะไร แต่จากที่พบคือมักเกิดจากกรรมพันธุ์ (ลุง และลูกชายลุง ก็พูดช้ามากเหมือนกัน)

"มันก็เหมือนรถนะค่ะคุณแม่ ที่เรามองเห็นว่ามันก็คือรถ ระบบเครื่องยนต์เราตรวจสอบแล้วมันก็ปกติ แต่มันสตาร์ทไม่ติด ก็เหมือนน้ำซำกับน้ำซองที่สมองเขาก็ปกติ พัฒนาการด้านร่างกายก็ปกติ แต่เขาเข้าใจภาษาได้ไม่เหมือนเรา มันไม่มียาที่จะรักษาหรอกค่ะคุณแม่ เราทำได้ก็แค่ช่วยเร่งให้เขาทันกับอายุ เพราะถ้าปล่อยไปอีกหน่อยเขาจะพูดไม่ชัด

และพอเขาพูดไม่ชัด หลังจาก ป.1 ไปจะทำให้เขากลายเป็นเด็กที่อ่านหนังสือไม่คล่อง ยกตัวอย่างเช่น ตา กับ กา ที่มันจะออกเสียงเป็น เตอะ กับ เกอะ ถ้าเด็กที่พูดไม่ชัด เขาจะแยกความแตกต่างไม่ออก ทำให้ไม่สามารถที่จะอ่านได้อย่างทันที" คุณหมอร่ายยาวเหยียด

"คือตอนนี้้เขาไม่มีปัญหาเรื่องการท่องจำค่ะ แต่แม่โดนกดดันมาว่าเขายังไม่สามารถเขียนได้" แม่เป็นกังวลเรื่องที่ครูเอาสมุดหัดเขียนมาให้ดูพร้อมกับบอกว่าซำซองยังเขียนไม่ได้

"คุณแม่บอกคุณครูเลยค่ะ ว่าเราติดตามดูอย่างใกล้ชิด อีกอย่างด้วยอายุซำซองเพิ่ง 4 ขวบ ถ้าเทียบกับโรงเรียนรัฐบาลน้องเขาเพิ่งเข้าอนุบาล 1 ซึ่งเขาเพิ่งเริ่มท่อง ก. กันด้วยซำ อายุจริงๆที่เด็กสามารถเขียนตามเส้นปะได้ ก็ต้อง ป. 1 คือ หกขวบโน้น แต่ด้วยความที่เป็นโรงเรียนเอกชนเขาก็พยายามเร่งเด็ก ก็เป็นเรื่องธรรมดา อันนี้ไม่ขอออกความคิดเห็นค่ะ" คุณหมอว่า (ประมาณนี้แหละ)

ก่อนที่จะจบการพูดคุยคุณหมอทิ้งท้ายไว้ให้แม่ได้คิดว่า

"เด็กที่พ่อแม่มองไม่เห็นปัญญา ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะไม่มีปัญหานะคะ คุณแม่โชคดีแล้วที่มองเห็นปัญญาเร็ว เพราะเขาวิจัยกันมาแล้วว่าสมองของเด็กตั่งแต่แรกเกิดถึงหกขวบจะพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว ถ้าเราไปเห็นปัญหาตอนนั้นก็แก้ไขยากแล้วค่ะ"

ยาวนิด แต่เห็นว่ามีประโยชน์เลยยาวไปนิ๊ดค่ะ

 
 

จากคุณ : น้ำซำน้ำซอง
เขียนเมื่อ : 28 ธ.ค. 55 20:12:23




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com