Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
“อุบัติเหตุของการตั้งครรภ์ ที่เรียกว่า ภาวะสายสะดือพาดผ่านปากมดลูกและติดกับถุงน้ำคร้ำ (Vasa Previa)” vote ติดต่อทีมงาน

24 ธันวาคม 2555
11.30 น. ภรรยาของผมเดินทางไปที่โรงพยาบาลศิริราช เพื่อเตรียมตัวคลอดตามที่ได้นัดหมายไว้ โดยมีกำหนดในวันที่ 25 ธันวาคม ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หมอเข้ามาดูแลเป็นอย่างดี

13.30 น. ภรรยาถูกพาไปเข้าห้องพักเพื่อเตรียมคลอด คุณพยาบาลวัดการเต้นหัวใจของเด็ก และแจ้งว่าหัวใจของลูกเต้นเป็นปกติดี

16.30 น. ผมได้รับโทรศัพท์จากภรรยาแจ้งว่า คุณหมอจะทำคลอดวันนี้ ให้ผมรีบตั้งชื่อมาด้วย เพราะการคลอดที่ศิริราช จะต้องแจ้งชื่อลูกก่อนทำการผ่าตัด ยังไม่ทันจะคุยกันเรียบร้อย ภรรยาบอกผมว่า “น้ำเดินแล้ว รีบมาได้แล้ว” และวางสายไป (ผมทราบในภายหลังว่า น้ำเดินของภรรยาผม คือ น้ำคร่ำที่ปนกับเลือดสดๆ ที่กองอยู่บนเตียง)

17.00 น. ผมได้รับโทรศัพท์จากพี่สาวของภรรยาแจ้งว่า ให้รีบเดินทางมาที่โรงพยาบาลเนื่องจากลูกหัวใจเต้นช้าลง ผมคิดว่าไม่น่าจะมีอะไร แต่ก็พยายามจะเร่งความเร็วมากขึ้น โชคดีที่รถไม่ติดมากและผมเดินทางมาถึงเยาวราชแล้ว

17.15 น. ผมได้รับโทรศัพท์อีกครั้งจากพี่สาวภรรยาสอบถามว่า อยู่ที่ไหนแล้ว และให้จอดรถข้างทางแล้วหามอเตอร์ไซต์รับจ้างมาส่งแทน ผมจอดรถหน้ากรมอู่ทหารเรือ เรียกมอเตอร์ไซต์รับจ้าง และใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที ผมวิ่งถึงหน้าห้องคลอดแล้ว

17.30 น . คุณหมอผู้หญิงเดินออกมาคุยด้วยบอกผมว่า ลูกหัวใจหยุดเต้นมา 30 นาทีแล้ว ทางโรงพยาบาลพยายามปั้มหัวใจอยู่แต่ยังไม่มีการตอบสนองแต่อย่างใด ผมยกมือไหว้คุณหมอและบอกให้พยายามให้เต็มที่ คุณหมอเชิญผมเข้าไปที่ห้องผ่าตัด คุณหมอผู้ทำคลอดกำลังเย็บแผลให้ภรรยาผมอยู่ คุณหมอเด็กอีกหลายท่าน กำลังรุมอยู่รอบตัวของลูกสาวผม บางคนปั้มหัวใจ บางคนให้เลือด ผมเห็นหน้าอกลูกสาวผมช้ำไปหมด คงเป็นเพราะคุณหมอพยายามยื้อชีวิตเขาเอาไว้ คุณหมอผู้ทำคลอดชี้ให้ดูรกที่กางเอาไว้ และพูดอะไรที่ผมไม่รู้เรื่อง

18.00 น. คุณหมอเด็กถามผมว่า จะเอาอย่างไรต่อดี เพราะพยายามมาหนึ่งชั่วโมงแล้ว ไม่มีการตอบสนองแต่อย่างใด ผมถามไปว่า ตอนลูกผมเกิดมา “หัวใจเต้นไหม?” คำตอบคือ “หัวใจไม่เต้นแล้ว”

ผมขอเวลาคุณหมอเด็ก เพื่อจะเดินไปบอกภรรยาผม... เธอยังคงนอนอยู่ การผ่าในครั้งนี้ ไม่เหมือนทุกครั้ง วางยาสลบ ผ่าตามยาว แผลใหญ่มาก ผมบอกกับภรรยาว่า “ลูกไม่ไหวแล้ว ทุกคนพยายามช่วยแต่ลูกไม่ตอบสนองแล้ว” เธอพยักหน้า... เหมือนเธอทราบอะไรบางอย่าง ผมเดินกลับไปบอกหมอเด็กว่า “ผมโอเคแล้ว... ผมไม่อยากเห็นลูกเจ็บอีก”
เราขอคุณหมอและทีมพยาบาล ช่วยเข็นคุณแม่กลับมาห้องผ่าตัดอีกครั้งเพื่อกอดลูกเป็นครั้งสุดท้าย ภาพที่เห็น คือ เด็กผู้หญิงหนัก 3.4กก ผมดกดำ หลับตาพริ้มและยิ้มหวาน... แต่หนูไม่อยู่แล้ว

ผมและภรรยาได้แต่บอกว่า “ขอให้หนูกลับไปสวรรค์แล้วกลับมาเกิดเป็นลูกแม่กะป๊าใหม่นะลูก”

ความสูญเสียในครั้งนี้ เป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของครอบครัวเรา ทุกคนในครอบครัวไม่เข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้น การตั้งครรภ์ตลอด 9 เดือนที่ผ่านมา ทุกอย่างปกติ เราทุกคนต่างตั้งหน้าตั้งรอลูกสาวคนนี้ พร้อมทั้งวาดฝันกันไปต่างๆ นานา หลังจากทราบเรื่องการจากไปของลูกสาว ทุกคนในครอบครัว เพื่อนสนิทที่ทราบข่าว ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า นี้คือ “ความผิดพลาดทางการแพทย์” อย่างแน่นอน

ผมได้ขอคุยกับคุณหมอผู้ทำคลอดในวันที่ผมจะนำร่างของลูกไปฌาปนกิจเพื่อทราบในรายละเอียดอีกครั้ง รวมทั้งได้สอบถามไปยังอาจารย์หมอท่านอื่น ต่างสถาบันและข้อสรุปของเหตุการณ์ในครั้งนี้ มันไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดของใคร แต่เกิดจาก “อุบัติเหตุของการตั้งครรภ์” ที่เรียกว่า ภาวะสายสะดือพาดผ่านปากมดลูกและติดกับถุงน้ำคร้ำ (Vasa Previa)

โดยปกติ สายสะดือของเด็กจะเชื่อมระหว่าง ตัวเด็กบริเวณหน้าท้อง ไปยังรกโดยตรง สายสะดือจะมีจุดเชื่อมเพียง 2จุดเท่านั้น แต่สำหรับเด็กที่มีภาวะสายสะดือพาดผ่านปากมดลูกและติดกับถุงน้ำคร้ำ (Vasa Previa) อย่างเช่นลูกสาวของผมนั้น สายสะดือด้านที่เข้าหารก มีการไปเชื่อมติดกับถุงน้ำคร่ำก่อนและพาดอยู่ในแนวปากมดลูก

เมื่อภรรยาผมรู้สึกว่า น้ำเดินแล้ว หมายความว่า ถุงน้ำคร่ำแตกแล้วแต่เนื่องจากมีสายสะดือไปติดกับถุงน้ำคร่ำบริเวณดังกล่าวด้วย จึงทำให้สายสะดือฉีกขาดในทันที เด็กเสียเลือดทันที...จังหวะการเต้นของหัวใจลดลงเหลือ 60 ครั้งต่อนาทีหลังจากน้ำเดินได้ประมาณ 2-3 นาทีเท่านั้น
คุณหมอผู้ทำคลอดและทีมงานช่วยกันผ่าตัดและอุ้มลูกสาวผมออกมาได้ แต่อย่างไรก็ตาม เวลาที่ผ่านไป ประมาณ 30 นาที มันก็มากพอที่จะทำให้ผมเข้าใจได้ว่า ทำไมหัวใจของลูกสาวจึงหยุดเต้นไป

ผมพยายามสอบถามจากคุณหมอและอ่านจากการวิจัยในต่างประเทศ กรณีนี้เสียชีวิตแทบทั้งหมด วันนี้ครอบครัวของเรายอมรับใน “อุบัติเหตุของการตั้งครรภ์” ครั้งนี้ และคงต้องเดินหน้าต่อไป

ขอขอบคุณ ทีมแพทย์ทั้งหมดของโรงพยาบาลศิริราช ในการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนและเต็มที่

ผมเองหวังว่า เรื่องราวทั้งหมดที่ผมได้ถ่ายทอดนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านและอยากให้คนไทยทุกคนได้ทราบว่า “ภาวะสายสะดือพาดผ่านปากมดลูกและติดกับถุงน้ำคร่ำ (Vasa Previa)” คืออะไร และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้กับครอบครัวใครอีก

ขอบคุณครับ

นายปราโมทย์ ว่องไวอมรเวช
หมายเหตุ ในห้องชานเรือน มีคุณหมอหลายท่าน หากเห็นว่าข้อมูลใดที่ขาดไปและเป็นสิ่งสำคัญที่ควรจะเผยแพร่ ขอให้ช่วยเพิ่มเติมด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ

แก้ไขเมื่อ 31 ธ.ค. 55 15:25:18

จากคุณ : นายโมทย์
เขียนเมื่อ : วันสิ้นปี 55 15:23:02




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com