Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    เด็กสมาธิสั้นพันธุ์แท้แต่เรียนรู้ได้แบบอัจฉริยะ

    เป็นการตั้งข้อสังเกตของผม
    จากประสบการณ์บวกความรู้ด้านวิชาการ
    ผสมผสานกับจินตนาการ เกี่ยวกับเด็กสมาธิสั้น หรือที่รู้จักกันว่า" ไฮเปอร์ "

    หากเราเข้าใจธรรมชาติการเรียนรู้ของเขา
    อาจเป็นกุญแจสำคัญของการจัดการเรียนการสอน
    ที่เหมาะสมกับศักยภาพของเด็กส่วนใหญ่
    ให้เรียนรู้อย่างมีความสุขและความภูมิใจได้

    เพราะเด็กสมาธิสั้น คือเด็กที่มีสมาธิอย่างมาก
    ในสิ่งที่เขาชอบและสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ
    ภาพ หรือวัตถุที่เคลื่อนไหว มีสีสรร เสียงสูงๆต่ำๆ
    จังหวะทำนองของดนตรี  สิ่งเร้าต่างๆในธรรมชาติรอบตัว

    เขาชอบสำรวจ สังเกต ทดลองทำซ้ำ เก่งด้านดนตรีและ
    กีฬา  เรียนรู้อย่างเชื่อมโยง  เข้าใจสิ่งใหม่ๆได้ดี
    จากการสังเกต  สังเคราะห์  และมองเห็นภาพรวม ร่วมกับ
    การเคลื่อนไหว และการฝึกปฏิบัติ

    ด้วยพลังของสมองที่ไม่หยุดนิ่ง ชีวิตของพวกเขาตั้งแต่เล็ก
    จนเติบใหญ่จึงเคลื่อนไหว ทั้งร่างกายและจิตใจ
    ด้วยศักยภาพแห่งความคิดสร้างสรรค์ที่นอกกรอบ
    และชอบสัญจรไปทั่ว  คือวิถีการเรียนรู้  
    ในลักษณะเดียวกับอัจฉริยะบุคคลที่ประสบความสำเร็จ
    ได้ด้วยตนเองในสาขาวิชาที่เขาชอบและสนใจ  

    แต่เราอาจไม่พบประวัติการเรียนดีของเขา
    เช่นเดียวกับที่เราไม่พบประวัติการเรียนดี ในวัยซนของ
    บุคคลอัจฉริยะจำนวนมากในหลากหลายสาขา

    ด้วยการศึกษาในรูปแบบเก่า จนถึงปัจจุบัน
    ที่เน้น การสอนเพื่อสอบให้ได้คะแนนดีทุกวิชา
    ด้วยการนั่งฟังครูสอนในห้องเรียน

    เน้นอ่าน  เขียน ท่องจำ ทำการบ้านที่มากเกินไป  
    ทำให้เบื่อหน่ายและมองไม่เห็นคุณค่าสาระประโยชน์ในสิ่งที่เรียน

    เด็กที่ซน และ เหม่อ พูดไม่หยุด เราจะเห็นว่า
    เขามีความฉลาดในการสังเกต ไหวพริบโต้ตอบ
    เอาตัวรอดเก่งมาก
    ครูจึงบอกว่าเขาเป็นเด็กหัวดี แต่ขี้ลืม ขี้เบื่อ
    ไม่ตั้งใจไม่ใส่ใจ ชอบคุย เล่นดินสอ เหลากบใต้โต๊ะ
    และชอบเหม่อ ในห้องเรียน  จดงานไม่ทัน ซุกการบ้าน

    ก็เพราะเด็กสมาธิสั้นไม่มีสมาธิพอในสิ่งที่เขาไม่สนใจ
    และไม่รู้ว่าจะไปเชื่อมโยงกับอะไร
    (เหมือนกับผู้ใหญ่ในโลกของไอที ที่มากไปด้วยข้อมูล
    จึงจับแต่ประเด็นที่อยู่ในความสนใจ และมีประสบการณ์ตรงเท่านั้น และไม่ชอบอ่านยาวๆ)

    เขาเรียนรู้จาการสัมผัส ปฏิบัติ ทดลอง ด้วยประสบการณ์จริงก่อน แล้วจึงคิดต่อยอดด้วยจินตนาการ เพราะทำให้เขารู้สึกไม่จำเจ ไม่เบื่อ

    จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
    ของเด็กสมาธิสั้นจึงไม่มีขีดจำกัด

    การเรียนรู้ของเขาจึงแตกต่าง ( Learning Difference)
    และเป็นการเรียนแบบ ( Learning by Doing) ในสิ่งที่เขาถนัดและสนใจก่อน

    หากแต่วงการศึกษา และทางการแพทย์ ให้คำจำกัดความ
    ถึงความไม่ถนัดในการอ่านเขียนว่าเป็น Learning Disability หรือ L.D. (แอลดี)
    ซึ่งพบได้ราว หนึ่งในสี่ของเด็กสมาธิสั้น(ทั้งแบบซนและเหม่อ)

    ทำให้ครูผู้ปกครองเข้าใจผิดว่าเขาคงจะเรียนรู้อะไรไม่ได้ เพราะไม่สนใจไม่ชอบ
    และมีปัญหาการเรียนด้านภาษา(สะกดคำ,อ่านและเขียน)

    จากคุณ : one guy - [ 11 ก.พ. 50 01:08:00 ]


 
 


หน้าหลัก แจ้งลบ bookmark ส่งต่อกระทู้ พิมพ์ โหวตกระทู้ เก็บเข้าคลังกระทู้ กระทู้ก่อนหน้า กระทู้ถัดไป

[กติกามารยาท] [Help & FAQ
ความคิดเห็น : คลิกที่นี่เพื่อใช้งาน icon
ชื่อ : ตรวจสอบสถานะของ member ที่นี่

ไฟล์ประกอบ : (ไม่เกิน 150 K / Member เท่านั้น / Preview ไม่ได้)
(gif, jpg, png, mid, wav, mp3, wma, swf)

วาดภาพประกอบ : คลิกเพื่อวาดภาพประกอบ
(ข้อควรระวัง : ต้องทำก่อนขั้นตอนอื่น มิฉะนั้นข้อความที่พิมพ์ไว้ และค่าที่เลือกจะหายไป - ใช้ได้เฉพาะสมาชิก)

แตกประเด็น : ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่

  : ไม่อนุญาตให้แสดงผลผ่านระบบมือถือ
 
(ส่งไฟล์ประกอบ และวาดภาพประกอบ Preview ไม่ได้)  
 
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom